Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 22/12/2015 00:11 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng bản tin Phổ biến kiến thức

Bản tin Phổ biến kiến thức được phát hành từ tháng 5/2009 nhằm thực hiện chức năng của Liên hiệp hội Việt Nam là tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN cho quảng đại quần chúng. Hướng tới đối tượng độc giả ở nông thôn, Bản tin giới thiệu những thành tựu KH&CN, kiến thức trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, chăm sóc sức khỏe, pháp luật và đời sống… Bản tin được phát hành dạng online trên trang tin vusta.vn và qua hộp thư điện tử đến các liên hiệp hội địa phương sau đó được in, sử dụng và gửi tới các trung tâm học tập cộng đồng, bưu điện và nhà văn hóa xã, phường, thị trấn.

Ông Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng Ban Thông tin & Phổ biến kiến thức, Trưởng Ban biên tập bản tin Phổ biến thức, cho biết, năm 2014 Ban biên tậpđã được củng cố, nâng số trang từ 20 lên 30, thay đổi một số chuyên mục cho phù hợp, đồng thời thay đổi hình thức trình bày. Tính đến tháng 12/2015, bản tin đã phát hành được 137 số với hàng ngàn tin/bài. Riêng năm 2015 đã có trên 400 tin/bài là các kiến thức khoa học, kỹ thuật dễ hiểu, dễ áp dụng được trình bày trang nhã, bắt mắt đến tay bạn đọc.

Ông Nguyễn Sinh Thành, Thư ký Ban biên tập bản tin, cho biết qua khảo sát về tình hình và sử dụng bản tin ở các liên hiệp hội tỉnh, thành phố, các Liên hiệp hội đề nghị được Liên hiệp hội Việt Nam hỗ trợ kinh phí in ấn, phát hành hoặc cung cấp bản tin trên giấy. Bên cạnh đó, các địa phương cũng kiến nghị Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ năng viết tin, tạo diễn đàn để độc giả trao đổi thông tin, ý kiến nhằm làm cho nội dung bản tin phong phú, sâu sắc hơn. Đầu năm 2015, Ban biên tập đã tiến hành cải tiến hình thức, nội dung và cơ cấu tổ chức của Ban biên tập nhằm nâng cao chất lượng tin/bài, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động phổ biến kiến thức.

Đóng góp ý kiến cho bản tin, nhà báo Nguyễn Quốc Uy, nguyên Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, cho rằng để tạo dấu ấn cho từng số bản tin, cần có những bài “đinh” do các chuyên gia giỏi, chuyên gia có tiếng viết. Bên cạnh đó, bản tin cần có mục đăng tải thông phản hồi từ các doanh nghiệp, độc giả về những nội dung trên bản tin.

na3

Bà Hoàng Thị Làng – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, đa số các đại biểu đại diện đến từ các hội ngành toàn quốc, liên hiệp hội các tỉnh/thành phố đều đánh giá cao chất lượng, nội dung và hình thức của Bản tin. Bà Hoàng Thị Làng – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái cho rằng Bản tin với hình thức trình bày trang nhã, hình ảnh sinh động, kích thước phù hợp là một kênh thông tin tuyên truyền quan trọng, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức. Ông Thái Sơn – Trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức – Liên hiệp Hội tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao nội dung thông tin, kiến thức khoa học của Bản tin, các chuyên mục tương đối phù hợp và sát với yêu cầu của hoạt động phổ biến kiến thức. Bên cạnh đó, Bản tin được thực hiện số hóa bằng file pdf nên phát hành nhanh, thuận tiện, kịp thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Việc chia sẻ thông tin thuận lợi, chính xác, phù hợp với thời đại công nghệ số. Một số ý kiến khác đánh giá cách tiếp cận và nội dung trình bày của Bản tin tương đối phù hợp với kiến thức và trình độ của những người nông dân.

na2

Ông Nguyễn Quốc Trị - Trưởng ban Thông tin Tổng hội Xây dựng phát biểu

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị với Ban biên tập một số nội dung như Bản tin cần bám sát tôn chỉ, mục đích, cách thức trình bày cần sinh động hơn, cập nhật những kiến thức khoa học mới nhất của thế giới và trong nước, bố cục các chuyên mục và số trang cần hài hòa, nội dung thông tin cần ngắn gọn, thiết thực, mang tính khoa học cao. Một số đại biểu còn góp ý về việc chú trọng xây dựng đội ngũ biên tập viên, mở rộng mạng lưới cộng tác viên để nâng cao hơn nữa chất lượng tin/bài. Hằng năm, Ban biên tập cần tổ chức định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền của Bản tin. Ban biên tập cần tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng viết tin/bài cho đội ngũ cộng tác viên, tổ chức gặp gỡ, trao đổi, giải đáp kiến thức giữa nhà khoa học và người dân đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Ban biên tập cũng cần nghiên cứu hình thức phát hành Bản tin trên giấy để mở rộng đối tượng bạn đọc có thể tiếp cận được với Bản tin, tăng cường thông tin hai chiều giữa Ban biên tập với bạn đọc.

na1

Đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh Lai Châu phát biểu

Cũng tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn triển khai hoạt động thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức tại các địa phương, tại đơn vị của mình. Những ý kiến của các đại biểu là cơ sở để Ban biên tập từng bước điều chỉnh nội dung của Bản tin, điều chỉnh định hướng hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức phù hợp với tình hình thực tiễn.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.