Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 13/12/2007 23:08 (GMT+7)

Minh bạch chưa chắc đã thiếu tiền

Dưới đây là ý kiến củaGS Văn Như Cương, ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục, một trong những nhà giáo dục đang quan tâm đến vấn đề học phí.

GS Văn Như Cương
GS Văn Như Cương
Ông Cương nói: “Trước hết phải khẳng định một điều là đã làm phổ cập thì không nên nói đến vấn đề tăng học phí nữa. Phổ cập giáo dục (GD) tiểu học, THCS thì cần phải miễn hoàn toàn chi phínói chung và tiền học phí nói riêng cho HS. Thậm chí nếu HS nào trong độ tuổi phổ cập mà cha mẹ không cho đến trường, thì các bậc cha mẹ đó bị phạt. Nếu chúng ta đặt ra mục tiêu phổ cập THPT, cũngcần nghĩ đến việc miễn học phí luôn ở bậc học này”.

* Tăng học phí vì học phí từ lâu chưa tăng, trong khi giá cả tăng, lương giáo viên tăng, ngân sách cho GD không đủ chi, theo GS, lý do trên có xác đáng không?

- Vấn đề sử dụng ngân sách GD như thế nào chưa được công khai, minh bạch thì làm sao có thể khẳng định “ngân sách GD chưa đủ chi”. Tôi nghiêng về luồng ý kiến cho rằng nếu ngân sách GD được sử dụng đúng mục đích thì ngân sách cho GD như hiện nay là không thiếu. Có nhiều con số giải trình về tài chính mà tôi nghi ngờ.

Ví dụ ngành GD-ĐT cho biết chỉ riêng phần lương trong ngành đã chiếm đến 80 - 90%. Tôi rất nghi ngờ con số này. Tổng ngân sách chi cho GD là 76.000 tỉ đồng. Nếu chi lương cho hơn 1 triệu giáo viên và cán bộ, với mức bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng thì ngân sách GD cho lương cũng chỉ chiếm 50.000 tỉ đồng. Chưa nói trên thực tế, lương trung bình của giáo viên chỉ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng. Điều này cần được giải thích thấu đáo.

Một vấn đề nữa là học phí hiện nay chỉ chiếm 6% trong nguồn kinh phí chi cho GD, nếu có tăng lên 8-10% cũng không giải quyết được gì nhiều. Trong khi đó, chúng ta nên nhìn vào những nguồn tài chính khác đang được sử dụng một cách không rõ ràng và chưa hiệu quả. Nhiều dự án GD như dự án thay sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên các cấp..., mỗi dự án ngốn hết 50-70 triệu đôla. Số tiền này được lấy từ nguồn vay, nhưng tôi không thấy thể hiện trong các giải trình về tài chính của Bộ GD-ĐT. Một số trường công lập hiện nay bộ máy cồng kềnh, chi phí cho những hoạt động ngoài GD trực tiếp quá nhiều. Những khoản đó lớn hơn nhiều số tiền học phí dự kiến tăng.

Không được mời góp ý

* Thưa GS, vấn đề học phí có bao giờ được đưa ra bàn bạc ở Hội đồng quốc gia giáo dục chưa và ý kiến các thành viên thế nào?

- Đã hơn một năm nay chúng tôi không được triệu tập họp, mặc dù qui định đề ra là ba tháng họp một lần. Không riêng vấn đề học phí mà nhiều vấn đề lớn của giáo dục động chạm nhiều đến quyền lợi người dân nhưng không được đưa ra bàn ở hội đồng. Nhiều người muốn đóng góp ý kiến nhưng không có cơ hội.

* Nhưng nếu giải trình của ngành GD-ĐT cho thấy ngân sách cho GD là thiếu thì theo GS, có nên tăng học phí hay cần có giải pháp khác?

- Tôi cho rằng nếu ngân sách GD thật sự eo hẹp thì không nên dàn trải như hiện nay mà cần đầu tư có trọng điểm. Cụ thể là đầu tư cho những vùng miền khó khăn, đối tượng HS nghèo, HS dân tộc thiểu số, đầu tư cho nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài (các trường chuyên, trung tâm bồi dưỡng HS giỏi) và đầu tư cho dạy nghề.

Theo tôi, đó là ba mảng cần được ưu tiên tối thượng nhằm mục đích nâng cao dân trí cho vùng khó khăn, lạc hậu, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng người tài cho đất nước.

* Nhưng như vậy những vùng, miền, nhóm đối tượng không được ưu tiên sẽ khó chấp nhận vì sự không công bằng và các cơ sở GD ở khu vực này sẽ lại gặp khó khăn?

- Những nơi có kinh tế phát triển, người dân có khả năng đóng góp thì nên khuyến khích mở trường có thể thu học phí cao tương ứng với chất lượng phục vụ. Có ý kiến cho rằng như thế là đào sâu khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Tôi không nghĩ thế. Cần phải làm sao để người giàu hơn chia sẻ cho người nghèo. Người có khả năng đóng học phí cao, nhường ngân sách cho vùng khó khăn cũng là một cách chia sẻ. Trong khi đó, người đóng học phí cao cũng không bị thiệt vì họ được hưởng một điều kiện học tập tốt.

* Nếu các trường ngoài công lập ở khu vực đô thị lợi dụng kẽ hở này, đua nhau nâng học phí quá cao, việc sử dụng nguồn học phí không minh bạch thì quyền lợi người đi học sẽ bị ảnh hưởng. GS nghĩ sao về điều này?

- Thị trường sẽ điều tiết việc đó. Trường chất lượng kém, học phí nâng lên quá sức người học, không sớm thì muộn cũng phải đóng cửa. Tôi cho rằng đề án học phí của bộ nên bỏ “khung học phí” cho trường ngoài công lập, kể cả bậc ĐH, nhưng thay vào đó cần yêu cầu cao hơn về tính minh bạch tài chính của họ. Trong xu thế hội nhập, sẽ có những trường quốc tế được mở, những trường VN thật sự có thương hiệu. Cũng cần có cơ chế mở đối với những mô hình trường đặc biệt trong việc xác định mức thu học phí.

* Nhìn ra các nước, việc mở trường chất lượng cao với học phí tương ứng là chuyện bình thường, nhưng so với hoàn cảnh VN thì những mô hình trên chỉ thỏa mãn nhu cầu và điều kiện của một bộ phận nhỏ. Phần đông HS vẫn đang chật vật với việc đóng góp tiền đi học. GS nghĩ thế nào về cách tính mức học phí của Bộ GD-ĐT dựa trên khả năng thu nhập thực tế của nhân dân nói chung?

- Ở đây cần phân biệt giữa học phí và chi phí chung mà các gia đình phải chi cho một người con đang đi học. Theo dự tính của Bộ GD-ĐT, có 4 - 8% thu nhập của một hộ gia đình dành cho con (đang đi học). Theo đó, thu nhập 1 triệu đồng, sẽ chi 40.000 đồng/người con. Nhưng thực tế không như vậy. HS ở các trường công lập hiện nay đi học phải nộp đến “1.001 khoản tiền”, nhiều khoản núp dưới danh nghĩa “cha mẹ tự nguyện”.

Nếu học phí chỉ có 30.000 đồng/HS thì tổng cộng các khoản phải nộp có khi lên đến cả triệu đồng/tháng. Thực trạng này kéo dài, nhưng ngành GD - ĐT không giải quyết được. Và trong hoàn cảnh “bội thu” đó, lại tăng tiếp học phí thì khó thuyết phục người dân.     

Nguồn: tuoitre.com.vn (27/11/07)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.