Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 28/11/2022 08:27 (GMT+7)

Nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN

Truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là sứ mệnh của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các hội thành viên trong thời kỳ mới.

Ngày 25/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ".
Phát biểu tại hội thảo, ThS Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký VUSTA khẳng định: Truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là sứ mệnh của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các hội thành viên trong thời kỳ mới, là phương thức quan trọng để tri thức KH&CN phát triển, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế, góp phần xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nang cao hieu qua hoat dong pho bien kien thuc KH&CN
 Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ" diễn ra tại Vĩnh Phúc.
Sau báo cáo đề dẫn do ThS Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức trình bày, Hội thảo đã được nghe các ý kiến tham luận của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Hội An toàn thực phẩm Việt Nam, Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam....
Đồng thời, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức của đơn vị mình; đề xuất với VUSTA một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức như việc thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; các văn bản của Đảng, Nhà nước và của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của VUSTA.
Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức KH&CN; xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng năm, kế hoạch 5 năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện.
Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành ở Trung ương, các sở, ban, ngành ở địa phương, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhằm huy động tối đa các nguồn lực và kinh phí thực hiện nhiệm vụ; đa dạng hóa các hình thức và phương tiện truyền thông phổ biến kiến thức.
Nang cao hieu qua hoat dong pho bien kien thuc KH&CN-Hinh-2
 Các đại biểu tham gia hội thảo.
Các đại biểu cũng kiến nghị với VUSTA chủ động đề xuất cơ chế, chính sách nhằm phát huy vai trò của trí thức KH&CN, hướng dẫn các hội thành viên, tổ chức KH&CN đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các nhà quản lý, nhà sáng chế, nhà khoa học… để hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN ngày càng được xã hội hóa sâu rộng, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất và đời sống nhân dân.

Xem Thêm

Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.
Bến Tre: Tập huấn viết tác phẩm báo chí KH&CN
Ngày 12/12/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỷ thuật tỉnh bến Tre, phối hợp với các thành viên trong Ban tổ chức Giải báo chí KH&CN, tổ chức Hội Nghị Tập huấn viết tác phẩm báo chí KH&CN.

Tin mới

Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh dự lễ tổng kết dự án Bảo vệ khí hậu và rừng ngập mặn
Ngày 15/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (Trung tâm SRD) đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Bảo vệ khí hậu và rừng ngập mặn kết hợp với cải thiện thu nhập cho các cộng đồng bị tổn thương”.
Thanh Hoá: Phản biện đề án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Sáng ngày 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” (Đề án) do UBND huyện Thạch Thành phụ trách.
Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới
Ngày 13/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN Việt Nam (VEARC) tổ chức Hội thảo khoa học Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới.