Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 17:09 (GMT+7)

Nước điện phân: chất kháng vi khuẩn mạnh

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hung đã sử dụng nước điện phân axit và kết quả cho thấy nước này có thể diệt trừ hoàn toàn các loại khuẩn như E. coli O157:H7, Salmonella enteridisvà L. monocytogenes trong ống nghiệm với nồng độ cao đến 10 triệu tế bào/ml. Trong các thử nghiệm khác, nước điện phân axit đã có tác dụng làm giảm được 100.000 lần E. coli O157:H7 và L.monocytogenes ở bàn bếp bằng polypropylen.

Người ta cũng nhận thấy nước điện phân rất hiệu quả trong việc làm giảm các quần thể vi sinh vật gây bệnh ở thực phẩm như táo, rau diếp, trứng và gia cầm và không làm ảnh hưởng đến chất lượng của cácsản phẩm đã chế biến. So sánh phương pháp này với phương pháp xử lý bằng nhiệt, người ta thấy phương pháp xử lý bằng nhiệt có thể ảnh hưởng đến hương vị và các tính chất khác của thực phẩm. Ví dụ,các chuyên gia thử nghiệm bằng cảm quan lành nghề đã không nhận thấy bất kỳ một sự khác nhau nào về màu sắc, hình thức bên ngoài hoặc hương vị của các sản phẩm rau quả được chế biến bằng cách sử dụngnước điện phân axit và bằng cách dùng nước máy thông thường.

Giáo sư Hung cho biết, ngoài việc có thể dùng để làm vệ sinh các bàn bếp, quy trình này có thể sử dụng cho những mục đích khác nhau, như diệt khuẩn ở dụng cụ ăn uống và thiết bị chế biến thực phẩm.Một dây chuyền công nghệ chế biến thức ăn nhanh ở Mỹ đã thử nghiệm công nghệ này và nhiều doanh nghiệp khác tỏ ra rất quan tâm đén công nghệ. Một số nghiên cứu ở nước ngoài cũng đã thành công trongviệc thiết kế và sản xuất các thiết bị sử dụng nước điện phân để xử lý thực phẩm. Nhiều hãng ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị như vậy với giá khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD. Giáo sư Hung tin rằng ngànhcông nghiệp thực phẩm sẽ là ngành đầu tiên sử dụng công nghệ này và sau đó, khi giá thiết bị giảm xuống, người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng thiết bị tại nhà.

Các tính chất độc đáo

Các thử nghiệm cho thấy nước điện phân có các tính chất độc đáo: khả năng oxy hoá-khử cao, độ pH thấp và có axit hydroclo (HOCl). Giáo sư Hung cho biết các dữ liệu đã chứng minh rằng khả năng oxyhoá-khử cao của nước điện phân có thể là chỉ số cơ bản về hiệu quả bất hoạt vi khuẩn. Khi so sánh nước clo hoá và nước điện phân, người ta thấy có sự khác biệt về khả năng oxy hoá - khử mặc dù hailoại nước này có nồng độ clo giống nhau.

Vai trò chính xác của khả năng oxy hoá-khử diệt vi khuẩn còn cần phải được nghiên cứu. Clo không phải là được bổ sung vào nước điện phân, mà được tạo ra khi dòng điện đi qua nước và hỗn hợp muối. Clođược tạo ra này chắc chắn là một trong những yếu tố chủ yếu diệt vi khuẩn; tuy nhiên nước điện phân còn có các yếu tố khác nữa- các chất oxy hoá- mà nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hung muốn tiếp tụcnghiên cứu tìm hiểu.

Nguồn: Technology Forecasts, 11/2000

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).