Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/09/2022 10:22 (GMT+7)

Nhà xuất bản Tri thức có 02 trong tổng số 14 cuốn sách đạt Giải Sách Hay lần thứ XI năm 2022

Lễ trao Giải Sách Hay 2022 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào sáng 18/9 do Viện IRED, Dự án Khuyến đọc Sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức đã vinh danh 14 tác phẩm nổi bật ở 7 hạng mục gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. 02 trong số 14 tác phẩm được vinh danh do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành.

tm-img-alt

Giải Sách Hay (GSH) là một hoạt động bình chọn sách hay độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi nhất hiện nay do học giả và độc giả bình chọn, được Dự án Khuyến đọc Sách Hay (do các trí thức tâm huyết sáng lập từ năm 2007), Viện Giáo dục IRED và Sáng kiến OpenEdu phối hợp tổ chức.

Với mục đích “Góp phần lựa chọn sách hay và quảng bá sách hay nhằm khuyến đọc sách hay; đồng thời góp phần gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ”, GSH được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Tiếp nối thành công của GSH trong 10 mùa giải trước, GSH lần thứ XI năm 2022 trao giải 14 tác phẩm nổi bật ở 07 hạng mục, đó là: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

Năm 2022, Nhà xuất bản Tri thức đã có 02 cuốn sách đạt Giải Sách hay 2022 cùng ở thể loại sách dịch, đó là: 1) Hạng mục Sách Giáo dục, Cuốn sách: CHÂN, THIỆN, MĨ TRONG TẦM NHÌN ĐƯƠNG ĐẠI - Tác giả: Howard Gardner; Dịch giả: Hiếu Tân; 2) Hạng mục Sách Nghiên cứu, Cuốn sách: GIỮA QUÁ KHỨ VÀ TƯƠNG LAI: TÁM BÀI TẬP TƯ DUY CHÍNH TRỊ - Tác giả: Hannah Arendt; Dịch giả: Nguyễn Thị Minh; Hiệu đính: Bùi Văn Nam Sơn. Đây là những cuốn sách nổi bật và được bạn đọc yêu mến của Nhà xuất bản Tri thức trong thời gian qua. Một số nét tiêu biểu của 02 cuốn sách:

Cuốn sách: Chân – Thiện – Mĩ trong tầm nhìn đương đại (Howard Gardner).

tm-img-alt

Chân - Thiện - Mĩ - vốn là một chủ đề muôn thuở, dường như quen thuộc với tất cả mọi người, nhưng ít sách viết về nó. Howard Gardner cho rằng quan tâm đến nó là nền tảng của điều kiện làm người của chúng ta trong cả ngàn năm. Cuốn sách "Chân - Thiện - Mĩ trong tầm nhìn đương đại” của ông ra đời từ một mối lo âu về những nguy cơ của thời hiện đại dễ làm xói mòn, làm lung lay cái nền tảng ấy.

Là nhà tâm lí học giáo dục hàng đầu thế giới, Howard Gardner muốn truyền nguồn cảm hứng của ông về bộ ba phẩm tính ấy cho lớp trẻ, cũng như gợi ra những biện pháp để giữ lại và nâng cao những giá trị ấy, trong xã hội và trong giáo dục. Quả thật nỗi lo lắng của ông nếu không nói là tràn ngập, thì cũng bàng bạc khắp nơi trong cuốn sách.

Howard Gardner đặt ba phẩm tính Chân - Thiện - Mĩ trong tầm nhìn của người đương thời. Trong nghệ thuật và trong thiên nhiên, và ngay cả trong cái muôn màu muôn vẻ của cuộc sống, có cái ĐẸP, làm thỏa mãn những nhu cầu thẩm mĩ của con người. Còn trong quan hệ giữa người với người, luôn có cái xấu và cái tốt, cái tốt ở tầm cao là cái THIỆN.

Như vậy Chân - Thiện - Mĩ phải là cái đích để người ta vươn tới, về phương diện tinh thần. Ý nghĩa của Chân - Thiện - Mĩ ổn định và bền vững trong nhiều nghìn năm, và phần lớn người ta dễ dàng nhất trí với nhau về điểm này...

Howard Gardner là Giáo sư Tâm lý học Nhận thức và Tâm lý học Giáo dục bậc Cao học tại Khoa Giáo dục của Đại học Harvard (Quỹ John Hobbs and Elisabeth A. Hobbs). Ông được trao nhiều phần thưởng, trong đó có Giải MacArthur năm 1981. Năm 1990, ông là người Mỹ đầu tiên nhận Giải Grawemeyer về Giáo dục của Đại học Louisville. Năm 2000, ông được nhận Giải Guggenheim. Gardner đã viết hàng trăm bài nghiên cứu và 30 cuốn sách (được dịch ra hơn 30 thứ tiếng).

Một số tác phẩm của ông được Nhà xuất bản Tri thức ấn hành: Cơ cấu trí khôn, Trí khôn phi học đường, Trí khôn sáng tạo.

Cuốn sách: Giữa quá khứ và tương lai: Tám bài tập tư duy chính trị (Hannah Arendt)

tm-img-alt

Cuốn là là tuyển tập gồm tám tiểu luận rải rác từ 1958-1968 (in lần đầu năm 1961 với sáu bài, và bảy năm sau thành tám “bài tập tư duy chính trị”). Nếu “tư duy”, theo Hannah Arendt, là miền đất của tinh thần, là con đường được lát bởi tư duy, tức con đường “ngách” phi thời gian, nơi hoạt động tư duy chiến thắng không-thời gian của con người hữu tử; “vâng, mỗi con người mới, khi đặt mình vào trong quá khứ vô hạn và tương lai vô cùng, phải phát hiện ra và cặm cụi lát mới con đường đó” (Lời Tựa). “Bài tập tư duy”? Là kinh nghiệm trong suy tư, và, như mọi kinh nghiệm, chỉ thông qua thực hành, thông qua nhiều lần luyện tập. Bà tự giới thiệu: “Tám bài tiểu luận sau đây là các luyện tập như thế, và mục đích duy nhất là đạt được kinh nghiệm trong việc làm thế nào để suy tư; chúng không chứa đựng các hướng dẫn kiểu kê đơn về việc suy nghĩ gì hay các sự thật nào. Tối thiểu chúng nhằm buộc lại sợi chỉ đã đứt của truyền thống hay phát minh ra một số cái thay thế tân tiến, rót đầy khoảng trống giữa quá khứ và tương lai. Các bài luyện tập này tạm thời đình lại vấn đề chân lý; điều quan tâm chỉ là làm thế nào để vận động trong khoảng trống này – vùng miền duy nhất mà có lẽ chân lý rốt cuộc sẽ xuất hiện”.

Hannah Arendt được xem là một tác gia đồ sộ với nhiều tác phẩm nổi tiếng gồm: Các nguồn gốc của chủ nghĩa toàn trị; Điều kiện làm người; Về Cách mạng; Eichmann ở Jesusalem, một tường thuật về sự tầm thường của cái Ác; Con người trong thời kỳ đen tối; Các cuộc khủng hoảng của nền Cộng hòa; Đời sống của Tinh thần.

GIẢI SÁCH HAY của những mùa giải trước, Nhà xuất bản Tri thức đã có nhiều cuốn sách được vinh danh như: Hiện tượng con người, Định chế tôtem hiện nay, Dân chủ và Giáo dục, Luận về biếu tặng, Sự ra đời trí khôn ở trẻ em, Làng mạc ở châu thổ sông Hồng...

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.