Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/02/2015 21:27 (GMT+7)

Nghịch lý đào tạo quản lý giáo dục

Năm 2010, lãnh đạo ngành chỉ thị: quản lý giáo dục phải là khâu đột phá, năm 2011 lại tiếp tục yêu cầu “đổi mới quản lý giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm”… Đầu niên học này, bộ trưởng Bộ Giáo dục – đào tạo thừa nhận “Quản lý giáo dục vẫn là nhu cầu bức xúc hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục”. Phải chăng chúng ta thiếu các nhà quản lý giáo dục giỏi?

Và phải chăng, khi nền giáo dục đang phát triển “nóng”, các trường đại học đã không theo kịp trong việc đào tạo đáp ứng được số lượng các nhà quản lý giáo dục (QLGD)?

Học quản lý, làm giáo vụ

“Tính đến nay cả nước có 10.400 cán bộ QLGD làm việc ở bộ, sở và phòng giáo dục. Có 80.000 cán bộ QLGD làm việc tại các trường từ mầm non đến đại học. Đội ngũ cán bộ QLGD chiếm khoảng 10% tổng số cán bộ ngành giáo dục. Phần lớn họ có trình độ từ cao đẳng trở lên, trừ hệ mầm non. Tuy nhiên phần lớn cán bộ QLGD còn thiếu những kiến thức chung về quản lý, đặc biệt là QLGD. Nghiên cứu cho thấy mới có 47,5% trong số họ tự tin và biết xây dựng kế hoạch. Trình độ tin học và ngoại ngữ của họ cũng còn rất hạn chế. Cán bộ có bằng tin học ở bộ là 1,5%, sở là 45,7%, phòng là 28,4%. Cán bộ có chứng chỉ ngoại ngữ ở bộ là 84%, sở 51%, phòng 24%, nhưng nói chung khả năng giao tiếp là rất hạn chế”.

(Theo Nguyễn Hữu Châu, Giáo dục Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI, 2007, NXB Giáo Dục)

“Có hiệu trưởng cứ sao y kế hoạch năm trước gửi cho sở thì rõ ràng không có chiến lược phát triển giáo dục cho trường mình, không hình dung được cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, học sinh năm năm, mười năm tới sẽ như thế nào? An Giang phải mở 12 lớp QLGD kéo dài sáu tháng cho 1.600 hiệu trưởng, kế toán trưởng từ mầm non đến THPT học tập, sao cho họ phải lập được chiến lược phát triển giáo dục cho trường mình.

Vì làm những gì mình không biết, nói gì không hiểu thì làm sao kiểm định chất lượng giáo dục?” – ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, từng phát biểu trong một hội thảo về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục các tỉnh phía Nam tại Đồng Tháp năm 2010. Còn ông Bùi Văn Dũng, giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang, lại có sáng kiến đào tạo cán bộ QLGD như sau: “Tỉnh Hậu Giang, dân số giảm 50.000, học sinh giảm. Có hiện tượng thừa giáo viên cục bộ. Cách xử lý của Hậu Giang theo hai hướng: một số giáo viên quá kém, gần tới tuổi hưu sẽ giảm biên chế; đào tạo 217 giáo viên thành nhân viên quản lý trường học” (1).

Ai cũng thấy việc chuyển đổi giáo viên, thậm chí là giáo viên diện cần giảm biên chế hay bồi dưỡng ngắn ngày cho hiệu trưởng chỉ là những biện pháp chữa cháy tạm thời. Muốn có những cán bộ QLGD thật sự cần tổ chức đào tạo bài bản. Từ mười năm nay, VN đã mở ngành QLGD ở vài ba trường nhưng nhìn vào đầu vào, đầu ra của chuyên ngành này thật đáng lo. Hầu như điểm chuẩn của các khoa này đều chạm đáy điểm chuẩn hằng năm.

Sinh viên nói chung không mặn mà với QLGD vì nhìn thấy tương lai các anh chị ở các khóa trước thật mờ mịt, ra trường không tìm được việc làm hoặc nếu tìm được việc làm kiểu như làm giáo vụ thì đồng lương không đủ sống. Một thống kê sơ bộ (2) cho hay có đến hơn 50% sinh viên (có lúc tới 70% sinh viên) ra trường phải đổi nghề. Tình hình một vài năm gần đây tuy có khá hơn nhưng cũng không đủ sức khích lệ các em thi vào ngành này.

Vậy tại sao có “cầu” mà “cung” lại không thể đáp ứng? Vậy thì các cán bộ QLGD hiện nay được cung cấp từ nguồn nào? Thăm dò của chúng tôi với một số trường cho thấy hiện nay các cán bộ quản lý tại các trường thường được đề bạt từ các giáo viên có kinh nghiệm, có uy tín và đạo đức tốt, sau đó được bồi dưỡng thêm đôi chút về kỹ năng quản lý. Điều này không sai nhưng chắc chắn là chưa đủ.

Những đòi hỏi của giáo dục hiện đại

Chuyển từ giáo dục quốc gia riêng lẻ sang giáo dục toàn cầu giúp VN nhanh chóng tiếp cận với những kiến thức tiên tiến nhất thế giới, tiếp thu công nghệ mới, phương thức quản lý mới. Nhưng toàn cầu hóa cũng đầy những cạm bẫy cam go và chỉ thật sự có hiệu quả ở những quốc gia mà nền giáo dục phát triển, người dân đủ kiến thức để tiếp nhận bình tĩnh và chủ động các làn sóng quốc tế ồ ạt với đủ mọi thành phần.

Nếu giáo dục phát triển không kịp với sự thay đổi đó thì toàn cầu hóa với những yêu cầu hợp tác và cạnh tranh khốc liệt lại làm cho quốc gia nhanh chóng suy kiệt và người dân lại trở thành kẻ làm công rẻ mạt cho nước ngoài ngay chính tại quê hương mình. Vì vậy, nhận thức được toàn cầu hóa cũng phải nhận thức được vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục. Những người quản lý giáo dục không thể bỏ lỡ thời cơ này để tiếp cận và lĩnh hội các kỹ năng quản lý giáo dục hiện đại. Nếu trước kia ta cần những cán bộ trung thành và có khả năng hòa mình với quần chúng thì ngày nay cần những cán bộ QLGD tiên tiến về mọi phương diện.

Vận động và phát triển theo một xã hội liên tục thay đổi là xu thế của các nền giáo dục hiện đại. Mục đích của giáo dục là “đào tạo những con người đủ năng lực tổ chức các tri thức, chứ không phải tích lũy các hiểu biết theo kiểu chất đầy vào kho” (Edgar Morin). Và vì giáo dục phát triển trên cơ sở chuyển dịch kinh tế, dù vai trò dẫn đường và tiên phong của giáo dục vẫn được tôn trọng và giữ nguyên giá trị, nhưng làn gió kinh tế thị trường vẫn cứ thổi vào giáo dục, nhất là giáo dục đại học và chuyên nghiệp.

Các hiệu trưởng ngày nay càng được tự chủ bao nhiêu thì gánh nặng trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đào tạo và nhất là gánh nặng cơm áo gạo tiền càng đè lên vai họ bấy nhiêu. Trong bối cảnh ấy, người cán bộ QLGD không chỉ là những người giỏi về kiến thức, biết lãnh đạo mà còn là những người có tư duy quản trị hiện đại để lèo lái sự tự chủ tài chính của mỗi trường, giải quyết gánh nặng mưu sinh trên vai những giảng viên để đội ngũ này có thể dành toàn bộ chất xám cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu.

Khi chuyển mình từ nền giáo dục ưu tiên “đạo đức trị” sang “pháp luật trị”, đồng thời nền giáo dục VN cũng đang ngày càng được dân chủ hóa, học trò là trung tâm của lớp học và người thầy có trách nhiệm hướng dẫn, gợi mở để tạo nên một thế hệ thanh thiếu niên sáng tạo. Cán bộ QLGD cũng phải biết tổ chức liên kết cả gia đình và xã hội cùng tham gia giám sát, quản lý giáo dục. Mỗi cán bộ QLGD do vậy chính là những hạt nhân để thực hiện bốn trụ cột cho giáo dục mà tổ chức giáo dục quốc tế UNESCO đã đề ra: học để biết, học để làm, học để chung sống với người khác và học để tự khẳng định mình.

Đổi mới quản lý giáo dục thế nào?

Ở các nền giáo dục tiên tiến, nước nào cũng có ngành QLGD với đủ bậc học, đào tạo từ cử nhân tới tiến sĩ. Cán bộ của các trường và chuyên viên của các tổ chức giáo dục, sở giáo dục, bộ giáo dục hầu hết đều được đào tạo qua ngành này. Chương trình học tuy rất cơ bản nhưng khá mềm dẻo, tạo điều kiện cho mọi cán bộ có thể học suốt đời. Chẳng hạn Trường Payap (Thái Lan) chỉ học vào thứ bảy, chủ nhật, Trường đại học Hong Kong học các buổi tối, Trường Swinbern (Úc) chỉ cần lên lớp mỗi tuần một buổi…

Thay đổi nhận thức về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới phải là yêu cầu trước tiên đối với các nhà quản lý, lãnh đạo giáo dục. Như trên đã phân tích về những thay đổi và yêu cầu mới của nền giáo dục hiện đại, vai trò của giáo dục vì thế càng trở nên quan trọng và nặng nề hơn. Cơ chế QLGD ở nước ta cũng đang thay đổi dần từ quản lý tập trung theo kiểu trung ương tập quyền sang quản lý theo kiểu phân tán mạnh hơn, lấy nhà trường làm đơn vị giáo dục cơ sở. Các trường đang được tạo điều kiện để tăng cường tính tự chủ, đồng thời với tự chịu trách nhiệm.

Trước kia việc QLGD dường như chỉ thực hiện theo một chiều, cấp dưới phục tùng mệnh lệnh cấp trên, chỉ cần triển khai các nghị định, thông tư từ trên đưa xuống nên cán bộ QLGD chỉ cần là người có tinh thần kỷ luật, có trách nhiệm nhằm đảm bảo trật tự giáo dục, kỷ cương trường lớp và viết báo cáo đầy đủ lên cấp trên – như một công chức hành chính. Nhưng ngày nay với yêu cầu đa dạng, trong một cơ cấu xã hội phức tạp, họ vừa phải là thuyền trưởng trên dòng thác kiến thức vừa như một giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Trách nhiệm của những người QLGD sẽ nặng nề hơn rất nhiều nhưng quyền chủ động và trí sáng tạo cũng có cơ hội để phát huy nhiều hơn. Đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trước hết là đổi mới QLGD, diễn ra âm thầm nhưng lại rất sôi sục.

Sản phẩm cán bộ QLGD không thể đạt chất lượng cao nếu nhà trường vẫn là một “ốc đảo cô đơn”. Nếu các trường, đơn vị giáo dục, các địa phương cùng nhạy bén với những thay đổi này, có chiến lược quy hoạch cán bộ và đặt hàng cho các trường đại học thì chắc rằng họ sẽ không lúng túng đi tìm những người tài để phục vụ việc cải tiến, nâng cao chất lượng của đơn vị mình. Và nếu các khoa giáo dục để tâm hơn đến sự phát triển của ngành mình chắc sẽ tìm mọi cách để tiếp cận với các cơ sở giáo dục, tìm hiểu yêu cầu của họ, tìm cách đáp ứng các yêu cầu đó.

Tiếc thay, cho đến nay mối quan hệ này vẫn còn hết sức lỏng lẻo, nên giữa cung và cầu vẫn còn là một khoảng cách chưa thể lấp đầy.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.