Sản phẩm khoa học: Khó dùng vì... khó tìm
Chỉ bán được khi có dịch bệnh
Sản phẩm khẩu trang diệt khuẩn nano bạc của Viện Công nghệ Môi trường lúc đầu mới ra đã tạo nên cơn sốt trên thị trường.
ThS Trần Thị Ngọc Dung, người trực tiếp chế tạo khẩu trang nano bạc cho biết: "Mục tiêu nghiên cứu ban đầu của chúng tôi thực tế không phải là khẩu trang nano bạc, nhưng trước tình hình dịch bệnh nhiều nên chúng tôi bắt tay làm, vì đây là sản phẩm rất hữu ích đối với người dân”.
Khi mới ra đời, sản phẩm đã có mặt ở một số hiệu thuốc, bệnh viện. Các nhà khoa học kỳ vọng sản phẩm sau vài năm sẽ được phủ khắp nơi, chỉ cần có nhu cầu là người dân có thể mua được khẩu trang nano bạc ở bất cứ cửa hàng, hiệu thuốc nào.
Tuy nhiên, thực tế không được như kỳ vọng. Hiện, viện chỉ nhận được đơn đặt hàng vào mùa dịch, còn không thì thi thoảng lắm mới có đơn đặt hàng nhỏ lẻ với số lượng mà theo như ThS Trần Thị Ngọc Dung nói cũng rất hạn chế.
"Thậm chí thỉnh thoảng có người gọi điện hỏi mua, chúng tôi cũng không có để bán. Vì với số lượng quá ít, chúng tôi mà sản xuất thì cũng lỗ".
Biết thì mua, không thì chịu
![]() |
Chỉ với một vài thao tác đơn giản là có thể chỉ mặt được các loại độc tố trong thực phẩm, nhưng đến nay vẫn không thể bán rộng rãi trên thị trường. |
Chỉ với một vài thao tác đơn giản là có thể chỉ mặt được các loại độc tố trong thực phẩm, nhưng đến nay vẫn không thể bán rộng rãi trên thị trường.
ThS Lê Trọng Văn, Viện Kỹ thuật hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ, Bộ Công an cho biết,hiện 11/15 kit thử áp dụng trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm được đưa ra thị trường.
Tuy nhiên, đa số kit thử này mới chỉ cung cấp cho các cơ quan quản lý là chính, chỉ có một số rất ít cá nhân chủ động liên hệ với Viện để trực tiếp mua.
Có nhiều vấn đề để kit thử chưa thể ra được thị trường, trong đó quan trọng nhất là năng lực đưa sản phẩm ra thị trường của nhà khoa học còn kém.
Trong khi đáng lẽ phải liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, cá nhân để sản xuất, thì công việc chính của là nghiên cứu của nhà khoa học lại chiếm quá nhiều thời gian.
"Tôi đã từng xây dựng một đề án để thương mại hóa các kit thử, trong đó có đề xuất xây dựng nhà xưởng sản xuất, có công ty đứng ra triển khai nhưng việc này đến nay vẫn chỉ dừng lại ở đó. Không có kinh phí, thủ tục rườm rà phức tạp, không đúng chuyên môn nhiệm vụ nên chậm... là những lý do chính", ThS Lê Trọng Văn cho biết.
Về giá thành, sản phẩm khẩu trang "made in Việt Nam" khá cạnh tranh, thậm chí thấp hơn so với sản phẩm nhập ngoại với mức giá từ 15.000 - 40.000đ tùy vào từng loại (3 lớp, 4 lớp...). Tuy nhiên, thực tế, trong khi sản phẩm khẩu trang nano ngoại tràn ngập thị trường thì sản phẩm của Viện lại không "bon chen" nổi. |