Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/05/2024 12:58 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa

Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.

tm-img-alt

Quang cảnh lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch VCCA 2024 Việt Nam cho biết, Việt Nam đang bước vào năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bước sang năm thứ 4 thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã rất quyết liệt thực hiện và đã có những thành công bước đầu.

Chính Phủ đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Theo báo cáo, năm vừa rồi, kinh tế số của chúng ta đã đạt được xấp xỉ 16% GDP. Đây là mục tiêu đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, có thuận lợi là cộng đồng các nhà khoa học luôn quan tâm đồng hành cùng Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Hiện nay hầu hết dịch vụ công đã được thực hiện trên môi trường số, xã hội số bước đầu cùng có những tiến bộ. Tuy nhiên, kinh tế số - một trong ba trụ cột của Chính phủ số còn nhiều thách thức. Hoạt động chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, măc dù có sự đồng hành nhưng nhận thức cũng như năng lực thực hiện còn có hạn chế. Hội Tự động hóa Việt Nam nhận thức được điều đó. Sự kiện này hôm nay là dịp kết nối các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp,… để cùng nhau thảo luận, giới thiệu các kết quả nghiên cứu, công nghệ mới để tiến tới đạt mục tiêu đặt ra.

tm-img-alt

Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam - Chủ tịch VCCA 2024 TS. Nguyễn Quân phát biểu khai mạc Hội nghị khoa học.

VCCA là hoạt động do Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) chủ trì từ năm 2011, định kỳ 2 năm một lần. Các kỳ VCCA diễn ra tại nhiều địa phương khác nhau và có đơn vị tại địa phương đó đăng cai phối hợp cùng tổ chức. VCCA 2024 do Hội Tự động hóa Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp với đơn vị đăng cai là Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức. Sự kiện đánh dấu nhiều năm liề n nhận được sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, Liên Hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,... - Chủ tịch Nguyễn Quân nói.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Vusta PGS.TS. Phạm Ngọc Linh phát biểu chúc mừng

Phát biểu chúc mừng sự kiện, Phó chủ tịch Vusta PGS. TS. Phạm Ngọc Linh nói: Sự kiện hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế về Điều khiển và Tự động hóa, do Hội Tự động hoá Việt Nam tổ chức 2 năm một lần, suốt 6 kỳ qua đã nhận được sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, Vusta, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,...

Đặc biệt, năm nay VCCA lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hải Phòng, thành phố công nghiệp lớn của cả nước và là một đỉnh trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là động lực phát triển kinh tế của vùng Bắc bộ và của cả nước.

Hội nghị VCCA có mục tiêu tạo nên một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong lĩnh vực Điều khiển và Tự động hoá.

Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh mong muốn, thông qua hội nghị này Hội Tự động hoá sẽ kết nối được các nhà khoa học trong chuyên ngành với nhau, cùng thảo luận và đi đến các thỏa thuận hợp tác cho các nghiên cứu trong thời gian tới.

tm-img-alt

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu

Ngay tại buổi lễ, sau khi Phát biểu chúc mừng sự kiện triển lãm của Hội Tự động hóa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã “đặt hàng” một số nội dung đối với Hội Tự động hóa Việt Nam trong thời gian tới như sau:

Một là, với vai trò là đầu mối tập hợp và đoàn kết trí thức KH&CN trong và ngoài nước, đề nghị Hội Tự động hóa Việt Nam tăng cường hơn nữa việc kết nối, chuyển giao công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực điều khiển, tự động hóa. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất thông minh, tích hợp công nghệ quản lý trong doanh nghiệp, đồng thời ứng dụng “tự động hóa và chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanh” trên nền tảng số, kết hợp xử lý dữ liệu lớn bằng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, blockchain, lĩnh vực robot, UAV; huy động các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế tập trung giải quyết các bài toán mang tính đột phá gắn với chuyển đổi số giúp cải thiện và nâng cao mức độ tự động hóa đối với sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, trang thiết bị y tế, thành phố thông minh và dịch vụ của Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các nước tiên tiến trên thế giới.

Hai là, phối hợp cùng với Bộ KH&CN để đẩy mạnh hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực tự động hóa thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ và chuyển đổi số theo hướng xanh, sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua các Chương trình KH&CN cấp quốc gia. Đặc biệt, Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030: “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ số và đô thị thông minh”, mã số: KC.01/21-30; “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí và tự động hóa”, mã số: KC.03/21-30; Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030 nhằm hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong lĩnh vực cơ khí – tự động hóa; thành phố thông minh, giao thông thông minh; phát triển công nghệ cao và sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực tự động hóa.

Ba là, Bộ KH&CN rất mong nhận được các ý kiến góp ý từ Hội Tự động hóa Việt Nam đối với việc xây dựng chính sách, pháp luật về KH, CN&ĐMST. Với kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, mạng lưới liên kết rộng khắp với các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế về lĩnh vực điều khiển và tự động hóa, Bộ KH&CN tin rằng, những góp ý của Hội sẽ cung cấp nhiều luận cứ sắc bén cho quá trình xây dựng chính sách ngày càng sát thực tiễn hơn giúp cho Chính phủ quản lý nhà nước về KH&CN ngày càng hiệu quả.

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc triển lãm

Theo Chủ tịch Hội Tự động hóa Thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng Bùi Thanh Tùng, đại diện cho đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện, Hội Tự động hóa thành phố Hải Phòng cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố được tham gia cùng tổ chức VCCA 2024 là vinh dự, cũng như thể hiện sự tin tưởng của Hội Tự động hóa Việt Nam dành cho các đơn vị.

VCCA 2024 là sự kiện lớn của VAA, sau nhiều năm tổ chức, Hải Phòng vinh dự được đăng cai, với chuỗi các hoạt động thu hút hàng nghìn khách tham quan triển lãm, tham gia vào các hoạt động trong diễn đàn doanh nghiệp, cùng hàng trăm nhà khoa học tham gia vào hội nghị khoa học diễn ra vào sáng ngày 10/5. “Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa với Hải Phòng nói chung, cho công nghiệp cũng như đội ngũ tri thức từ các viện, trường trên địa bàn thành phố. Hải Phòng phát triển hết sức năng động, tự động hóa là công nghệ then chốt trong phát triển công nghiệp hóa đất nước nói chung cũng như Hải Phòng. Đặc biệt, Hải Phòng đang cần phát triển mạnh cơ khí tự động hóa, cảng biển, cần bổ sung nhân lực chất lượng cao. VCCA 2024 là điểm nhấn giúp Thành phố cũng như cộng đồng khoa học công nghệ tiếp thu được công nghệ mới đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng”.

Trước đó, sáng ngày 9/5, Ban tổ chức VCCA 2024 đã khai mạc Triển lãm quốc tế về Điều khiển, Tự động hóa và Diễn đàn doanh nghiệp. Đây là sự kiện mở màn trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA - 2024) với chủ đề “Tự động hóa, chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanh”, diễn ra từ ngày 9 -11 tháng 5 năm 2024.

Triển lãm năm nay được trưng bày trên 1000m2, với sự tham gia của 50 gian hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các Sở ngành, các viện, trường và các Hội tự động hóa địa phương. Chủ đạo các sản phẩm, giải pháp công nghệ hướng đến phát triển kinh tế xanh.

Song song với triển lãm có 04 phiên Hội thảo diễn ra trong chuỗi hoạt động triển lãm: Nữ Trí thức với thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số; Hàng hải và chuyển đổi số doanh nghiệp; Xu hướng nhà máy thông minh trong chuyển đối số sản xuất; Đô thị thông minh kết nối nông thôn thông minh.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.

Tin mới

Việt Nam đoạt 3 Huy chương vàng tại Triển lãm Sáng tạo Quốc tế (ITEX) 2024
Được lựa chọn từ những công trình đoạt giải thưởng trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023, 5 công trình khoa học của Việt Nam đã được Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trưng bày tại Triển lãm công nghệ và phát minh, sáng tạo Quốc tế (ITEX) 2024.
Vĩnh Long: Hướng dẫn nghiệp vụ, cơ chế chính sách về quyền sở hữu trí tuệ
Ngày 17,18-5, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long, Trường Đại học Cửu Long, Trường Cao Đẳng Nghề, Trường Cao Đẳng Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn "Hướng dẫn nghiệp vụ, cơ chế chính sách hỗ trợ về nghiên cứu, phát triển công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ".
Yên Bái: hội thảo đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp hội
Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Khoa học "Đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các tổ chức Hội thành viên và Kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5.
Bắc Giang: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2021-2025
Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo dự thảo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 105-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.
Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.