Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 27/08/2008 01:07 (GMT+7)

Luật khoa học và công nghệ cần quan tâm đến "hoạt động KH&CN" trong sản xuất

“Hoạt động KH&CN” là một đối tượng điều chỉnh quan trọng và chủ yếu trong Luật KH&CN (sau đây gọi tắt là Luật). Hoạt động này bao gồm cả hoạt động (nghiên cứu) khoa học và hoạt động (quản lý) công nghệ trong sản xuất.

“Hoạt động khoa học” và “hoạt động công nghệ” là hai hoạt động có sự khác biệt cơ bản. Sự khác biệt giữa hai loại hoạt động này trước hết là ở thiết chế tài chính, thể hiện ở hai điểm sau:

Thứ nhất,nguồn vốn cho nghiên cứu khoa học là nguồn vốn “cho không, biếu không”, bất kể đó là lấy từ nguồn ngân sách nhà nước dành cho KH&CN, hay nguồn vốn dành cho hoạt động R&D của xí nghiệp.

Thứ hai, về nguyên tắc, các nước không đánh thuế các nguồn vốn dành cho nghiên cứu, bất kể đó là nghiên cứu trong các nhà trường, hay là nguồn vốn để nghiên cứucông nghệ mới trong xí nghiệp. Xin nhấn mạnh: Đây là vốn dành cho nghiên cứu và thực nghiệm công nghệ mới (tiếng Anh là R&D, tức research và experimental development), chứ không phải nguồn vốn dành cho việc mở rộng những công nghệ đã có sẵn trong sản xuất (diffusion, tức extensive development of technology) hoặc nâng cấp công nghệ (upgrading, tức intensive development of technology) trong các xí nghiệp công nghiệp.

Như vậy, việc xác định đúng đối tượng điều chỉnh “hoạt động khoa học” và “hoạt động công nghệ” có một ý nghĩa rất thiết thực trong Luật.

Định nghĩa “hoạt động KH&CN” trong Luật

Điều 2, Khoản 3 quy định: “Hoạt động KH&CN bao gồm nghiên cứu khoa học, nghiên cứu và phát triển công nghệ, dịch vụ KH&CN, hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và các hoạt động khác nhằm phát triển KH&CN”;

Điều 2, Khoản 4 quy định : “Nghiên cứu khoa học là hoạt động phát hiện, tìm hiểu các hiện tượng, sự vật, quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy; sáng tạo các giải pháp nhằm ứng dụng vào thực tiễn. Nghiên cứu khoa học bao gồm nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng”;

Điều 2, Khoản 5 quy định: “Phát triển công nghệ là hoạt động nhằm tạo ra và hoàn thiện công nghệ mới, sản phẩm mới. Phát triển công nghệ bao gồm triển khai thực nghiệm và sản xuất thử nghiệm”;

Điều 2, Khoản 6 quy định: “Triển khai thực nghiệm là hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học để làm thực nghiệm nhằm tạo ra công nghệ mới, sản phẩm mới”;

Điều 2, Khoản 7 quy định: “Sản xuất thử nghiệm là hoạt động ứng dụng kết quả triển khai thực nghiệm để sản xuất thử ở quy mô nhỏ nhằm hoàn thiện công nghệ mới, sản phẩm mới trước khi đưa vào sản xuất và đời sống”.

Ngoài các khái niệm được định nghĩa trên đây, còn một số khái niệm khác chưa được đề cập, chẳng hạn, “hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất và các hoạt động khác nhằm phát triển KH&CN”(trong Điều 2, Khoản 3) không có điều khoản nào giải thích rõ thêm trong Luật. Hơn nữa, trong các điều khoản về tổ chức quy định trong Điều 9, chúng ta cũng không thấy một điều khoản nào có quan hệ tới các hoạt động này.

Tóm lại, rà lại toàn bộ văn bản Luật, mặc dù khái niệm “sản xuất” được nhắc đi nhắc lại tới 23 lần, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng, toàn bộ các quy định trong Luật chỉ mới bàn đến việc tạo rakhảo nghiệm các công nghệ được tạo ra trong khu vực R&D , “trước khi đưa vào sản xuất và đời sống”.Còn lại tất cả những gì thuộc về hoạt động công nghệ trong sản xuất đều chưa được một lần xem xét. Đây có lẽ là một khoảng trống rất quan trọng cần được làm rõ trong quá trình thảo luận sửa đổi, bổ sung Luật KH&CN của nước ta.

Vấn đề gì về công nghệ cần quan tâm cho sản xuất?

Cách đây ít năm, tôi được một nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng cử làm đặc phái viên tới một số xí nghiệp của một vài thành phố lớn để khảo sát về tình hình sản xuất công nghiệp. Tại một xí nghiệp sản xuất chân vịt tàu thủy, tôi đã đưa ra 4 câu hỏi để khảo sát hoạt động quản lý công nghệ của xí nghiệp.

Hỏi: Xí nghiệp có bộ phận kiểm tra độ đồng đều của vật liệu đúc?

Đáp: Chúng tôi nhờ một đơn vị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Bộ KH&CN.

Hỏi: Xí nghiệp có phương tiện kiểm tra sức bền vật liệu của sản phẩm đúc?

Đáp: Không. Chúng tôi nhờ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hỏi: Xí nghiệp có kiểm tra độ cân của chân vịt?

Đáp: Chúng tôi có những công nhân bậc cao, rất giỏi trong lĩnh vực này.

Hỏi: Xí nghiệp có kiểm tra các thông số thủy lực học của chân vịt?

Đáp: Anh nói gì cơ?

Lần đó, tôi được các sở công nghiệp và KH&CN của các thành phố này tổ chức đi khảo sát gần 30 xí nghiệp công nghiệp có quy mô khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp. Nhận xét chung của tôi là, hoạt động quản lý công nghệ còn xa mới đạt được yêu cầu của các xí nghiệp công nghiệp trong nền kinh tế thị trường: Thiếu rất nhiều loại labo phân tích các thông số kỹ thuật của sản xuất và sản phẩm; hầu như không xí nghiệp nào có xưởng pilot; càng không có các bộ phận R&D để nghiên cứu đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm.

Trong lúc đó, hàng loạt xí nghiệp vẫn còn duy trì phong trào thi đua: “Mỗi công nhân một sáng kiến, mỗi kỹ sư một đề tài nghiên cứu”được phát động từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Phong trào này có thể rất hay và rất đúng, nếu như trong xí nghiệp có các cơ sở riêng để thực nghiệmcác sáng kiến của công nhân và các ý tưởng công nghệ của kỹ sư, không cho phép họ được đụng chạm đến dây chuyền công nghệ của sản xuất. Kinh nghiệm đã cho thấy, phát huy sáng kiến và thực hiện nghiên cứu trực tiếp trên dây chuyền công nghệ của sản xuất là phá hoại sự ổn định của sản xuất, là điều cấm kỵ trong quản lý công nghệ. Thực tế các phong trào “sáng kiến” ở nước ta đã được trả giá bằng rất nhiều bài học về thất bại trong công nghệ, chẳng hạn, Nhà máy cơ khí N. ở thành phố H. có sáng kiến cải tiến lò cao, thí nghiệm ngay trong quá trình đúc gang vốn đã rất ổn định. Kết quả là gang không tháo ra được, tắc lò và xí nghiệp phải hủy bỏ luôn cái lò cao ấy. Đó là chưa nói đến một việc khác: Người cán bộ kỹ thuật đưa ra ý kiến phản đối sáng kiến này đã bị khai trừ Đảng và buộc thôi việc. Sau khi sáng kiến thất bại, cũng không ai bàn đến việc phục hồi cho người cán bộ kỹ thuật này. Cuối cùng, anh ta phải ra một bến xe làm nghề chữa xe đạp. Sự kiện này đã qua vài thập niên, nhưng các phong trào sáng kiến tùy tiện trong xí nghiệp vẫn còn tồn tại (đương nhiên, câu chuyện này chỉ tồn tại ở các xí nghiệp thuộc khu vực nhà nước). Nếu chúng ta còn duy trì các xí nghiệp thuộc khu vực nhà nước, thì hiện tượng này cần phải được điều chỉnh bằng pháp luật.

Vậy những nội dung nào cần được bổ sung trong Luật?

Trong cuốn “Technology Policy Formulation and Planning: A Reference Manual”,do Nawaz Sharif* chủ biên, xuất bản năm 1986, nhóm tác giả đã phát triển tư tưởng về “vòng đời của công nghệ”, bao gồm 4 giai đoạn:

1. Đổi mới công nghệ: Công nghệ được tạo ra và thử nghiệm trong R&D;

2. Tổ chức công nghệ: Công nghệ được thương mại hóa và công nghiệp hóa;

3. Mở rộng công nghệ: Công nghệ được truyền bá rộng rãi trong sản xuất;

4. Thay thế công nghệ: Sự tiêu vong của công nghệ cũ và sự xuất hiện công nghệ mới (được hình thành từ các ý tưởng đổi mới công nghệ).

Rõ ràng, chúng ta có thể thấy, mọi giai đoạn của vòng đời công nghệ đều gắn bó chặt chẽ với sản xuất, bắt đầu từ việc “đổi mới công nghệ” trong sản xuất(sau khi công nghệ được sáng tạo và khảo nghiệm trong giai đoạn R&D); sau đó là “tổ chức công nghệ” và “mở rộng công nghệ” trong sản xuất, cho đến giai đoạn cuối cùng là “thay thế công nghệ” của sản xuất. Để bảo đảm quản lý nghiêm ngặt công nghệ trong cả 4 giai đoạn này, chúng tôi cho rằng cần bổ sung vào Luật những nội dung sau:

• Giám sát nghiêm khắc toàn bộ quá trình công nghệ của sản xuất. Trong những năm qua, cuộc vận động quản lý theo ISO 9000 là một bước khởi đầu tốt đẹp. Ngoài những quy định riêng về áp dụng ISO 9000, tiếng nói trong một đạo luật về KH&CN là hoàn toàn cần thiết.

• Quy định về tổ chức và hoạt động phân tích, kiểm nghiệm, kiểm định và nhất là hoạt động R&D trong sản xuất. Nhìn chung, hoạt động này còn yếu vì hầu như chưa được coi trọng và cũng chưa có những ràng buộc pháp lý hữu hiệu ở nước ta.

• Quy định về các biện pháp khuyến khích và những chế tài ràng buộc đối với hoạt động phát triển công nghệtrong sản xuất, bao gồm mở rộng công nghệ và nâng cấp công nghệ, loại trừ các phong trào “sáng kiến” tùy tiện, phương hại đến sự ổn định của dây chuyền công nghệ. Cần lưu ý thêm rằng, khái niệm “phát triển công nghệ” được đề cập trong Luật chỉ mới là hoạt động D trong quá trình nghiên cứu sáng tạo ra công nghệ, chưa có một nội dung nào về phát triển công nghệ của sản xuất (diffusion of technology và upgrading of technology)

Kết luận

Quản lý công nghệ, bộ phận không thể tách rời của quản lý KH&CN đang ngày càng trở thành một vấn đề bức xúc của sản xuất. Luật KH&CN còn thiếu một mảng rất quan trọng này.

Để phát huy vai trò của KH&CN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khi đất nước đã đứng vào cộng đồng các quốc gia trong WTO, Luật KH&CN rất cần thiết phải vươn tới khu vực này.                                            

* Sharif nguyên là Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Công nghệ châu Á và Thái Bình Dương (APCTT), nay là chuyên viên của ESCAP. Cuốn sách đã được Trung tâm Dự báo và Chiến lược Khoa học và Kỹ thuật (nay là Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN) lược dịch.

Nguồn: Tạp chí Hoạt động khoa học, 8 - 2008

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.