Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 05/10/2010 18:15 (GMT+7)

Những biểu hiện của tư tưởng dân tộc hẹp hòi, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ở Tây Nguyên - Quan điểm và giải pháp

1. Những biểu hiện của tư tưởng dân tộc, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc ở Tây Nguyên

Sau thắng lợi mùa Xuân năm 1975, nhân dân Tây Nguyên lại sát cánh cùng nhân dân cả nước bắt tay vào sự nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Tây Nguyên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, trở thành vùng sản xuất hàng hóa xuất khẩu với diện tích thâm canh cây công nghiệp lớn nhất nước. Nhưng với địa bàn rộng lớn, sự phức tạp về chính trị - xã hội với những đặc thù về tộc người, tín ngưỡng, tôn giáo và nhất là trình độ dân trí của nhân dân trong vùng còn thấp… cho nên các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước không ngừng hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước trên địa bàn, chúng dùng nhiều thủ đoạn kích động tâm lý dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, đòi thành lập khu tự trị… nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những việc làm ấy đã biến Tây Nguyên trở thành nơi tiềm ẩn nhiều nhân tố có thể gây mất ổn định chính trị - xã hội và an ninh trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng phát triển và cuộc sống bình yên của nhân dân trong vùng.

Việc thực hiện những thủ đoạn để kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Tây Nguyên là xuất phát từ vị trí chiến lược của Tây Nguyên và đã có từ rất sớm. Sau khi xâm lược nước ta và đánh chiếm Tây Nguyên (1884), cùng với việc thực hiện âm mưu tách Tây Nguyên ra khỏi Việt Nam, về phương diện chính trị - xã hội, thực dân Pháp thi hành chính sách "chia để trị", mà nội dung cốt lõi là:

- Dùng người Thượng trị người Thượng, tạo ra khoảng cách không để các sắc tộc ở Tây Nguyên liên kết với nhau để dễ bề thống trị.

- Tuyên truyền các sắc tộc Tây Nguyên không thuộc nòi giống Việt Nam , nước Pháp mới là "mẫu quốc" của người Tây Nguyên.

- Ngăn cấm người Kinh lên Tây Nguyên với chiêu bài "Đất Tây Nguyên của người Tây Nguyên", khoét sâu các mặt lạc hậu, ngăn chặn ảnh hưởng tiến bộ xã hội để kìm hãm đồng bào.

Sau cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp quay lại xâm chiếm Tây Nguyên và càng tập trung vào mưu đồ trên.

+ Ngày 27 tháng 6 năm 1946, Cao ủy Đông Dương Đác-giăng-li-ơ (D'Argenlieu) ký lệnh hợp nhất 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Lâm Viên và Đồng Nai Thượng thành một khu vực hành chính riêng, với tên gọi là "Ủy phủ liên bang các dân tộc thượng miền Nam Đông Dương" (Commissariat Fédéral pour les Pupulations Montagnardé du Sud Indochinois) trực thuộc Phủ cao ủy Pháp, thủ phủ đặt tại Buôn Ma Thuột.

+ Ngày 8 tháng 3 năm 1949, lấy danh nghĩa tạo lực lượng để đối phó với cuộc kháng chiến với nhân dân ta, Pháp ký với Bảo Đại một thoả ước trả Tây nguyên về cho chính phủ Bảo Đại. Nhưng đây chỉ là việc làm hình thức nhằm che đậy ý đồ thâm sâu bên trong là nắm toàn bộ các dân tộc thiểu số, tiến tới chia cắt vĩnh viễn Tây Nguyên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam . Sau đó 10 ngày (ngày 18 tháng 3 năm 1949), đại diện Chính phủ Pháp gởi cho Bảo Đại một giác thư trong đó nói rõ: "Đối với các sắc tộc Tây Nguyên, họ không thuộc nòi giống Việt Nam,ợnhng vì cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, quy thuận Hoàng triều nên Ngài có thể ban bố quy chế riêng biệt với sự thỏa thuận của Chính phủ Pháp và Chính phủ Pháp sẽ có bổn phận đối với các sắc tộc thiểu số". Bảo Đại chấp nhận yêu cầu trên và ban hành Dụ số 6 ngày 15 tháng 4 năm 1950 quy định Tây Nguyên là "Hoàng triều cương thổ", tức là phần đất riêng biệt với Việt Nam , do Bảo Đại cai quản dưới sự bảo hộ trực tiếp của Chính phủ Pháp. Quy chế này tồn tại đến năm 1955 thì bị Ngô Đình Diệm bãi bỏ.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Giơnevơ được ký kết, đất nước tạm chia làm hai miền Nam Bắc.

Ở Miền Nam các dân tộc thiểu số tập trung chủ yếu ở địa bàn Tây Nguyên, là khu vực giáp ranh, cài răng lược giữa lực lượng giải phóng và lực lượng Mỹ ngụy, khu vực này cũng là những chiến trường rộng lớn, thường xuyên đấu tranh giành giật trong việc thực thi chính sách dân tộc giữa ta và địch. Chế độ ngụy quyền Sài Gòn và Mỹ ý thức được điều đó, nên họ sử dụng nhiều biện pháp để vừa lôi kéo, vừa khống chế các dân tộc thiểu số. Một trong những biện pháp mà chính quyền Sài Gòn và Mỹ thường sử dụng là dung dưỡng và lôi kéo một số thủ lĩnh, ban phát các quyền lợi kinh tế, chính trị cho họ để thông qua họ khống chế các dân tộc thiểu số.

Trong thực tế, thủ đoạn này kém hiệu quả và đã đẩy đồng bào các dân tộc thiểu số vào tình trạng đối lập với chính quyền thời bấy giờ. Phản ứng lại chính sách (kỳ thị dân tộc và quân sự áp đặt) của chính quyền thân Mỹ lúc đó, có một bộ phận dân tộc thiểu số lúc này theo xu hướng ly khai, vừa chống lại lực lượng cách mạng, vừa đối lập với chế độ ngụy quyền. Những lực lượng này (trong đó có Fulro) ngay lập tức được Mỹ sử dụng như đồng minh thứ hai ở Việt Nam . Mỹ muốn sử dụng lực lượng người Thượng này làm cơ sở để thành lập vương quốc của người Thượng ở Tây Nguyên nhằm thống trị người thiểu số…

Nhìn một cách tổng quát, hơn 20 năm Mỹ và tay sai thực thi chính sách dân tộc ở Miền Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng cho thấy, về bản chất họ theo đuổi chính sách chia để trị, kỳ thị dân tộc, giống như thực dân Pháp trước kia, nhằm mục đích ngăn cản sự đoàn kết và thống nhất quốc gia, làm suy yếu nội bộ các dân tộc thiểu số. Song, về mặt thủ đoạn và kỹ thuật, thì Mỹ và ngụy quyền nóng vội hơn, trắng trợn hơn, tiếp cận thô bạo hơn. Chính sách ấy ít hiệu quả và bị phá sản, điều đó còn do tương quan lực lượng của họ với các lực lượng cách mạng…

Sau năm 1975, các lực lượng chống phá cách mạng trong nước được sự hà hơi tiếp sức của số phản động lưu vong từ bên ngoài đã tập hợp lực lượng xung quanh các tổ chức phản động mới. Hoạt động của các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được xem là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra sự bất ổn định chính trị ở khu vực này trong thời gian vừa qua.

Với những tổ chức khác nhau ở Mỹ, Canada, Pháp… được hậu thuẫn của một số nhóm chính trị nước ngoài đã tăng cường hoạt động, lôi kéo quần chúng, thành lập hội nhóm. Điều cần chú ý ở Tây Nguyên trong thời gian vừa qua là:

Thứ nhất, tuy mục đích cụ thể của mỗi tổ chức có khác nhau, nhưng họ đều không giấu ý đồ liên hệ, tác động về nước và có các hoạt động như móc nối, thu thập tin túc của vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, tác động gây tâm lý kỳ thị, chia rẽ dân tộc, tuyên truyền tư tưởng dân tộc hẹp hòi, cực đoan… làm mát ổn định về an ninh, chính trị ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Lợi dụng những vấn đề phức tạp do lịch sử để lại, họ khơi lại hận thù dân tộc, kích động vấn đề bảo tồn chữ viết và văn hóa, dựng lên cái gọi lày nguy cơ đồng hóa dân tộc. "Kinh hóa" là một trong những nội dung mà các thế lực thù địch đang rêu rao ở Tây Nguyên.

Thứ hai, sự xuất hiện thêm những nhân tố ở bên trong, tạo cơ hội cho việc tuyên truyền kích động, gây chia rẽ. Những nhân tố bên trong phải được xem xét trên nhiều khía cạnh từ việc hoạch định chính sách đến việc thực hiện chính sách cũng đã xuất hiện những vấn đề chưa phù hợp với đặc thù của Tây Nguyên, vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc cũng đã xuất hiện những mâu thuẫn nhất định, vấn đề tôn giáo - mà nhất là Tin Lành, vấn đề đất đai v.v… bằng những thủ đoạn như:

- Lợi dụng một số thiếu sót trong giải quyết vấn đề đất đai của các cấp chính quyền để kích động đòi đất sản xuất.

- Tập hợp một số phần tử xấu, lợi dụng sự kém hiểu biết về tôn giáo và chính sách tôn giáo trong một bộ phận người theo đạo lôi kéo họ vào các hoạt động tôn giáo trái phép chống đối chính quyền.

- Kích động tạo ra sự mâu thuẫn giữa các dân tộc, lừa bịp đồng bào dân tộc thiểu số dưới chiêu bài đòi tự trị, đòi đất đai. Lôi kéo thanh niên vượt biên sang Campuchia…

Như vậy, vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên không chỉ là vấn đề xã hội, truyền thống văn hóa, hoặc đồng nhất vấn đề dân tộc với miền núi, mà là vấn đề chính trị rộng lớn và nhạy cảm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội của các dân tộc thiểu số. Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng sự chênh lệch giữa các dân tộc về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo… khơi dậy những tư tưởng dân tộc hẹp hòi, cực đoan, kích động tư tưởng đòi tự trị của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên dưới các chiêu bài "giải phóng cao nguyên Đêga", "Cao nguyên là của người Thượng phải trả lại cho người Thượng". Các thế lực thù địch không ngừng tô vẽ cho những người mang tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai, tự trị, những kể cầm đầu Fulro như những "anh hùng dân tộc". Ngoài ra, các thế lực thù địch còn lôi kéo những người có uy tín, cán bộ là người dân tộc trong các thời kỳ kháng chiến trước đây, những tri thức dân tộc thiểu số, để thông qua họ lôi kéo quần chúng thành lực lượng đối trọng với chính quyền, đưa ra những yêu sách trái với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta.

2. Những giải pháp cần chú ý

Nguyên nhân của những tư tưởng dân tộc cực đoan, hẹp hòi thì đã rõ, nhưng giải quyết vấn đề này cần được xem xét trên nhiều bình diện cả về lý luận lẫn thực tiễn, cả khách quan lẫn chủ quan. Tách rời những vấn đề này để giải quyết một cách riêng lẻ thì hiệu quả đem lại sẽ không cao. Trong khuôn khổ bài viết này (với những vấn đề liên quan), cần chú ý những nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn Tây Nguyên.

Để có thể thực hiện tôt chính sách dân tộc ở Tây Nguyền cần nhận thức và giải quyết trong tổng thể: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì thế, cần lưu ý đến một số nội dung có tính nguyên tắc sau:

- Vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên luôn gắn chặt với tình hình chính trị Tây Nguyên và cả nước, liên quan đến sự tồn tại, ổn định và phát triển của vùng và cả nước.

- Phát huy sức mạnh của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên liên quan chặt chẽ đến phát triển kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề của cuộc sống. Ở Tây Nguyên chỉ có thể thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa một khi lợi ích của các dân tộc được chúng ta quan tâm đầy đủ.

- Vấn đề dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo cũng dễ cộng hưởng và trở thành vấn đề thời sự "nóng" ở Tây Nguyên. Do vậy, việc hoạch định và thực hiện chính sách cũng phải chú ý đến hai vấn đề tế nhị, phức tạp và nhạy cảm này.

- Đoàn kết các dân tộc là vũ khí sắc bén để đánh bại chiến lược "diễn biến hòa bình" của kẻ địch ở Tây Nguyên, là sực mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.

- Khắc phục cho được những thiếu sót từ nguyên nhân chủ quan của hệ thống chính trị trên địa bàn.

Từ những nguyên tắc trên, thời gian sắp đến cần tập trung vào các nội dung sau:

+ Phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng vùng, bảo đảm cho đồng bào các dân tộc khai thác thế mạnh của địa phương làm giàu cho mình và đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

+ Để phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần mà nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số thì vấn đề định canh định cư cần được sự quan tâm thỏa đáng. Mặc dù số hộ và nhân khẩu du canh du cư còn ít, nhưng lại là vấn đề quan trọng, vì nếu còn du canh du cư thì không thể nói đến ổn định, xóa đói giảm nghèo và sản xuất hàng hóa. Do đó, phải tiếp tục thực hiện định canh định cư một cách khẩn trương, nhưng không được nôn nóng, gò ép, áp dụng mô hình không phù hợp với tập quán và đặc thù của từng dân tộc. Định canh định cư phải được đầu tư đồng bộ và làm dứt điểm, đồng thời phát huy vai trò tự chủ, sáng tạo của cơ sở và của chính bản thân đồng bào các dân tộc thiểu số.

+ Đất đai là một trong những vấn đề nhạy cảm, với thực tế chênh lệch như hiện nay, thì các thế lực thù địch luôn tìm cách xoáy vào để kích động đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo nên những mâu thuẫn nhất định. Giải quyết bài toán về đất đai cần có sự kết hợp giữa trung ương và địa phương, trong đó có việc ngăn chặn tình trạng di dân tự do từ các nơi khác đến với Tây Nguyên nhằm hạn chế dần những vấn đề phức tạp như phá rừng, mua bán, sang nhượng đất đai trái phép. Tiếp tục cấp đất ở, đất sản xuất đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Để làm tốt công việc trên, cần kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quỹ đất, tổ chức khai hoang, thu hồi đất cấp sai, đất sử dụng không hiệu quả; điều chỉnh đất của các nông - lâm trường; vận động nhường lại đất vườn của các hộ có nhiều đất… nhằm mục tiêu cuối cùng là đồng bào phải có đất ở và đất sản xuất.

+ Cùng với định canh định cư, giải quyết vấn đề đất đai thì tổ chức khuyến nông, tổ chức sản xuất, xóa đói giảm nghèo là những biện pháp cần được tiếp tục thực hiện. Điều dễ nhận thấy là hiện nay một bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn tồn tại một tập quán canh tác lạc hậu, tự túc, tự cấp.... Do đó, để thoát khỏi cái nghèo bám dai dẳng, một mặt, Nhà nước cần phải đầu tư nguồn lực lớn hơn, mặt khác, phải gắn chặt đầu tư với xóa đói giảm nghèo và xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống.

Các địa phương cần xây dựng một chương trình tổ chức sản xuất toàn diện, trong đó, công tác khuyến nông, khuyến lâm phải được triển khai đến tận thôn, buôn,đưa cán bộ khoa học kỹ thuật xuống cơ sở, thực hiện "cầm tay chỉ việc" cho từng hộ. Khuyến khích phát triển ngành nghề, tạo việc làm thông qua việc khuyến khích các cơ sở kinh doanh tiếp nhận lao động là người các dân tộc thiểu số; kết hợp việc làm ăn theo phương thức đất đai, lao động của dân kết hợp với vốn đầu tư, kỹ thuật của doanh nghiệp; xây dựng các chương trình chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào ở vùng khó khăn.

Định canh định cư nhưng không có việc làm thì nghèo vẫn hoàn nghèo. Giải quyết việc làm vẫn là một trong những nội dung nan giải hiện nay không chỉ ở đồng bào dân tộc mà ngay cả đồng bằng cũng vậy. Bởi lẽ, một phần chúng ta chưa có đủ nguồn lực thật lớn để tạo công ăn việc làm, một phần do lao động người dân tộc thiểu số tay nghề và trình độ chuyên môn thấp cộng với tập quán, thói quen, tác phong làm việc chưa phù hợp với yêu cầu sản xuất của các doanh nghiệp… là điều rất khó để mở mang ngành nghề và dịch vụ ở nông thôn.

Trong khi đó nhu cầu lao động cho những năm sắp đến ở Tây Nguyên là rất cao, chỉ riêng lĩnh vực bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng - theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại tờ trình số 3078 ngày 8 tháng 11 năm 2007) thì nhu cầu lao động bình quân/năm ở giai đoạn 2008 - 2010 là 46.428 người. Do vậy, phải tăng cường cho vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tạo điều kiện để người lao động đầu tư vào sản xuất gia đình, hoặc tìm kiếm công ăn, việc làm mới. Thu hút vào các nông trường, doanh nghiệp thuộc các ngành chè, cao su, cà phê. Ngoài ra, còn phải tăng cường phối hợp với các địa phương khác, các tổng công ty nhà nước, các trung tâm tuyển dụng lao động, tổ chức đào tạo tay nghề, đưa đi lao động ngoài địa bàn.

Thứ hai, về nhận thức tư tưởng.

Vấn đề tự trị của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Trong vấn đề dân tộc, cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa Mác-Lênin gồm 3 nội dung chủ yếu: các dân tộc hoàn toàn bình đẳng, các dân tộc có quyền tự quyết, đoàn kết giai cấp công nhân các dân tộc trong cuộc đấu tranh xóa bỏ áp bức dân tộc và xây dựng mối quan hệ giữa các dân tộc. Trong cương lĩnh ấy quyền dân tộc tự quyết là quyền làm chủ của mỗi dân tộc đối với vận mệnh của dân tộc mình, quyền dân tộc tự quyết bao gồm quyền tự do phân lập thành cộng đồng quốc gia dân tộc độc lập và quyền tự nguyện liên hiệp với các dân tộc khác trên cơ sở bình đẳng.

Chỉ có thể hiểu và thực hiện đúng nội dung quyền dân tộc tự quyết khi đặt và xem xét nó trong điều kiện lịch sử cụ thể và mục tiêu của quyền dân tộc tự quyết là nhằm xây dựng các quan hệ tiến bộ giữa các dân tộc, chứ không phải theo chủ nghĩa sô vanh hoặc kỳ thị, để khoét sâu thêm hố ngăn cách, bất bình đẳng giữa dân tộc này và dân tộc khác. Quyền dân tộc tự quyết không những không mâu thuẫn với sự thống nhất giữa các dân tộc trên cơ sở chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân, trên cơ sở liên minh giai cấp công nhân giữa các dân tộc, mà còn không mâu thuẫn với sự thống nhất các dân tộc một cách tự nguyện trong một nhà nước liên bang xã hội chủ nghĩa. Điều này cũng đã được Lênin chỉ rõ: "Quyền dân tộc tự quyết hoàn toàn chỉ có nghĩa là các dân tộc có quyền độc lập về chính trị, có quyền tự do phân lập về mặt chính trị, khỏi các dân tộc áp bức họ. Nói một cách cụ thể, yêu sách đòi dân chủ chính trị đó có nghĩa là hoàn toàn tự do tuyên truyền cho việc phân lập bằng con đường trưng cầu dân ý trong dân tộc muốn phân lập. Như vậy là yêu sách đó hoàn toàn không đồng nghĩa với yêu sách đòi phân lập, phân tán, thành lập những quốc gia nhỏ".

Nước ta vốn là một nước thuộc địa nửa phong kiến, hàng trăm năm bị đè nén và đầu độc bởi chính sách chia để trị của thực dân, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra và thực hiện những quan điểm đúng đắn về vấn đề dân tộc. Ở nước ta, nội dung cao nhất của quyền tự quyết là các dân tộc đoàn kết đấu tranh giành và giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, cùng nhau giữ gìn sự thống nhất của Tổ quốc, xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa - để các dân tộc đều được phát triển tự do, đẩy đủ và được hạnh phúc, ấm no. Những quan điểm mang tính nguyên tắc về quyền dân tộc tự quyết của Đảng ta khác về chất với chính sách chia để trị của thực dân Pháp trước kia ở nước ta. Chúng tuyên bố thành lập xứ Nam Kỳ tự trị, Tây Kỳ tự trị, xứ Thái tự trị, xứ Mường tự trị… nhưng mục đích thực sự là để chia cắt đất nước, chia rẽ nhân dân các dân tộc để từ đó tước bỏ quyền độc lập của nước ta, kìm kẹp nhân dân ta trong vòng nô lệ lâu dài.

Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, quyền dân tộc tự quyết (và bình đẳng) không phải tự nhiên mà có. Ngược lại, đó là kết quả của cuộc đấu tranh chống mọi thế lực xâm lược, áp bức dân tộc và gây nên sự đồng hóa cưỡng bức đối với nhiều dân tộc…

Một trong những đặc điểm của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng là tình trạng cư trú xen kẽ và do nhiều nguyên nhân tình trạng này ngày càng gia tăng. Trong những năm qua tình trạng cư trú xen kẽ rõ ràng có lợi cho việc giao lưu, phát triển mọi mặt của các dân tộc. Tuy nhiên, do những vấn đề lịch sử, của tư tưởng hẹp hòi, của phong tục tập quán và lợi ích khác nhau… giữa các dân tộc nên khó tránh khỏi những tranh chấp, xung đột, hoặc có những mâu thuẫn nhất định. Điều đó đã tạo cớ để các lực lượng thù địch lợi dụng chống phá ta trong vấn đề dân tộc và chính sách dân tộc. Một số phần tử phản động được sự ủng hộ từ bên ngoài đang có những hoạt động gây chia rẽ dân tộc, đòi độc lập hoặc tự trị, mà nổi bật là việc đòi thành lập nước "Đêga độc lập" của Fulro.

Những khuyết điểm cả chủ quan và khách quan là có thật, nhưng chỉ là những biểu hiện không lành mạnh trong quá trình phát triển, những biểu hiện ấy không làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết đồng bào thiêng liêng được hun đúc từ ngàn đời trong quá trình dựng nước và giữ nước, được thử thách qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và chung tay đấu tranh với nghèo nàn lạc hâu, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Cho nên, những yêu sách nêu trên (đòi tự trị) của các thế lực phản động la không có căn cứ lịch sử, khoa học và pháp lý.

Tuyên truyền, giáo dục.

Cần tăng cường việc tuyên truyền đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước cho mọi đối tượng từ cán bộ, đảng viên cho đến người dân. Song song với việc khắc phục tư tưởng dân tộc lớn và dân tộc hẹp hòi, cần chú ý giáo dục sâu rộng ý thức tự hào dân tộc. Trong quá trình giáo dục hai loại ý thức này, cần đặt ý thức quốc gia dân tộc Việt Nam lên trên hết, làm rõ hai loại ý thức trên không mâu thuẫn, mà bổ sung lẫn nhau, nương tựa vào nhau để cùng phát triển trong một chỉnh thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam thống nhất.

Bồi dưỡng nâng cao nhân thức và sự hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng thời phát hiện những hính sách chưa phù hợp để kiến nghị với các cấp, các ngành kịp thời sửa chữa, bảo đảm hợp lòng dân và được nhân dân ủng hộ. Công tác tư tưởng đòi hỏi phải có sự kết hợp chặc chẽ giữa các cơ quan trong thệ thống chính trị để tạo ra sự thống nhất về chính trị tư tưởng và sự đồng thuận trong xã hội. Gắn công tác tư tưởng với việc đẩy mạnh và duy trì thường xuyên các hoạt động phong trào quần chúng, đồng thời tăng cường kiểm tra thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Một trong những vấn đề của lĩnh vực này cần được quan tâm - tín ngưỡng, tôn giáo. Ở đây cần làm rõ người có nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo và người bị kẻ địch lừa phỉnh, lôi kéo, ép buộc tham gia tổ chức "Tin Lành Đêga". Vấn đề là giúp cho đồng bào thấy rõ được chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta và tính chất phản động của cái gọi là "Nhà nước Đêga tự trị", vạch trần những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm đề cao cảnh giác giải quyết bằng được tư tưởng đòi ly khai (như đã trình bày ở phần trên), độc lập và phát triển của "Tin Lành Đêga". Tuyên truyền truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, tôn giáo, những thành quả mà cách mạng mang đến cho đồng bào… Từ đó củng cố lòng tin, động viên đồng bào lao động sản xuất, sống "tốt đời đẹp đạo", không nghe theo và tiếp tay cho bọn phản động, không tham gia vào các hoạt động trái phép, chấp hành tốt chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thứ ba, về chính trị.

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh, đủ sức để lãnh đạo thực hiện các chương trình về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hệ thống chính trị cơ sở, trong đó đội ngũ cán bộ là khâu có ý nghĩa quyết định để tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là nhân tố quyết định trong việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Thành tựu và hạn chế thời gian vừa qua suy cho cùng đều bắt đầu từ đây. Vì thế, việc đầu tư cho công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số cần phải được quan tâm đặc biệt. Sự quan tâm này sẽ tạo nên nguồn cơ bản và lâu dài để có được đội ngũ cán bộ bám trụ lâu dài ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cùng với công tác cán bộ thì yêu cầu việc phát triển đảng viên mới trong đồng bào các dân tộc thiểu số cũng phải được quan tâm đúng mức, có như vậy mới hội đủ điều kiện để thành lập tổ chức cơ sở đảng, khắc phục tình trạng trắng đảng, hoặc chưa có chi bộ.

Đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số để đáp ứng nhiệm vụ vừa trước mắt, vừa lâu dài. Có như vậy mới có đội ngũ cán bộ kế cận vững vàng ở vùng đồng bào. Bảo đảm chế độ để đội ngũ cán bộ buôn, thôn đủ sống, yên tâm công tác, chăm lo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp và làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Iran
Ngày 30/5, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA đã có buổi tiếp và làm việc với ông Mohsen Rezaeipour, Tham tán thương mại Đại sứ quán Iran tại Việt Nam về vấn đề chuyển giao và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao.
LHH Bình Định và Gia Lai trao đổi kinh nghiệm, hướng tới mô hình tổ chức phù hợp sau sáp nhập
Ngày 28/5, tại TP Pleiku đã diễn ra buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm giữa Liên hiệp các Hội KH&KT (LHH) tỉnh Bình Định và LHH tỉnh Gia Lai. Buổi làm việc do ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực LHH Bình Định và ông Nguyễn Danh – Chủ tịch LHH Gia Lai đồng chủ trì.
Nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng AI trong truyền thông, báo chí
Ngày 29-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Chương trình tập huấn với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Ứng dụng trong báo chí hiện đại”. Học viên tham dự tập huấn là các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí của các Tổ chức KH&CN, Hội ngành toàn quốc trong hệ thống.
Quảng Ngãi: Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2025, Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Quảng Bình: Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính - công vụ - xã hội
Ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính- công vụ - xã hội cho 100 học viên là cán bộ, công chức, viên chức một số sở ngành, cơ quan Liên hiệp Hội và hội viên của các Hội thành viên.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Liên hiệp hội Hà Tĩnh nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập
Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh (Liên hiệp hội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995-27/5/2025). Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, đại diện các tỉnh bạn, các sở ngành tại địa phương và lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Liên hiệp hội qua các thời kỳ.
Phát động hưởng ứng Ngày phòng chống tác hại của thuốc lá tại Phú Yên
Sáng qua 28/5, tại Trường đại học Phú Yên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng với thông điệp: “Phòng chống tác hại của thuốc lá bảo vệ thế hệ tương lai”, “Vì sức khỏe người tiêu dùng hãy nói không với thuốc lá”.
Anh nông dân lớp 5 và hành trình tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, thích ứng và sáng tạo để nâng cao năng suất và giảm chi phí lao động, một người nông dân tại Châu Phú, An Giang - dù chỉ học hết lớp 5 - đã chứng minh rằng: Tri thức không chỉ đến từ sách vở mà còn từ thực tiễn cần mẫn và khối óc sáng tạo không ngừng.
Trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024
Tối 28/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2024.
Quảng Ngãi: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho trí thức
Chiều 9/5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức và Hội viên của Câu lạc bộ Lê Trung Đình tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Tình hình Biển Đông gần đây và chính sách của Việt Nam”.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Phát động Chiến dịch phục hồi rừng “Rừng xanh lên 2025” tại Sơn La
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5 và Ngày Môi trường Thế giới 05/06, ngày 25/5, Liên Hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp cùng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển cộng đồng (RIC) và chính quyền địa phương phát động trồng hơn 18.000 cây bản địa tại hai xã Song Khủa và Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.