Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 20/07/2015 20:09 (GMT+7)

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN, PHỔ BIẾN KIẾN THỨC TỈNH BẮC NINH

Những kết quả về hoạt động phổ biến kiến thức từ năm 2010 đến 2015 trong hệ thống Liên hiệp Hội Bắc Ninh.

Tổ chức tập huấn, hội nghị, hội thảo chuyên đề và chuyển giao kỹ thuật : Hệ thống Liên hiệp Hội tổ chức được trên 2000 cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề, tuyên truyền phổ biến kiến thức cho trên 160.000 lượt hội viên và nhân dân trong tỉnh. Mỗi  năm Liên hiệp Hội và các hội thành viên, phối hợp với các hội ngành Trung ương, Viện cây lương thực và cây thực phẩm, với một số bộ môn của trường Đại học Nông nghiệp I, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Chăn nuôi, các Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công.... và các nhà khoa học ở Trung ương tập huấn nhiều chuyên đề kỹ thuật nông nghiệp cho hàng nghìn lượt nông dân, cho hàng ngàn lượt hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bảo vệ môi trường, phòng và chữa dịch bệnh ở nhiều xã trong tỉnh...

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng : Hệ thống Liên hiệp Hội triển khai được hàng trăm  lớp cho hàng chục ngàn học viên, nổi bật như:

Hội Đông y tổ chức 7 lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về y học cổ truyền cho 400 học viên; Hội Làm vườn tỉnh hàng năm tổ chức gần 500 buổi tuyên truyền cho gần 40 ngàn lượt người tham dự, in ấn phát hành hàng ngàn bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật sản xuất VAC tới cán bộ, hội viên...Trung bình mỗi năm tổ chức 150 lớp tập huấn với gần 10.000 lượt người tham dự tập trung vào các lĩnh vực: trồng và chăm sóc cây ăn quả theo quy trình Vietgap, chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn sinh học, nuôi trồng thủy sản, cải tạo vườn tạp, ao hồ, tiêu thụ và bảo quản sản phẩm VAC...

Thông qua xuất bản báo chí, ấn phẩm : Hệ thống Liên hiệp Hội đã xuất bản các loại tạp chí, tập san, bản tin, ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật như: Bản tin của Liên hiệp Hội xuất bản 3 tháng/1số, mỗi số 700 cuốn; Hội Nhà báo xuất bản định kỳ Đặc san Người làm báo Bắc Ninh 3 tháng/1 số; Bản tin Khuyến học Bắc Ninh xuất bản 6 tháng/số; Hội Xây dựng phối hợp với Hội Kiến trúc sư xuất bản tạp chí “Người Xây dựng Bắc Ninh”, thực hiện chuyên mục “Ngôi nhà của bạn” trên truyền hình Bắc Ninh theo định kỳ 2 chương trình/1 tháng, được phát sóng vào 20 giờ 30 phút tối thứ 7 hàng tuần.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng : Thông qua Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, VTV2, VTV3, Liên hiệp Hội đã kịp thời tuyên truyền các mặt hoạt động của mình, giới thiệu hàng trăm giải pháp kỹ thuật và các tập thể, cá nhân điển hình trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh và toàn quốc. Liên hiệp Hội đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh xây dựng nhiều phóng sự về hoạt động của Liên hiệp Hội; Một số hội thành viên đã phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh làm các phóng sự tuyên truyền về hoạt động hội nhân dịp Đại hội, tổ chức nhiều buổi toạ đàm, hướng dẫn kỹ thuật và giải đáp những thắc mắc trong cuộc sống.

Website của Liên hiệp Hội Bắc Ninh luôn được cập nhật thông tin thời sự về ứng dụng chuyển giao công nghệ mới, những tin tức nổi bật trong tỉnh, cũng như những tin tức nổi bật của hệ thống Liên hiệp Hội...

Hoạt động phổ biến kiến thức của tổ chức Liên hiệp Hội thời gian qua đã góp phần nâng cao dân trí và có đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động phổ biến kiến thức

Những thuận lợi trong hoạt động phổ biến kiến thức

- Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã được sự quan tâm định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước bằng các Chỉ thị, Nghị quyết về xây dựng và kiện toàn tổ chức hội nói chung và Liên hiệp Hội nói riêng như: bố trí nhà làm việc ban đầu, tạo điều kiện bước đầu đảm bảo một phần về kinh phí để mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc và biên chế cho cơ quan văn phòng Liên hiệp Hội, một số hoạt động chuyên môn nghiệp vụ …

- Các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã, đang là lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn của tỉnh, là lãnh đạo có kinh nghiệm ở các hội thành viên qua nhiều nhiệm kỳ, nên có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp, tổ chức, xây dựng, quản lý công tác hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên.

- Đội ngũ trí thức trong tỉnh giàu nhiệt huyết với các hoạt động phổ biến kiến thức trong nhân dân.

- Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã, đang triển khai hoạt động phổ biến kiến thức nên đã có kinh nghiệm trong hoạt động này.

Một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động phổ biến kiến thức

- Nguồn kinh phí cho hoạt động phổ biến kiến thức còn rất hạn chế, hàng năm Liên hiệp Hội và các hội thành viên đề xuất các hoạt động về phổ biến kiến thức rất nhiều nhưng nguồn kinh phí đáp ứng cho hoạt động này chỉ mang tính chất tượng trưng.

- Hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội chưa đồng bộ vì thế chưa tham mưu giải quyết được những vấn đề bức xúc (nhân rộng các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào cuộc sống, vấn đề môi trường...).

- Việc huy động tiềm năng của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ vào hoạt động phổ biến kiến thức còn hạn chế.

- Cơ sở vật chất cả hệ thống Liên hiệp Hội còn hạn hẹp, chắp vá. Nhìn chung các Hội phải tự lo mọi điều kiện để hoạt động, do đó hoạt động còn gặp nhiều khó khăn.

- Một số hội thành viên chưa chú trọng tới công tác phổ biến kiến thức. Cơ quan Liên hiệp Hội và các hội thành viên còn chưa chủ động tìm nguồn kinh phí (từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ...) cho hoạt động này.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế

 - Một số cấp uỷ Đảng và Chính quyền, ngành và hội chuyên ngành nhận thức chưa đầy đủ vị trí, vai trò của hệ thống Liên hiệp Hội, chưa thực sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phổ biến kiến thức của hệ thống Liên hiệp Hội.

- Kinh phí cho công tác phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội và các hội thành viên từ ngân sách nhà nước còn hạn chế chưa tương xứng với nhu cầu hoạt động.

- Một số hội thành viên của Liên hiệp Hội chưa chú trọng tới công tác phổ biến kiến thức.

- Sự phối kết hợp giữa Liên hiệp Hội với các Sở, ngành và địa phương, các tổ chức xã hội trong việc phổ biến kiến thức với thực hiện các nhiệm vụ còn thiếu chặt chẽ.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thông tin, phổ biến kiến thức

1. Tăng cường vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, cơ quan đối với hoạt động thông tin phổ biến kiến thức KH&CN

- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cơ quan tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của BCH TW lần thứ 7, khóa X, Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa X về công tác trí thức và vai trò của hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN.

- Chi bộ Liên hiệp Hội và cấp ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo các hoạt động thông tin phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội đảm bảo yêu cầu và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

- Kế hoạch thông tin phổ biến kiến thức gắn với kế hoạch hoạt động hàng năm của Liên hiệp Hội. Việc triển khai thực hiện tiến hành đồng bộ với các hoạt động của cơ quan đảm bảo về số lượng, chất lượng và tiến độ đề ra.

2. Đẩy mạnh cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan Liên hiệp Hội với các cấp, các ngành, Hội thành viên, Hội viên tập thể và trung tâm trực thuộc trong công tác thông tin phổ biến kiến thức KH&CN

Tiếp tục xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp Hội với các Hội thành viên, các sở ban ngành và UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Ninh để triển khai có hiệu quả trong đó có nội dung ”Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thông qua hệ thống tuyên truyền, tổ chức các lớp hội thảo khoa học, tập huấn kỹ thuật, xây dựng các loại mô hình trình diễn thực tế”. 

Liên hiệp Hội căn cứ các nội dung của Đề án PBKT giai đoạn 2015-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời nghiên cứu kế hoạch của các sở, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bao gồm: Hội thảo khoa học, tọa đàm, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật... 

Thực hiện các Quy định chế độ nhuận bút, thù lao đối với Trang thông tin điện tử nhằm khuyến khích nhiều cộng tác viên tham gia đưa tin, bài cho website Liên hiệp Hội phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả.

Phối hợp với Câu lạc bộ Trí thức tỉnh xây dựng chương trình hoạt động thông tin phổ biến kiến thức KH&CN nhằm phát huy trí tuệ của lực lượng trí thức gắn với phát triển KH&CN của tỉnh nhà, nhất là thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề.

3. Giải pháp về nguồn kinh phí cho hoạt động phổ biến kiến thức

Đề xuất dự trù kinh phí cho hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội và các hội thành viên

Tổng vốn kinh phí cho hoạt động thông tin phổ biến kiến thức theo Đề án  Liên hiệp Hội và các hội thành viên xây dựng giai đoạn 2015-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt là 11.890.000.000 đồng.(Mười một tỷ tám trăm chín mươi triệu đồng)

Dự kiến nguồn kinh phí cho hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội và các hội thành viên

Từ nguồn ngân sách, từ nguồn vốn tự có, từ nguồn xã hội hóa,huy động doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ.

4.Tăng cường nguồn lực chohoạt động phổ biến kiến thức

- Tăng cường nhân lực để thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức.

- Tăng cường trang thiết bị cho hoạt động phổ biến kiến thức

5. Nêu cao vai trò của Liên hiệp hội trong hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN

Điều tra xác định nhu cầu của các đối tượng về thông tin phổ biến kiến thức KH&CN làm cơ sở xây dựng, lựa chọn nội dung phù hợp thực tiễn và các điều kiện của đời sống xã hội; Xây dựng chương trình, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN theo lĩnh vực KH&CN; Xây dựng các chuyên mục phổ biến kiến thức KH&CN trên các phương tiện truyền thông đại chúng, lồng ghép trong các chương trình truyền thông khác; Xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN.

Làm đầu mối trong công tác phối hợp công tác thông tin phổ biến kiến thức KH&CN của Hội viên tập thể, Hội thành viên và trung tâm trực thuộc. Thường xuyên cập nhật, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ về phổ biến kiến thức.

Tác giả bài viết: Vương Văn Điểm  Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh Bắc Ninh

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới"
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.