Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 23/10/2018 19:20 (GMT+7)

Phú Yên: Khơi mầm nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh phổ thông

Hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh ở các trường phổ thông tham gia và thực sự tạo không khí hứng thú khi nghe các giảng viên là chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ hướng dẫn cách sử dụng một số cảm biến, cách lắp ráp và vận hành robot tránh vật cản, xe chạy năng lượng mặt trời, lập trình cơ bản Arduino, và sôi nổi thực hành cùng các bạn. Hoạt động thực sự không chỉ khơi mầm nghiên cứu khoa học trong học sinh mà còn thúc đẩy phong trào giảng dạy theo phương pháp STEM trong các trường phổ thông trong tỉnh.

Tập huấn phương pháp STEM cho học sinh

Tại lớp tập huấn, các học sinh ở các trường THPT đã được giáo viên hướng dẫn tham gia làm thí nghiệm thực tế để từ đó trả lời được các câu hỏi: Vấn đề STEM là gì? Giáo viên sẽ tổ chức hoạt động như thế nào để học sinh tích cực tham gia và để gắn liền với bối cảnh thực tế cuộc sống các em? Học sinh sẽ phát triển những kỹ năng nào thông qua các hoạt động đó? Các nhóm giáo viên sẽ cùng lên kế hoạch xây dựng bài giảng STEM và được hướng dẫn sử dụng công cụ đánh giá nhằm giúp cải thiển bài giảng STEM được thiết kế. Đồng thời, các giáo viên sẽ có cơ hội phân tích và đánh giá việc áp dụng việc triển khai dạy học theo định hướng STEM ở các trường học và địa phương.

Một nội dung cũng không kém phần quan trọng là hỗ trợ thành lập CLB STEM - Sáng tạo kỹ thuật trong trường phổ thông do Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh triển khai trong kế hoạch. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: STEM là từ viết tắt các chữ cái đầu bằng tiếng Anh các môn học: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học).

Với phương pháp này, học sinh chủ yếu được thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, từ đó phát triển tư duy phản biện, kỹ năng làm việc theo nhóm, khả năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian… Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM rất được coi trọng.

 PGS-TS Dũng cho biết thêm: “Tại nước Mỹ, quốc gia gần như nắm giữ nhiều quyền lực công nghệ trên thế giới, giáo dục STEM được chú trọng đưa vào dạy cho học sinh từ bậc mẫu giáo. Một số tỉnh, thành phố của Việt Nam cũng đã đưa phương pháp này vào giảng dạy ở các trường. Trong năm nay, chúng tôi hỗ trợ thành lập 100 CLB STEM trong các trường phổ thông. Với các CLB này, chúng tôi mong muốn ươm mầm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh, giúp các em có thêm sân chơi lành mạnh để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống”.

Nói về phương pháp giáo dục STEM, ông Phạm Đại Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng: “Thời gian gần đây, chúng ta nói rất nhiều về cách mạng công nghiệp 4.0. Trong cuộc cách mạng này, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Cùng với các môn học khác, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật cần có một phương pháp giáo dục mới và đó chính là phương pháp STEM. Phương pháp này mang lại cho các em sự hiểu biết, mô phỏng toàn bộ hoạt động công nghệ của thế giới trong một lớp học”.

Để giáo dục STEM được đưa vào giảng dạy trong các trường học mang lại hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương đề nghị: Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 yêu cầu tập trung thúc đẩy đào tạo về khoa học; công nghệ; kỹ thuật và toán học (STEM); ngoại ngữ; tin học trong chương trình giáo dục phổ thông… Ngành Giáo dục Phú Yên cần đưa phương pháp STEM vào giảng dạy trong nhà trường để học sinh tiếp cận; giúp các em vừa nắm vững lý thuyết, vừa thực hành, tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống.

Hoạt động vui học tại lớp tập huấn

Chúng tôi tiếp cận với một học sinh đam mê nghiên cứu khoa học Lê Đức Đạt, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chi sẻ: “Em rất ham mê nghiên cứu nhưng ban đầu không biết bắt đầu từ đâu, trăn trở mãi, em bắt đầu tìm hiểu nhiều tài liệu trên internet và ấp ủ dự định sẽ chế tạo các sản phẩm phục vụ học tập và cuộc sống. Bước đầu trong nghiên cứu em gặp nhiều khó khăn vì có ý tưởng nhưng không biết liên hệ với nơi nào để tìm mua các linh kiện, thiết bị lắp ráp. Khi nghe tin nhà trường phối hợp với Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn và hỗ trợ thành lập CLB STEM - Sáng tạo kỹ thuật, Đạt rất hào hứng tham gia. Em chăm chú nghe các giảng viên là chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, đặt câu hỏi, đặt ra nhiều vấn đề và tại lớp tập huấn này em đã được hướng dẫn mua linh kiện, cách sử dụng một số cảm biến, cách lắp ráp và vận hành robot tránh vật cản, xe chạy năng lượng mặt trời, lập trình cơ bản Arduino, sau đó sôi nổi thực hành cùng các bạn.

Lê Đức Đạt tâm sự: “Đây là một chương trình rất bổ ích và ý nghĩa. Sau khi được các thầy tập huấn, em tiếp tục nghiên cứu các dự án em ấp ủ và tiếp tục kết nối với các bạn có chung ý tưởng để cùng sáng tạo ra sản phẩm của riêng mình để tham dự Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh sắp tới”.

Ngoài Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đợt này, Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) cũng được Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh chọn là nơi tập huấn và hỗ trợ thành lập CLB STEM.

Theo Hiệu trưởng Lê Văn Hoàng - Trường THPT Lê Trung Kiên, sau một ngày được các giảng viên hướng dẫn, học sinh của nhà trường rất hào hứng. Giáo viên và học sinh như được tiếp thêm đam mê, có định hướng rõ ràng trong việc sáng chế ra các dự án khoa học kỹ thuật, công nghệ. Hiệu trưởng Lê Văn Hoàng cho biết: “Những năm học qua, nhà trường đã triển khai Cuộc thi và Hội thi một cách tích cực, đã có một số học sinh đạt giải tại Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và cấp quốc gia. Điều này đã tạo động lực cho thầy trò nhà trường thành lập CLB Sáng tạo khoa học kỹ thuật để học sinh có thêm sân chơi lành mạnh, nuôi dưỡng đam mê và phát triển năng khiếu. Sau chương trình tập huấn và và hỗ trợ thành lập CLB STEM, chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ hơn phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường”. 

TS Trần Thanh Thưởng, Trưởng Phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho hay: “Tại Phú Yên, chúng tôi tập huấn và hỗ trợ thành lập CLB STEM tại 4 trường THPT, gồm: chuyên Lương Văn Chánh, Lê Trung Kiên, Trần Phú (huyện Tuy An) và Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa). Ngoài hướng dẫn trực tiếp cho giáo viên và học sinh, chúng tôi còn kết nối qua zalo, facebook để hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp thiết bị để sáng chế các mô hình, dự án. Hè này, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Trại hè sáng tạo, cấp 30 suất học bổng cho học sinh khơi mầm đam mê, giúp các em phát triển ý tưởng thành các sản phẩm có tính ứng dụng cao vào cuộc sống”.

Với những điều kiện thuận lợi như vậy, hy vọng những Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ, Hội thi Khoa học Kỹ thuật, CLB STEM là sân chơi để các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông phát triển ý tưởng sáng tạo của mình thành hiện thực, ứng dụng vào trong học tập, cuộc sống.

Xem Thêm

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Tư vấn, phản biện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên Hiệp Hội Việt Nam và Liên hiệp Hội các tỉnh thành. Với ý thức trách nhiệm, tinh thần khách quan khoa học, hoạt động Tư vấn, phản biện phản khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức đóng góp vào việc xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án kinh tế – xã hội quan trọng của đất nước.
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Chủ tịch Phan Xuân Dũng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại ĐSQ Việt Nam ở Hungary
Ngày 25/7, trong thời gian thực hiện chuyến công tác tại Châu Âu, Đoàn công tác của VUSTA do TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA dẫn đầu đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary. Với niềm tiếc thương vô hạn vì sự ra đi của Tổng bí thư, Chủ tịch Phan Xuân Dũng đã ghi những lời tiễn biệt, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc vào sổ tang tại lễ viếng.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Phú Yên: Sôi nổi vòng Chung khảo cuộc thi lần thứ 9
Ngày 22/7/2024 tại cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Phú Yên, đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2023-2024 (Cuộc thi lần thứ 9) rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm em học sinh từ các trường học trên địa bàn tỉnh.
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Các tổ chức quốc tế gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO), Hội đồng Kỹ sư Campuchia, Hội đồng kỹ sư Brunei (PUJA), Tổ chức Hữu nghị và Giáo dục Châu Á đã gửi thư, thông điệp chia buồn đến VUSTA và các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ cương vị cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời cũng là một Giáo sư, một nhà khoa học lớn của đất nước. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự khiêm tốn vĩ đại qua góc nhìn đại biểu dân cử
Hà Nội (TTXVN 21/7/2024) Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của người chiến sỹ cộng sản, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới; hình mẫu tiêu biểu nhất về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.