Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 10/09/2012 21:47 (GMT+7)

Ông Dương Trung Quốc: “Dự án” sát hại Chùa Trăm gian

Theo ông Quốc, “trong tư duy của một số thành phần có liên quan luôn nhìn nhận việc trùng tu là một “dự án” kinh tế nên luôn chọn phương án nào phù hợp nhất với lợi ích cục bộ của mình hay của “nhóm lợi ích” của mình. Tiêu cực là ở đấy. Nó dẫn đến sự vô hiệu hoá của hệ thống quản lý vốn đã rườm rà của chúng ta liên quan đến bảo tồn và trùng tu di tích".

- Mới đây, nhiều hạng mục chùa Trăm Gian - một di tích quốc gia đặc biệt quý hiếm, là niềm tự hào của đất Chương Mỹ đã bị "hạ sát" và thay bằng một công trình mới hoàn toàn. Là một nhà sử học, ông nghĩ gì trước hành động đó?

Sự việc ở chùa Trăm gian không có gì là mới, hiện tượng tương tự đã từng xẩy với nhiều di tích rồi. Chỉ có điều, lần này nó xâm hại đến một di tích lịch sử quốc gia nhiều người biết tới, lại ở ngay Hà Nội (mở rộng), tựa như vụ trùng tu Thành cổ Sơn Tây hay Đền Và...

Những sự việc này đều liên quan đến công tác quản lý lỏng lẻo, trùng tu tuỳ tiện, vi phạm cả luật pháp và nghiệp vụ bảo tồn di sản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Liên quan đến công tác quản lý, có nguyên nhân quan liêu, kém sâu sát của cấp trên (của Bộ và tỉnh), có sự buông lỏng (thậm chí tiêu cực) ở cấp cơ sở và sự tuỳ tiện của những người trực tiếp quản lý và sử dụng.

Cần xác định rằng, đình chùa hay các di tích (trừ các di tích của gia đình, dòng tộc) đều là tài sản của nhân dân, mà với các di tích đã được nhà nước công nhận thì trách nhiệm định đoạt thuộc về nhà nước. Các thành viên trong các bản quản lý di tích, các tổ chức của tín đồ và vị sư trụ trì chỉ là người thực thi quyền sử dụng và thực thi các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng mà thôi.

Cần lưu ý rằng, đặc điểm của các di tích này phần lớn đều là các di tích “sống” không phải là “phế tích”. Các di tích vẫn đang phát huy chức năng của nó và phải đáp ứng nhu cầu của người dân đến hành lễ hay thăm viếng. Do vậy cần xác định rõ quyền hạn, quyền định đoạt trong đó có việc sửa chữa, trùng tu đối với di tích.

Ví như trong vụ việc ở Chùa Trăm Gian, việc nhà sư đứng ra nhận trách nhiệm là không đúng, vì sư trụ trì không có quyền hạn định đoạt, nhất là với một di tích quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước cần có sự nhất trí về nhận thức này với tổ chức Phật giáo để các vị sư được phân công đến trụ trì các ngôi chùa, nhất là những di tích có giá trị, phải quán triệt điều đó và cũng để tránh phải chịu trận đứng ra nhận lấy trách nhiệm về những cái không thuộc về trách nhiệm của mình.

Nguyên nhân thứ hai bắt nguồn từ đặc điểm phổ biến của di tích ở nước ta như các kiến trúc đình, đền, chùa chiền... thường là kết cấu gỗ. Việc trùng tu kết cấu gỗ rất phức tạp thường phải hạ giải gần như toàn bộ thì mới sửa chữa hay thay thế một số thành phần.

Đã hạ giải phần gỗ thì thế nào cũng phải đụng chạm thậm chí phá huỷ hoàn toàn phần nề (nõa) như bờ nóc, vách, tường bao... nên nó dễ gây ảo giác “làm mới”.

Đặc điểm của các bộ phận gỗ không đồng nhất về chất lượng như bê tông nên sự biến dạng hư hỏng cũng không đồng đều. Một bài toán kinh tế rất khó giải: nếu tuân theo một cách thật nghiêm quy định của luật di sản và định lượng của công tác bảo tồn (ví như, nếu chỉ thay những thành phần đã hư hỏng đến tỉ lệ nào đó) thì một thời gian ngắn sau lại phải thay tiếp những cái chưa thay những đã đủ yêu cầu phải thay với quy trình lại hạ giải toàn bộ kiến trúc...).

Với nguồn tài chính “xã hội hoá” thì “nhà hảo tâm” dễ gây sức ép để được làm “trọn gói” cho có hiệu quả kinh tế cũng như quảng bá trong phần lạc khoản biểu dương người hưng công đóng góp.

Cũng cần nói thêm rằng, trong tư duy của một số thành phần có liên quan luôn nhìn nhận việc trùng tu là một “dự án” kinh tế nên luôn chọn phương án nào phù hợp nhất với lợi ích cục bộ của mình hay của “nhóm lợi ích” của mình. Tiêu cực là ở đấy. Nó dẫn đến sự vô hiệu hoá của hệ thống quản lý vốn đã rườm rà của chúng ta liên quan đến bảo tồn và trùng tu di tích.

Chính 2 nguyên nhân trên dẫn đến những gì đã diễn ra tại Chùa Trăm Gian. Cần có những giải pháp để khắc phục 2 nguyên nhân này mới hạn chế việc tái diễn vụ việc tương tự”.

- Ngược lại với nỗi đau một di tích cổ bị phá, những người chịu trách nhiệm trong dự án "trùng tu" này đã hồ hởi khoe với báo chí: “Đập ra thấy nhiều cái còn mới lắm, nhưng có điều kiện thì chúng tôi thay mới toàn bộ luôn, không giữ lại một chi tiết cũ nào hết”...

Sai lầm lớn nhất là người phát biểu không có kiến thức về nghiệp vụ trùng tu, không hiểu luật pháp và không ý thức được quyền hạn của mình đối với di tích.

Cần cách ly người đó khỏi những gì liên quan đến các di tích và đương nhiên phải quy kết trách nhiệm đối với những tổn hại do việc làm sai của họ. Hơn thế nữa, vấn đề cần nói là chúng ta có cả một hệ thống các cơ quan quản lý.

Người dân thường quá hiểu rằng chỉ cần sửa chữa ngôi nhà thuộc sở hữu của mình đã bị đủ loại cơ chế nhòm ngó, xử lý. Do vậy có thể nói rằng sự thờ ơ, bỏ qua của các cá nhân, cơ quan có trách nhiệm không chỉ là sự quan liêu mà không loại trừ tiêu cực.

- Vậy tiếp theo đây chúng ta sẽ phải làm gì?

Với vụ việc liên quan trực tiếp đến Chùa Trăm Gian thì tôi chắc các cơ quan cấp trên đã và sẽ có những chủ trương cụ thể mà trước hết phải nêu rõ trách nhiệm của ai để xử lý và khắc phục theo hướng cố gắng “tận dụng” những thành phần gốc trả lại cho di tích một cách hợp lý và khả thi.

Nói cho đúng thì vẫn là một giải pháp tình huống mà thôi. Sự tổn hại là không thể bù đắp được. Nhưng quan trọng hơn là các cơ quan quản lý nhà nước phải tìm giải pháp khắc phục cơ bản hai nguyên nhân đã phân tích ở trên. Nhiều kinh nghiệm tốt của các nước và ngay ở trong nước cũng đã có, cần được tổng kết để xây dựng thành quy chế và giám sát quy chế đó.

Riêng tôi đánh giá vai trò rất quan trọng của các vị trụ trì (sư hay ông từ, bà đền). Họ sát với di tích, với nguyện vọng của dân, có uy tín trong cộng đồng nếu họ nghiêm túc thực hiện đúng chức trách, tôn trọng chính quyền và minh bạch đối với các khoản công đức thì các di tích sẽ “phát sáng” và ... ngược lại.

Kinh nghiệm ở một số nước, tôi thấy họ đặt lên hàng đầu tính minh bạch. Ví như, thấy di tích cần trùng tu, dựa trên những khảo sát nghiêm túc họ tổ chức trưng bày ngay tại chỗ giá trị của di tích, tình trạng hư hỏng cần sửa chữa, các giải pháp để sửa chữa, các nguồn lực cần huy động.

Việc trưng bày đó sẽ thu hút sự chú ý của dư luận, sự đóng góp ý kiến của những người hiểu biết, sự ủng hộ của các cơ quan quản lý và có thể cả sự tài trợ của xã hội.. Tất cả tạo nên sự đồng thuận cao.

Và một điều cuối cùng tôi muốn nói đến là ngành truyền thông đã vào cuộc thì phải biết chia sẻ với anh em trong ngành trùng tu. Nhà báo cũng rất cần có những hiểu biết chuyên môn khi viết về công tác trùng tu, tránh cảm tính, quy chụp và chỉ để  tạo “hot” cho tờ báo của mìn. Giờ đây, nếu các bạn trở lại với thành nhà Mạc ở Tuyên Quang, màu thời gian đã phủ lên di tích, chắc sẽ không còn cảm giác “cái lò gạch” như một thời đã làm nóng dư luận như hồi mới trùng tu.

- Sự việc bị phanh phui khiến dư luận và đặc biệt là các nhà văn hóa, những người làm trong lĩnh vực di sản bàng hoàng. Câu hỏi đặt ra lúc này là nhanh chóng xác định trách nhiệm thuộc về ai? Xử lý thế nào? Và làm sao để Chùa Trăm Gian bị tổn thất ít nhất thì Thanh tra của Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch lại phát biểu rằng: "Lắp lại chùa Trăm gian là xong". Liệu điều này có thực sự đơn giản?

Tôi xin miễn được bình luận vì chưa được nghe trực tiếp lời nói của vị thanh tra nào đó như bạn nêu. Nhưng nếu đó là sự thật thì thật đáng tiếc đến khó tin. Cần nhận thức được rằng công tác bảo tồn sẽ ngày một khó, một phần vì những áp lực xâm hại di tích ngày càng lớn và áp lực của dư luận quan tâm đến di tích cũng ngày càng lớn.

Do vậy, các cơ quan quản lý, các cơ sở hành nghề, các cơ quan thanh tra càng cần đề cao trách nhiệm, nâng cao nghiệp vụ và thước đo quan trọng nhất là... luật pháp với sự hỗ trợ của dư luận tích cực.

Huyền Biển(thực hiện)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học
Trong hai ngày 10-11/12, tại tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức Chương trình chia sẻ với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học”. Chương trình do PanNature phối hợp đồng chủ trì cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang.