Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 23/06/2005 15:01 (GMT+7)

Sắp có bản tin dự báo chất lượng không khí

“Từ trước tới nay, chúng ta mới chỉ biết đến các con số thống kê kết quả ô nhiễm. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một công trình dự báo mức độ và sự lan truyền ô nhiễm trong không khí” - tiến sĩ Dương Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng Khí hậu thuộc Viện Khí tượng - Thủy văn, Bộ Tài nguyên & Môi trường - cho biết. Ông là chủ nhiệm đề tài mang tên “Nghiên cứu thử nghiệm dự báo hạn ngắn chất lượng không khí vùng Đồng bằng Bắc Bộ”.

Đầu tiên phải kể đến năm yếu tố được dự báo là bụi, ozone (O 3), NO x, CO, SO 2. Được đánh giá quan trọng hàng đầu là các chỉ số dự báo nồng độ bụi và SO 2nếu biết nồng độ bụi trung bình ở hầu hết các đô thị lớn của Việt Nam lớn hơn trị số tiêu chuẩn cho phép từ 1,3 đến 3 lần; nồng độ khí SO 2xung quanh một số nhà máy xí nghiệp vượt quá trị số tiêu chuẩn cho phép từ 1,1 đến 2,7 lần.

Công việc quan trọng hàng đầu khi tiến hành dự báo chất lượng không khí là thu thập số liệu nguồn phát thải như khu công nghiệp, giao thông vận tải, công trình xây dựng... Dựa trên số liệu này, các nhà khoa học tính toán các thông số về sản lượng/ngày, nhiên liệu sử dụng, công nghệ, sản phẩm, độ cao, kích thước ống khói... (đối với khu công nghiệp), lưu lượng xe trong một ngày, một giờ tại các nút giao thông trọng điểm (đối với giao thông)... Trên cơ sở đó sẽ tính ra nồng độ của 5 chất trên. Đây là một công việc phức tạp với khối lượng thông tin thu thập đồ sộ, phải luôn luôn cập nhật kịp thời dù chỉ với một thay đổi nhỏ.

Chẳng hạn, một nhà máy vừa chuyển từ làm ca sang không làm ca, số lượng xe máy trên địa bàn Hà Nội tuần này tăng bao nhiêu so với tuần trước cũng dẫn đến những thay đổi về nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí.

Điều thú vị là song song với dự báo về chất lượng không khí, các nhà khoa học còn đưa ra dự báo thời tiết, cụ thể là dự báo trường nhiệt độ, trường gió, trường mưa, trường độ ẩm... của khu vực được thông báo về chất lượng không khí.

Tùy vào điều kiện thời tiết khác nhau, chất gây ô nhiễm khi bay lên không khí có thể gây ra các phản ứng hóa học và sinh ra các chất độc hại khác nhau. Những chất này theo gió được phát tán đi nhiều nơi và chất lượng không khí theo đó cũng thay đổi. Chính vì vậy, dự báo thời tiết chính xác mới dự báo tốt ô nhiễm không khí.

Thời gian gần đây, TP HCM đi tiên phong trong việc lắp đặt bản tin điện tử đặt tại công viên Tuổi trẻ và công bố chất lượng không khí. Nhưng bản tin này chỉ nêu hiện trạng không khí thời điểm hiện tại, ở một vị trí nhất định, chứ không đưa ra dự báo trên phạm vi rộng lớn.

Hà Nội hiện cũng có 5 trạm đo chất lượng không khí tự động nhưng các kết quả đo đạc phần lớn chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu, đồng thời cũng chỉ nêu được chất lượng không khí trong một bán kính hạn hẹp 100 - 200 m, xung quanh khu vực đặt trạm.

Hơn nữa, 5 trạm này là tài sản của 5 cơ quan khác nhau, được mua của những hãng khác nhau, tại những thời điểm khác nhau, nên thiếu sự đồng bộ. “Mỗi cái chạy một phách. Có cái thậm chí hỏng từ lâu, dù giá nhập không rẻ chút nào, trên 1 tỷ đồng/trạm” - một nhà môi trường nói.

Với hệ thống dự báo ô nhiễm không khí mới, từ nay đến cuối năm 2005, bước đầu công việc dự báo được tiến hành tại các thành phố lớn thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trong thời hạn 1-3 ngày. Các nhà khoa học tại Viện Khí tượng - Thủy văn dự kiến nếu kết quả dự báo tốt, sẽ mở rộng ra toàn quốc với thời hạn dài hơn, từ 7 đến 10 ngày.

Đầu năm 2006, bản tin chất lượng không khí tại Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình... vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào giờ cao điểm, sẽ được cập nhật hằng ngày trên trang web của viện.

Nguồn: vnexpress.net 23/6/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.