Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 09/09/2024 23:06 (GMT+7)

Hoa, cây cảnh không chỉ là thú chơi mà còn là một ngành kinh tế

Ngày 9/9, tại Đồng Tháp, Vusta phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức phát triển hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Ông Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Vusta; Ông Lê Minh Hùng - Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Đồng Tháp; ông Nguyễn Mạnh Quỳnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đồng chủ trì hội thảo. Theo số liệu điều tra gần đây, cả nước có khoảng 50 nghìn ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh, cây cảnh của cả nước và nhiều vùng, địa phương là rất lớn. Doanh thu bình quân từ 350 triệu đến 2,5 tỷ đồng/ha/năm, đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp. Sản phẩm hoa cảnh, cây cảnh không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn xuất khẩu, mang về nguồn ngoại tệ đáng kể cho đất nước.

tm-img-alt

Ông Lê Thanh Tùng – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Vusta phát biểu khai mạc tại hội thảo

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Lê Thanh Tùng – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Vusta cho biết, hoạt động phổ biến kiến thức là hoạt động quan trọng của Vusta, từ năm 2023, Vusta đã thực hiện tổ chức chuỗi hội thảo tuyên truyền và phổ biến kiến thức phát triển cây sinh vật cảnh và cây bóng mát có giá trị kinh tế cao. Đây là nội dung vừa có giá trị lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn, thiết thực đối với Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và thành viên, đặc biệt đối với hội viên, nghệ nhận, doanh nhân, nhà vườn, làng nghề sinh vật cảnh. Thời gian qua, ngành hoa, cây cảnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đem lại nhiều nguồn thu lớn cho nhiều người tham gia, và thực sự ngành hoa, cây cảnh hiện không còn là thú chơi mà đã trở thành một ngành kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Mặc dù đạt được nhiều tích cực, nhưng hiện việc phát triển hoa, cây cảnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Do đó, cần tiếp tục phổ biến, tuyên truyền để phong trào sinh vật cảnh trong thời gian tới ngày càng đa dạng, phong phú, thiết thực và hiệu quả hơn, nhằm tiếp tục thúc đẩy hơn nữa sự phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhanh và bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sinh vật cảnh Việt Nam trình bày tại hội thảo

Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho hay, phát triển sinh vật cảnh trở thành ngành kinh tế sinh thái với những sản phẩm đặc hữu có giá trị cao. Sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh hướng tới phát triển toàn diện, bền vững với nhiều nhóm ngành, lĩnh vực, đa dạng chủng loại sản phẩm, nhiều sản phẩm có giá trị cao, phấn đấu có các sản phẩm có thương hiệu, tiềm năng thị trường, đủ điều kiện xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Quỳnh, phát triển sinh vật cảnh cần gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xoá đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đô thị văn minh, môi trường xanh, sạch, làm giàu cho quê hương, đất nước. Do đó, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, hội viên, nghệ nhận, doanh nhân, nhà vườn, làng nghề sinh vật cảnh cần có sự chủ động, tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

tm-img-alt

Ông Lê Minh Hùng – Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Đồng Tháp

Ông Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong nhiều năm qua, các hội thành viên đã chủ động xây dựng chuơng trình công tác, phối hợp cùng với Liên hiệp Hội tỉnh. Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với các Hội thành viên thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Qua đó, góp phần định hướng cho mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học ở các Hội thành viên và Liên hiệp Hội.

tm-img-alt

Ông Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả

Theo Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả, muốn phát triển hoa, cây cảnh có hiệu quả cao thì phải gắn phát triển theo hướng thị trường, gắn với phát triển du lịch; khuyến khích các hình thức liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ.

Ông Đặng Văn Đông nhận định, để phát triển ngành hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần có giải pháp cơ chế chính sách; Giải pháp về khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất; Giải pháp quy hoạch, gắn với đầu tư; Giải pháp tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; Giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm; Giải pháp phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, làng nghề sản xuất hoa, cây cảnh; Giải pháp về công tác thông tin tuyên truyền.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến về chất lượng hoa, cây cảnh hiện nay bao gồm cả tiêu chí về mức ô nhiễm nông dược trên sản phẩm, do vậy việc kiểm soát ô nhiễm hoá chất là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong xuất hoa, cây cảnh.

tm-img-alt

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Một số đại biểu cho rằng cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân lực, thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo chuyên môn, tạo điều kiện để hội viên, người nông dân nâng cao kỹ năng và kiến thức về phát triển hoa, cây cảnh. Đồng thời, cần tạo ra môi trường làm việc thuận lợi để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao trong ngành.

Để phát triển ngành sinh vật cảnh thời gian tới, theo ý kiến của các đại biểu cần xây dựng các chương trình, chính sách để sinh vật cảnh có nhiều điều kiện phát triển, tham gia đóng góp và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ công nghệ sinh học trong sản xuất đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất. Tăng cường chuyển giao công nghệ kỹ thuật, khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, ngành sản xuất hoa, cây cảnh đang từng bước phát triển gắn với yếu tố bền vững, tiến tới trở thành ngành đóng vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng; góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất và nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân.

Xem Thêm

Khai thác tiềm năng, lợi thế ngành kinh tế sinh thái hoa, cây cảnh
Ngày 10/9, tại Cần Thơ, Vusta phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức phát triển hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Phó Chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao chủ trì hội thảo.
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.
Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao
Ngày 6/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức tập huấn kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành cho các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí trong hệ thống Vusta..

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.