Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 04/08/2014 20:20 (GMT+7)

Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia: Cơ chế sàng lọc và tiêu chí đánh giá

  Trong khi đa số các phòng thí nghiệm trọng điểm chưa mang lại những sản phẩm, kết quả KH&CN tương xứng với sự đầu tư của Nhà nước, đâu là bí quyết giúp Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu đạt được một số kết quả ấn tượng với các bằng sáng chế trong, ngoài nước và ứng dụng triển khai?

Bí quyết quan trọng là chúng tôi luôn chú trọng vào khâu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Khởi đầu chỉ với năm người, ngày nay chúng tôi đã có 40 người. Đó là một đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực đồng đều, vừa có khả năng nghiên cứu cơ bản vừa làm triển khai ứng dụng công nghệ, biết vận hành các trang thiết bị hiện đại, và đều có tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Khi có việc thì miệt mài không kể ngày đêm. Bên cạnh đó, yếu tố phát huy mối quan hệ hợp tác quốc tế bền vững nhằm rút ngắn khoảng cách trong nghiên cứu khoa học công nghệ và yếu tố gắn mục tiêu nghiên cứu với nhu cầu thực tiễn cũng là hai bí quyết không phần quan trọng.

Nhà nước đã dành cho Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu sự đầu tư ở mức độ nào?

Ngoài những đầu tư ban đầu giống như đối với các phòng thí nghiệm trọng điểm khác, phòng của chúng tôi chỉ nhận được khoản đầu tư thường xuyên (gồm các khoản kinh phí cho nhiệm vụ thường xuyên, hoạt động của Hội đồng chuyên ngành, duy tu bảo dưỡng thiết bị, duy trì vận hành thiết bị) trong hai năm 2009 và 2010. Sau đó, khoản đầu tư này bị cắt đi với lý do phòng của chúng tôi thuộc Tập đoàn nên theo Thông tư liên tịch 211…, chúng tôi không nằm trong diện được hỗ trợ. Kinh phí nghiên cứu khoa học công nghệ với mục tiêu dài hạn cũng rất phập phù, lúc có, lúc không và cũng chỉ mang tính ngắn hạn. Chẳng hạn, chúng tôi đặt ra một số mục tiêu dài hạn, nhưng khi xét tài trợ, các cơ quan quản lý chỉ xét tài trợ trong hai năm vì lý do là “xưa nay người ta vẫn làm thế, chưa có tiền lệ nào xét nhiệm vụ khoa học công nghệ (dưới dạng đề tài Nhà nước) thực hiện dài hơn hai năm”. Trong điều kiện như vậy, những năm qua, hầu như chúng tôi hoàn toàn phải tự gánh vác, lấy nguồn thu từ các sản phẩm nghiên cứu của mình để trả lương cho cán bộ nghiên cứu, duy trì vận hành bộ máy, vận hành trang thiết bị, duy tu, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng.

Có lẽ hoàn cảnh phải tự thân vận động là một tác nhân buộc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu phải làm ra nhiều sản phẩm nghiên cứu để có nguồn thu tự nuôi mình. Liệu đây có phải là mô hình cần áp dụng phổ biến cho các phòng thí nghiệm trọng điểm khác?

Đã là cơ sở nghiên cứu khoa học thì mục tiêu cuối cùng đều là hoạt động có hiệu quả, đóng góp cho sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước, có nhiều kết quả nghiên cứu được áp dụng thành công. Phòng của chúng tôi cũng vậy, chúng tôi đang thực hiện mục tiêu này, chỉ có điều là chúng tôi phải nỗ lực hết sức mình và ngay cả với sự cố gắng và kết quả đạt được như vậy, chúng tôi vẫn không hoàn toàn yên tâm. Thật vậy, tôi cho rằng việc các tổ chức KH&CN phải tự vận động tìm kiếm nguồn thu qua sản phẩm nghiên cứu là điều cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả với những phòng thí nghiệm làm nghiên cứu ứng dụng như chúng tôi cũng vẫn cần được Nhà nước hỗ trợ một khoản nhất định để có thể theo đuổi những nghiên cứu có tính dài hơi, có tầm chiến lược. Hoặc thậm chí với những ứng dụng công nghệ có thể thương mại hóa, chúng tôi cũng vẫn cần có nguồn kinh phí để có thể đầu tư nghiên cứu triển khai và làm ra sản phẩm – các doanh nghiệp thường chỉ bỏ tiền ra mua kết quả nghiên cứu sau khi sản phẩm đã thực sự định hình. Ngoài ra, việc duy tu bảo dưỡng các thiết bị nghiên cứu (không phải là thiết bị dịch vụ để có thể lấy thu bù chi), nâng cấp thiết bị, bổ sung các thiết bị mới cho phù hợp với xu hướng nghiên cứu mới đòi hỏi những khoản tiền không nhỏ mà nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì không thể thực hiện được.

Vì sao doanh nghiệp là đơn vị chủ quản, ví dụ như Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, không thể thay thế Nhà nước cáng đáng việc tài trợ cho phòng thí nghiệm trọng điểm?

Mục đích của các doanh nghiệp thường gắn với lợi nhuận và thường đòi hỏi hiệu quả kinh tế thấy ngay được. Điều đó không hoàn toàn phù hợp với hoạt động của các tổ chức nghiên cứu, đặc biệt là các phòng thí nghiệm trọng điểm của quốc gia, là nơi cần tiến hành những nhiệm vụ KH&CN phục vụ cho sự nghiệp khoa học công nghệ của ngành, quốc gia, hoặc làm ra những sản phẩm nghiên cứu ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu chưa thể thương mại hóa ngay, hay các sản phẩm không thuộc phạm vi, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, trong cuộc họp liên ngành về đánh giá hoạt động của Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu diễn ra trong năm 2014, các cơ quan quản lý đã đề nghị giải pháp giao Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu để Bộ Công thương làm cơ quan chủ quản.

 Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế, bằng cách nào Nhà nước có thể đầu tư một cách quy mô, bài bản và lâu dài cho tất cả các phòng thí nghiệm trọng điểm?

Chắc chắn chúng ta sẽ phải đầu tư một cách có chọn lọc. Những phòng thí nghiệm được coi là trọng điểm và được Nhà nước ưu tiên tài trợ phải là nơi thể hiện được một định hướng phát triển thuyết phục cùng một đội ngũ các nhà nghiên cứu giàu năng lực, có kinh nghiệm và khát vọng cống hiến. Năng lực, kinh nghiệm đó không chỉ thể hiện qua bằng cấp, mà nhất thiết phải được minh chứng qua những sản phẩm nghiên cứu cụ thể, như các công trình công bố quốc tế trên các tạp chí ISI, hoặc các sáng chế được đăng ký trong và ngoài nước, số lượng công nghệ đang được ươm tạo.

Như vậy, chúng ta cần tiến hành đánh giá năng lực, hoạt động của các phòng thí nghiệm trọng điểm một cách thực chất. Ở Việt Nam công tác đánh giá này được thực hiện ra sao?

Cứ 2 năm một lần các phòng thí nghiệm trọng điểm đón các đoàn kiểm tra của Bộ KH&CN phối hợp với một vài Bộ, ngành liên quan, và cứ 4 năm một lần sẽ có các đoàn kiểm tra liên ngành quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, các hoạt động kiểm tra này hầu như mới chỉ dừng lại ở việc xuống nghe báo cáo và đề xuất của đơn vị, chưa có sự xem xét, đánh giá kỹ lưỡng về chuyên môn. Ví dụ, việc đánh giá chỉ mới dừng lại ở việc đếm số lượng công bố quốc tế, mà không xem kỹ liệu các công trình nghiên cứu đó liệu có thực sự do phía Việt Nam thực hiện (trong đó tên của phòng thí nghiệm ở Việt Nam được ghi nhận) hay thực chất là công trình thực hiện tại nước ngoài với phần đóng góp của Việt Nam không thực sự đáng kể.  Bên cạnh đó, một số tiêu chí đánh giá được xây dựng chưa phù hợp với thực tiễn, chẳng hạn với những phòng thí nghiệm mới đi vào hoạt động với một thời gian chưa đủ dài thì không thể nào áp dụng tiêu chí đánh giá về hiệu quả kinh tế, số tiền thu được từ việc chuyển giao công nghệ hoặc triển khai sản xuất .

Hiện nay các cơ quan quản lý dựa vào chuẩn mực nào để đánh giá đâu là một phòng thí nghiệm hoạt động kém hiệu quả?

Thông qua Quỹ Nafosted hoặc các chương trình của Nhà nước, chúng ta có thể cung cấp cho các phòng thí nghiệm trọng điểm những gói tài trợ dài hạn – theo tôi, khung thời gian có thể lên tới 8 năm – trong đó hằng năm đều có những mục tiêu, kế hoạch cụ thể mà đơn vị được tài trợ phải hoàn thành. Hằng năm Quỹ sẽ có vai trò giám sát, đảm bảo các phòng thí nghiệm được tài trợ thực hiện đúng theo những mục tiêu đã cam kết. 

Lẽ ra chúng ta cần lập ra những bộ tiêu chí chuẩn phù hợp với đặc thù của từng ngành, dựa vào đó có thể chỉ ra trong từng ngành, đâu là những phòng thí nghiệm hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, đến nay chúng ta chưa thực sự đặt ra các chuẩn mực rạch ròi như vậy. Chính vì thế, sau 10 năm chúng ta vẫn hoàn toàn chưa tiến hành một cuộc sàng lọc để chỉ ra đâu là những phòng thí nghiệm trọng điểm hoạt động không hiệu quả cần được cải tổ hoặc trả về cơ quan chủ quản, và đâu là những phòng làm tốt cần được hỗ trợ, tạo điều kiện để tiếp tục phát huy.

Hiện nay chính là thời điểm phù hợp cho một cuộc sàng lọc như vậy?

Nếu chúng ta không sớm tổ chức việc sàng lọc thì hậu quả là tiền của Nhà nước vẫn tiếp tục đổ vào những nơi hoạt động kém hiệu quả. Mặt khác, nguồn đầu tư sẽ bị dàn trải, trong khi nhu cầu bảo trì và thay mới thiết bị là rất lớn – chẳng hạn ở Phòng thí nghiệm Công nghệ lọc hóa dầu, chúng tôi lâu nay vẫn thường phải tự bỏ tiền để thay mới hàng loạt linh kiện (mà mỗi linh kiện tốn kém hàng trăm triệu đồng). Phòng thí nghiệm trọng điểm nào không có nguồn kinh phí để bảo trì và thay mới thì sau 8-10 năm, các trang thiết bị đó sẽ hầu như không thể sử dụng một cách hữu hiệu được nữa.

Việc tài trợ đầu tư mới cho các phòng thí nghiệm trọng điểm nên được tiến hành theo cách nào để đảm bảo tính chính xác, công bằng, khách quan?

Trước hết cần tổ chức tốt công tác xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu quả của các phòng thí nghiệm trọng điểm trong từng ngành, từng lĩnh vực, làm công cụ để các cơ quan quản lý biết được đâu là những phòng thí nghiệm trọng điểm phù hợp để được tài trợ. Chúng ta nên áp dụng kinh nghiệm quốc tế, đó là tài trợ cho các tổ chức nghiên cứu và phòng thí nghiệm trọng điểm, thông qua quỹ khoa học - ở Việt Nam đó có thể là Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (Nafosted) và rất nhiều Chương trình khác đang chuẩn bị vận hành mà cơ cấu hoạt động cũng tương tự như Quỹ. Các hội đồng ngành của Quỹ gồm những chuyên gia am hiểu về đặc thù hoạt động của các phòng thí nghiệm trong ngành của mình, sẽ biết được đâu là những định mức và khung thời gian tài trợ hợp lý. Để đảm bảo sự khách quan và chất lượng chuyên môn của các hội đồng của Quỹ, ngoài các chuyên gia trong nước, nên mời các chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài có uy tín tham gia.

Trước mắt khi chưa được tài trợ những khoản kinh phí dài hạn, đâu là cách để Quỹ Nafosted có thể hỗ trợ phòng thí nghiệm của bà một cách hữu hiệu nhất?

Chúng tôi mong muốn được Quỹ hoặc các Chương trình tài trợ những dự án nghiên cứu có sự hợp tác giữa phòng thí nghiệm và các doanh nghiệp tại bất kỳ thời điểm nào trong năm, ngay khi xuất hiện nhu cầu. Hiện nay các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư kinh phí cho những nghiên cứu đã định hình được sản phẩm, nhưng với những nghiên cứu chưa ra được sản phẩm thì họ không dám đầu tư vì ngại rủi ro. Vì vậy, chúng tôi cần Quỹ tài trợ cho những nghiên cứu ở giai đoạn ban đầu, tuy chưa định hình ra sản phẩm, nhưng được doanh nghiệp cam kết tiếp nhận kết quả nghiên cứu nếu đáp ứng yêu cầu đề ra.  Với cách làm này, các bên sẽ đều có lợi: phòng thí nghiệm có nguồn kinh phí để triển khai nghiên cứu làm ra sản phẩm, doanh nghiệp được mua sản phẩm nghiên cứu sau khi đã định hình mà không bị các rủi ro, và Quỹ đạt được mục tiêu tài trợ cho nghiên cứu mà không phải bỏ ra nhiều tiền vì chỉ phải tài trợ trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Yếu tố thời điểm tài trợ cũng rất quan trọng vì với những nhu cầu phát sinh trong hoạt động sản xuất, nhu cầu áp dụng và triển khai công nghệ, doanh nghiệp không thể ngồi chờ đến năm kế hoạch để nhà khoa học được gửi đăng ký đề xuất, chờ thêm một năm nữa để cơ quan quản lý xét duyệt đề xuất. Tương tự như vậy, với các hướng nghiên cứu cơ bản hoặc nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, trong xu thế hiện nay, số lượng các công bố quốc tế của những hướng nghiên cứu đang được quan tâm, tăng lên từng ngày. Nếu không được tài trợ kịp thời để triển khai ý tưởng, cơ hội công bố của chúng ta có thể sẽ trôi qua vì trở nên lỗi thời do vấn đề đó vừa được công bố.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.