Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 04/07/2008 00:25 (GMT+7)

Lý lẽ không thuyết phục

Trước hết tôi xin khẳng định điều mà tất cả các giáo sư, nhà nghiên cứu giáo dục của Việt Nam đã khẳng định là đầu tư của nhà nước cho giáo dục nói chung và giáo dục đại học cực lớn. Từ năm 1998 tới nay, kinh phí nhà nước cấp hàng năm đã tăng 6 lần, dù số lượng học sinh, sinh viên không đổi (khoảng 22 triệu). Năm 1998, kinh phí nhà nước cấp cho giáo dục là hơn 11.000 tỷ đồng thì năm 2007 này là khoảng 67.000 tỷ đồng. Năm 2008 dự kiến 76.200 tỷ đồng. Tính cả kinh phí đóng góp của dân góp cho giáo dục ta hiện nay đã là 50/50, cao nhất thế giới. Nếu tính theo GDP, tổng kinh phí cho giáo dục của nước ta chiếm 9,2% GDP, cao hơn tất cả các nước phát triển như Mỹ có 7,2% GDP, Anh 5,7% GDP, Pháp 5,6% GDP, Nhật 4,2% GDP, Đức và Ý 4,5% GDP (BBC 21-11-2007), cũng cao nhất thế giới.

Ngành giáo dục có đề cập tăng học phí là để “tăng chi phí thường xuyên”. Tôi xin lấy một ví dụ ngay ở Hà Nội, một trường đại học có 700 cán bộ, kinh phí được cấp 128 tỷ đồng/năm, tính bình quân thì mức chi cho mỗi giảng viên, cán bộ phải đạt gần 190 triệu đồng/năm, nhưng thực tế lương bình quân của họ chỉ đạt 40 triệu đồng/người/năm. Còn lại hơn 150 triệu đồng nữa đi đâu trong khi trường sở vẫn thế, sách vở vẫn thế?  Cũng ở trường này, một khoa có 200 học viên cao học thu về 1 tỷ đồng, trường trả lại khoa 200 triệu đồng để chi phụ cấp cho giáo viên. Còn lại 800 triệu chi vào việc gì? Chỉ trong một trường đã vậy, nói rộng ra cả nước thì không thể kể hết.  Riêng năm 2006, chỉ tính tổng số tiền đầu tư của Nhà nước cho giáo dục so với số liệu mà Ngành báo cáo với Quốc hội đã vênh khoảng 10.600 tỷ đồng. Vậy số tiền này đi đâu? Những tính toán định lượng này chưa được Bộ lý giải rõ trên công luận, kể cả diễn đàn Quốc hội.  Việc quản lý tài chính hết sức tù mù. Nếu minh bạch chuyện “chi thường xuyên” ấy thì các trường không những đủ chi thường xuyên mà còn tăng lương giảng viên gấp đôi hiện nay mà sinh viên không phải đóng thêm đồng nào. Tôi được biết kiến nghị tăng học phí đại học phần lớn là của các hiệu trưởng. Tuy nhiên, thực tế trong khi lương giảng viên ba cọc ba đồng thì không thiếu nơi lãnh đạo có thể thu nhập cả trăm triệu đồng/tháng. Xin lưu ý, có trường có quỹ riêng, gửi ngân hàng mấy chục tỷ đồng mà cán bộ trong trường không biết. Một hiệu trưởng ở TP HCM còn nói về chi thường xuyên thì không trường nào thiếu tiền. Tại sao lại phải đặt vấn đề tăng học phí?

Thứ hai là nói tới chất lượng đào tạo. Tại Việt Nam hiện nay, có những trường đại học không hề có giảng viên là tiến sĩ, như Trường Đại học Sư phạm ở phía Nam, cả trường có hơn 6.000 sinh viên mà không có giảng viên nào là tiến sĩ.  Giáo trình cũng quá thiếu thốn kể cả những môn đại cương, chứ chưa nói đến sách chuyên môn của nước ngoài. Việc “đói sách học chay” là nghịch lý suốt 20 năm đổi mới chưa bao giờ được Bộ Giáo dục- Đào tạo đặt vấn đề giải quyết. Ngay cả Đại học Quốc gia, các ngành về công nghệ cao không có đủ người dạy. Ví dụ, môn Cơ lượng tử - chìa khoá vào công nghệ hiện đại - tìm được ngưòi dạy còn khó, nói gì các trường đại học khác. Chất lượng đào tạo đại học của Việt Nam theo đánh giá tại hội nghị gần đây chỉ nhỉnh hơn Lào, Campuchia một chút. Không có trường đại học nào, kể cả hai Đại học Quốc gia 1lọt vào "top 500" trường (chứ chưa nói "top 200" trường hay 100 trường đại học danh tiếng trên thế giới), 63% sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm. Điều đó có nghĩa hệ thống đào tạo đại học Việt Nam đang đào tạo hàng kém chất lượng, chứ chưa nói là “hàng rởm”, Bằng cấp đại học chưa được thế giới công nhận. Mà hàng rởm trong lĩnh vực tri thức là sự lãng phí cả về tiền của và con người. Chất lượng đào tạo như vậy là có căn nguyên từ điều hành tới tổ chức con người, từ cơ sở đến cơ quan Bộ, mà trong bài viết của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp đã nhắc nhở “ Coi trọng việc lựa chọn đúng cán bộ quản lý giáo dục, nhất là chức Bộ trưởng, Hiệu trưởng các trường đại học lớn và giám đốc các sở giáo dục ( Nhân Dân 10-9-2007 ) không thể chỉ tăng 200.000 học phí/sinh viên là có thể giải quyết được vấn đề.

Với chất lượng đào tạo như vậy thì sinh viên ra trường có thể tìm được việc làm tốt để lo trả nợ không?. Tôi vừa nhận được thông tin Cộng đồng Châu Âu (EU) thông báo từ nay tới năm 2020 họ sẽ tiếp nhận 20 triệu sinh viên giỏi của Trung Quốc, Ấn Độ. Mức lương ban đầu họ trả có thể là 2000 - 3.000 USD/tháng. Tại sao họ không nhận sinh viên tốt nghiệp của Việt Nam ? Người ta cũng yên tâm rằng đang có chính sách cho sinh viên vay tiền đi học thì có thể chi trả được mức tăng này. Thế nhưng thực tế Chính sách cho sinh viên nghèo vay vốn đi học, bắt đầu từ Mỹ vào năm 1965, sau là Nhật và một số nước, Nhưng xin lưu ý, chính sách này thành công ở các nước phát triển, còn các nước đang phát triển kết quả còn hạn chế, chưa nói thất bại. Indonesia phải ngừng việc cho vay vốn, còn Thái Lan chỉ có 8% sinh viên trả lại tiền đã vay, còn lại không thu hồi được. Vấn đề là chất lượng đào tạo theo chuẩn mực quốc tế là quan trọng, để sinh viên ra trường đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế. Trong khi chất lượng đào tạo không thể dùng tiền mà tăng được, sinh viên ra trường khó tìm việc làm ở cả trong và ngoài nước, lương thấp mà đã phải trả những món nợ quá lớn thì khả năng vỡ quỹ cho học sinh - sinh viên vay vốn là có thể xảy ra!

Giải pháp: Sớm áp dụng sáng tạo các chuẩn mực đào tạo quốc tế vào nước ta, xem xét lại nội dung chương trình, đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý, và chiến lược phát triển giáo dục đại học nước ta, nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và phục vụ cho quá trình hội nhập.  Minh bạch hoá và công khai hoá việc thu chi hợp lý của Nhà nước và của dân góp cho giáo dục sao cho hiệu quả. Cuối cùng, vai trò của bộ tổng chỉ huy rất to lớn. Dù đội quân có tinh nhuệ bao nhiêu cũng cần có một bộ tổng chỉ huy tài giỏi mới giành thắng lợi. Trong những năm kháng chiến và khó khăn giáo dục nước ta vẫn phát triển và trở thành một trong những bông hoa đẹp của chế độ, được bạn bè đánh giá cao, kể cả đoàn chuyên gia giáo dục Mỹ năm 1975.. Không lẽ gì, kinh tế ta phát triển, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, đầu tư cho giáo dục vào hàng cao nhất thế giới, chất lượng giáo dục ngày càng giảm, mà học phí vẫn đòi tăng? Rõ ràng, đây là vấn đề con người và tổ chức. Người chúng ta không thiếu, nhưng phải biết lựa chọn và dùng.   

Chú thích:

1. Đại học Quốc gia Hà Nội, xếp thứ 54 trong tốp « 100 trường ĐH hàng đầu Đông Nam Á » và 2.850 trên thế giới, ĐHQG tp. Hồ Chí Minh -96 và 4.462 (Báo Lao động điện tử 10-1-2008).

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.