Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/05/2008 17:01 (GMT+7)

Phát triển giáo dục - đào tạo: Cần một cuộc cải cách mới

Nhiều nhà khoa học trong nước và ngoài nước tỏ ra bức xúc, nhân dân đòi hỏi những cải tiến, những thay đổi. Nhiều nghị quyết của Ðảng và văn bản của Nhà nước đặt vấn đề tạo chuyển biến cơ bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo. Tuy nhiên, sự chuyển biến đó còn chậm chạp, khá lúng túng, mang nặng tính tình thế. Tình hình này nói lên rằng chúng ta đang đứng trước một nguy cơ, mà nếu không tích cực, thấu đáo và khẩn trương giải quyết, sự yếu kém trong giáo dục - đào tạo có thể trở thành một cản trở lớn cho sự phát triển đi lên của đất nước.

Nhìn sang một số nước quanh ta như Nhật Bản, Hàn Quốc và gần hơn là Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po... cách đây vài chục năm, họ cũng là những nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá, thu nhập quốc dân đầu người rất thấp, nhưng nhờ biết tập trung vào phát triển giáo dục - đào tạo, coi đây là nhân tố quyết định cho sự tồn vong và đi lên của đất nước, mà ngày nay họ đã vươn lên và ở nhiều mặt không thua kém các nước phát triển ở châu Âu.

Ði vào giai đoạn toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và kinh tế tri thức đang trở thành xu thế tất yếu của phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo với vai trò chủ yếu trong việc nâng cao chất lượng con người và nguồn nhân lực, càng trở thành yếu tố quyết định và là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Hiện nay, không chỉ các nước đang phát triển, mà chính các nước phát triển lại càng đặc biệt quan tâm và đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục - đào tạo. Trong Liên hiệp châu Âu và khối OECD, ở Bắc Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, những người đứng đầu nhà nước đều nhấn mạnh đến cải cách giáo dục - đào tạo, coi đó là giải pháp hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh và vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên thông tin và toàn cầu hóa. Nhiều chính trị gia quốc tế khẳng định: sự cạnh tranh về kinh tế - thương mại, thậm chí về văn hóa và an ninh, suy đến cùng là sự cạnh tranh về giáo dục - đào tạo, về khả năng con người nắm bắt, sản sinh tri thức và có đủ năng lực, bản lĩnh vận dụng tri thức đó vì lợi ích của cộng đồng và quốc gia. Thực tế cuộc sống đang chứng minh quan điểm này là hoàn toàn đúng. Như vậy có thể hiểu, tương lai của một đất nước sẽ phụ thuộc rất nhiều ở thái độ của những người lãnh đạo đất nước đó trong việc giải quyết vấn đề chiến lược cực kỳ quan trọng này!

Ở Việt Nam từ ngàn xưa, tổ tiên của chúng ta đã coi trọng vấn đề văn hóa - giáo dục, giáo dục trong gia đình, ngoài xã hội. Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên ở Việt Nam và có lẽ cũng là trường đại học có sớm nhất ở khu vực Ðông-Nam Á, cũng nói lên điều này. Và nếu không có một nền giáo dục được xâp đắp từ đời này sang đời khác, làm sao chúng ta có những áng văn chương bất hủ như Truyện Kiều, Chinh Phụ Ngâm, Bình Ngô đại cáo..., làm sao chúng ta có thể vượt qua các nền giáo dục nô dịch của một nghìn năm bắc thuộc và 80 năm Pháp thuộc để bảo tồn và phát triển nền văn hiến Việt Nam?

Gần đây thôi, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ kêu gọi nhân dân ta phải chống giặc dốt như chống giặc đói, giặc ngoại xâm. Nhờ đẩy mạnh và phát triển giáo dục trong suốt thời kỳ kháng chiến mà thanh niên ta đã hiểu được nghĩa vụ công dân của mình, có điều kiện tiếp thu kỹ thuật và sử dụng những vũ khí hiện đại góp phần đánh thắng quân xâm lược. Trong công cuộc xây dựng đất nước những năm thực hiện đường lối đổi mới, có được những thành tựu như ngày nay, cũng phải nói là có sự đóng góp không nhỏ của giáo dục. Nhưng bước vào giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, giáo dục - đào tạo của Việt Nam đã bộc lộ những yếu kém và bất cập trầm trọng.

Ðiểm lại những chủ trương của Ðảng, Chính phủ, Quốc hội đối với giáo dục - đào tạo thời gian qua, thì thấy đã có không ít nghị quyết, chính sách về giáo dục - đào tạo. Với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) xác định giáo dục - đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, Ðảng đã có nhận thức kịp thời và sáng suốt về vai trò của giáo dục - đào tạo, đặt sự nghiệp quan trọng này vào trọng trách phục vụ đắc lực công cuộc CNH, HÐH đất nước. Luật Giáo dục năm 1998, được bổ sung sửa đổi năm 2005, là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục - đào tạo của Ðảng và Nhà nước. Ngành giáo dục - đào tạo tích cực và liên tục thực hiện nhiều chủ trương lớn về đổi mới giáo dục như phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, kiên cố hóa trường lớp... Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 14/2005 về đổi mới giáo dục đại học. Về mặt ngân sách, mấy năm qua, ngân sách cho giáo dục cũng không ngừng được tăng lên, thể hiện sự quan tâm lớn của Nhà nước... Vậy vì sao giáo dục - đào tạo hôm nay vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng lúng túng, sa sút, trong lúc yêu cầu về nguồn nhân lực và chất lượng con người đặt ra ngày càng cấp bách? Ðể trả lời cho vấn đề này, các cơ quan có trách nhiệm cần kiểm điểm sâu, nghiêm túc và thẳng thắn. Nhưng qua một loạt cuộc hội thảo có thể thấy sơ bộ một số vấn đề. Trước hết, nhận thức của chúng ta về vai trò của giáo dục - đào tạo, từ cấp cao đến cơ sở và cả trong nhân dân chưa thật rõ, chưa sâu và chính xác. Nghị quyết nêu vị trí của giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, có nghĩa là thế nào? Có phải là Ðảng và Nhà nước phải ưu tiên tập trung không những nguồn lực mà cả sự chỉ đạo, chính sách và nhân sự cho nó không? Và làm thế nào để rút ngắn khoảng cách từ chủ trương của Ðảng và Nhà nước đến việc tổ chức thực hiện? Chắc chắn phát triển giáo dục - đào tạo không phải là công việc riêng của ngành giáo dục mà cả hệ thống chính trị, trước hết là Chính phủ - tùy vị trí của mỗi ngành, mỗi cấp có phần trách nhiệm của mình. Ðáng quan tâm trước hết là trách nhiệm phát triển giáo dục ở từng địa phương, nơi mà chủ trương quốc sách hàng đầu của giáo dục phải được cụ thể hóa thành "tỉnh sách hàng đầu", "huyện sách hàng đầu", "xã sách hàng đầu". Ðáng tiếc là trong chỉ đạo và hành động thực tế, nhiều cấp ủy và chính quyền địa phương dành cho giáo dục - đào tạo một sự quan tâm chỉ là thứ yếu.

Tại sao đất dành cho các trường học, nơi vui chơi cho trẻ em khó hơn là đất dành cho công sở, công ty, doanh nghiệp? Trong nhiều chính sách, về lương bổng đãi ngộ, không thấy thể hiện sự quan tâm đúng mức đối với người thầy, những kỹ sư tâm hồn. Chủ trương "xã hội hóa" trong giáo dục được đề ra, nhưng nhận thức không thống nhất, nên kết quả còn nhiều hạn chế. Vấn đề sử dụng ngân sách cho giáo dục, vấn đề thu chi học phí cũng chưa được tính toán minh bạch, nên chưa được sự đồng thuận của xã hội...

Nhiều ý kiến cho rằng từ nhận thức đến hành động giáo dục - đào tạo lại là cả một khoảng cách đáng quan ngại vì thiếu sự chỉ đạo chiến lược; thiếu đội ngũ nghiên cứu, chuyên gia trình độ cao về khoa học giáo dục; tư duy quản lý chậm đổi mới và bộ máy quản lý yếu kém; đặc biệt nghiêm trọng là việc tổ chức thực hiện trì trệ và không đồng bộ. Do đó chúng ta có thể làm nhiều nhưng phân tán, không cơ bản, không bảo đảm chất lượng và kém hiệu quả... Tình hình giáo dục - đào tạo như đánh giá ở trên, rõ ràng đòi hỏi có sự khắc phục khẩn trương và cơ bản.

Ðất nước chúng ta trong điều kiện về tự nhiên và xã hội hiện nay và trong bối cảnh quốc tế ngày nay và ngày mai, không phải lúc nào cũng thuận lợi. Chúng ta chỉ có thể đi lên, thực hiện những mục tiêu mong muốn của mình về dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh bằng chính con người Việt Nam, bằng một nguồn nhân lực dồi dào có chất lượng về mặt trí tuệ, nghề nghiệp, nhân cách và thể lực.

Vì thế, giáo dục - đào tạo Việt Nam đang đứng trước yêu cầu mới rất lớn để phục vụ đắc lực cho những mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2020 và xa hơn nữa. Yêu cầu đối với giáo dục - đào tạo là phải có bước đột phá, không chỉ để khắc phục những tồn tại trầm trọng hiện nay, không chỉ để tiến nhanh, tiến mạnh như các nước khác mà phải tiến lên vượt bậc. Có như thế giáo dục - đào tạo mới góp phần làm cho đất nước không còn tụt hậu so với các nước trong khu vực, mà từng bước vươn lên ngang tầm với thế giới. Ðó là sứ mệnh cao cả của sự nghiệp "trồng người" mà Bác Hồ giao phó.

Giáo dục - đào tạo có trách nhiệm to lớn và nặng nề hơn bao giờ hết đối với vận mệnh, tương lai của đất nước. Chúng ta cần làm cho nhận thức về trách nhiệm này được thống nhất cao trong toàn Ðảng, Nhà nước và xã hội, tạo thành sức mạnh, động lực để đưa sự nghiệp giáo dục - đào tạo thật sự là quốc sách hàng đầu, là động lực chính cho sự phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh và vững mạnh.

Không thể phủ nhận những thành tích của ngành giáo dục - đào tạo trong mấy chục năm vừa qua. Nhưng con đường mà giáo dục - đào tạo đã đi theo trong hơn 20 năm đổi mới vừa qua đã tỏ ra không còn thích hợp nữa. Với tinh thần trách nhiệm đối với thế hệ trẻ và tương lai của đất nước, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực trạng giáo dục - đào tạo để có những giải pháp mạnh mẽ, triệt để; tạo sự bứt phá thật sự, giúp cho giáo dục - đào tạo đóng vai trò lịch sử xứng đáng của nó. Một cuộc cải cách giáo dục cơ bản và toàn diện cần được đặt ra một cách khẩn trương, cấp bách.


Nguồn: nhandan.com.vn (29/03/08)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.