Ông Dương Trung Quốc: Biển đảo vào SGK là chuyện bình thường!
Trao đổi với PV, ngày 22/1, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: "Tôi thấy việc đưa kiến thức Biển Đông vào SGK các cấp học cũng là chuyện bình thường thôi".
Ông cho biết thêm: "Trong chương trình địa lý chúng ta phải nói cụ thể hơn, rõ hơn về biển, giả sử như hiện nay biển là nơi diễn ra những tranh chấp. Dĩ nhiên ở đây chúng ta cũng chỉ nêu lên sự thật".
Theo quan điểm của ông Quốc thì chính điều này, sẽ góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền, đồng thời giáo dục tinh thần hội nhập quốc tế và tinh thần hòa hiếu của dân tộc Việt Nam.
"Chúng ta phải bàn kỹ nội dung đưa vào như thế nào cho phù hợp với nhận thức của chúng ta về biển, đồng thời phù hợp với vấn đề sư phạm. Đặc biệt nội dung thế nào để thích hợp với những lứa tuổi trong giáo dục như thế nào cũng là một vấn đề cần bàn bạc", ông Quốc băn khoăn.
Nói về mục đích của việc này, theo ông Quốc, Việt Nam tôn trọng sự thật, thể hiện mong muốn hòa hiếu của dân tộc mình, đây chính là vấn đề cần quan tâm đưa vào chương trình sư phạm.
Nhưng đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đưa vào SGK, ông Quốc dẫn chứng: “Trong cuộc trưng bày bằng chứng về chủ quyền Hoàng Sa của chúng ta, người ta thấy SGK của Thành Nguyễn cũng đã đề cập đến vấn đề chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”.
Bên cạnh việc đưa thông tin biển đảo vào SGK, Thủ tướng cũng đề nghị Hội Khoa học lịch sử VN cần đề ra phương hướng và giải pháp đẩy mạnh sự phát triển của hội gắn liền với sự phát triển của nền sử học nước nhà.
Đồng thời, huy động giới sử học cả nước tham gia biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam, là bộ sử chính thống của đất nước và của dân tộc, trong đó tổng hợp những kết quả nghiên cứu mới nhất về lịch sử.
Nói về sự việc này, ông Quốc cho hay: "Chúng tôi mới nhận được văn bản của VPCP, sau này sẽ có chương trình cụ thể, dựa trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng. Đến lúc đó tôi mới chính thức lên tiếng".

Quần đảo Trường Sa
Trước đó, theo GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam, các nội dung này chưa có trong chương trình SGK lịch sử là một thiếu sót đáng tiếc. Trong bất kỳ SGK của đất nước nào, quá trình hình thành, xác lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia là một nội dung bắt buộc phải có trong môn lịch sử.
Chúng ta đã có nhiều cơ sở về mặt lịch sử và pháp lý quốc tế để có thể khẳng định chủ quyền của 2 quần đảo này. Vì vậy, những kiến thức về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa gắn liền với những biến động về “vấn đề Biển Đông” cần được cập nhật trong sách để khơi dậy tình yêu tổ quốc, ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trong học sinh Việt Nam.
GS Phan Huy Lê cũng cho rằng, sự kiện này cần được trình bày một cách khách quan và khoa học, nêu lên quá trình lịch sử, các luận cứ lịch sử pháp lý về chủ quyền biển đảo. Cần lựa chọn tư liệu và cách trình bày cho phù hợp với nhận thức của học sinh. Nên viết trong nội dung bao quát cả lãnh thổ toàn vẹn và thống nhất của quốc gia.








