Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 09/07/2005 15:46 (GMT+7)

Một người Nhật Bản phá vỡ kỷ lục về khả năng nhớ số pi

Ông Akira Haraguchi, 59 tuổi, đã tìm cách nhớ và đọc lại được 83.431 con số thập phân của số pi, gần gấp đôi so với kỷ lục trước đây do một người Nhật Bản khác nắm giữ.

Ông này đã phải ngừng gần ba tiếng trong lần đọc của mình sau khi bị lẫn lộn thứ tự và đã phải đọc lại từ đầu. Ông Haraguchi đã phải mất vài giờ để đọc ra toàn bộ các con số mà mình nhớ được và đã kết thúc vào gần sáng ngày 2-7. Ông nói với các phóng viên và người xem tại một quảng trường ở Tokyo: "Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã cổ vũ cho tôi".

Ông hy vọng kỷ lục mới của mình sẽ được ghi nhận vào cuốn sách Kỷ lục Thế giới Guinness, thay thế vị trí của ông Hiroyuki Goto, cũng là người Nhật Bản hiện đang nắm giữ kỷ lục này với khả năng nhớ và đọc được 42.195 con số thập phân của số pi từ năm 1995, khi ông này còn là một sinh viên 21 tuổi.

Ông Haraguchi cũng đã từng nhớ và đọc được khoảng 54.000 số thập phân của số pi từ hồi tháng 9 năm ngoái, tuy nhiên khi đó ông không lập được kỷ lục chỉ vì nơi mà ông đang thực hiện việc này buộc phải đóng cửa vào ban đêm.

Pi là một số thập phân vô tận với các con số không lặp lại theo một mẫu nhất định. Hiện người ta quy ước giá trị của số pi là 3,14159. Cho đến nay, với sự trợ giúp của một siêu máy tính, người ta đã tính được 1,24 nghìn tỷ số thập phân của pi.

Số pi đóng vai trò rất quan trọng đối với vô số các biểu thức khoa học, trong đó bao gồm cả những biểu thức dùng để miêu tả chuỗi xoắn kép DNA, cầu vồng, sóng nước lan tỏa khi một giọt nước mưa rơi xuống mặt nước, sóng biển, hàng hải,v.v...

Nguồnwww.nhandan.com.vn  04/07/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).