“Nên áp dụng lịch nghỉ theo vùng miền”
- Bản thân tôi cũng là người quản lý giáo dục (hiện là Hiệu phó Trường cán bộ TP. Hồ Chí Minh) và cũng từng giảng dạy nên rất ủng hộ đề án này. Việc học của HS hiện giờ quá dồn ép, nhất là với lứa tuổi tiểu học. Nhiều kỳ nghỉ trong một năm học sẽ giúp HS nghỉ ngơi bổ ích hơn, thiết thực hơn, giúp cho tinh thần thoải mái và thể chất cũng được thư thả sau một, hai tháng “đua” với chương trình học. Hơn nữa, chế độ nghỉ nhiều kỳ sẽ góp phần giảm việc dạy-học thêm quá nặng nề như hiện nay. Hơn nữa, theo tôi biết, chế độ nghỉ hè kéo dài 3 tháng như hiện nay thường dẫn đến việc học sinh quên kiến thức đã học trong năm, nhất là với lứa tuổi ham chơi nhiều hơn ham học ở bậc tiểu học. Ngay cả việc xây dựng chương trình học, nhiều nước đã chú trọng đến tâm lý này của HS. Chế độ nghỉ hè ngắn đi giúp HS khắc phục điểm yếu tâm lý ở lứa tuổi này.
- Nhưng thưa ông, các kỳ nghỉ rải rác như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lịch đi làm và đưa đón con cái của rất nhiều phụ huynh?
- Tôi nghĩ việc này không phải không giải quyết được. Phụ huynh quyết tâm thực hiện là được. Chúng ta phải đặt vấn đề lên bàn cân như thế này: một bên là sức khỏe, tinh thần của con mình, một bên là sự phiền hà chút đỉnh về thời gian và đi lại của mình, cái nào lợi hơn? Nếu nhìn nhận lợi ích lâu dài “vì con em chúng ta” thì ai cũng chấp nhận được.
- Với góc độ của người quản lý giáo dục, theo ông, các kỳ nghỉ trong một năm học nên phân chia như thế nào?
- Theo tôi, không nên nghỉ 1 tháng 1 lần vì HS chưa kịp nắm vững kiến thức căn bản từ đầu niên học đã phải nghỉ rồi. Khoảng giữa học kỳ nghỉ một đợt khoảng 2 tuần là lý tưởng nhất. Còn các ngày Tết, lễ trọng đại trong năm nên kéo dài ra, khoảng 1 tuần, 10 ngày là hợp lý.
- Theo ông, lịch nghỉ này có nên áp dụng thống nhất trên cả nước?
- Không nên áp dụng xơ cứng trên địa bàn cả nước bởi mỗi vùng, miền có những đặc điểm địa lý khác nhau: miền Bắc có mùa đông, miền Trung có mùa bão lũ, miền Nam có mùa lụt. Các kỳ nghỉ trong một niên học nên để các địa phương, tùy theo đặc điểm địa lý mà áp dụng, miễn sao vẫn bảo đảm số ngày nghỉ và chương trình học của từng cấp là được. Ví dụ, mùa đông ở miền Bắc HS sẽ được nghỉ nhiều hơn, dài ngày hơn, mùa bão lũ ở miền Trung và mùa lụt ở miền Nam cũng nên thế. Thực tế từ trước đến giờ, dù không muốn nhưng chúng ta vẫn phải cho HS nghỉ học mỗi khi lũ lụt, dông bão kia mà.
- Ông có thể nói thêm về những lợi ích của dự án này?
- Điều tôi muốn nhấn mạnh thêm là đây là một cơ hội cho tổ chức Đoàn, Đội xóa bỏ bệnh hành chính, phát huy đúng bản chất và vai trò của mình. Với nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày trong một niên học, hệ thống Đoàn, Đội của nhà trường hoàn toàn có thể thiết kế các chương trình sinh hoạt học đường, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, bồi dưỡng kiến thức, cắm trại, dã ngoại để Đoàn, Đội “gần và thân thiết” với HS hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội (qua phụ huynh) nhiều hơn. Từ đó, phát triển đội ngũ, lực lượng của mình. Có thể nói, đây chính là cơ hội lớn để hai bên gắn kết với nhau bền chặt hơn. Các trung tâm sinh hoạt thanh, thiếu niên, các nhà thiếu nhi cũng sẽ phải có những chương trình sinh hoạt phong phú hơn chứ không phải là trung tâm “ngoài giờ hoặc chỉ thứ Bảy, Chủ nhật” như hiện nay.
- Xin cảm ơn ông.








