Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 28/07/2015 23:29 (GMT+7)

LIÊN HIỆP HỘI LÀO CAI LÀM TỐT CÔNG TÁC THÔNG TIN, PHỔ BIẾN KIẾN THỨC

Thực hiện nhiệm vụ đó, trong những năm qua, Liên hiệp hội Lào Cai đã làm tốt công tác vận động trí thức khoa học công nghệ ở địa phương vào các tổ chức Hội chuyên ngành, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức. Đến nay, hệ thống Liên hiệp hội có 20 hội thành viên với 15.384 trí thức KHCN có trình độ từ Cao đẳng trở lên.

Nhiều chương trình khoa học công nghệ đã được triển khai, với việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Hàng trăm đề tài, dự án và hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được nghiên cứu, ứng dụng trong quá trình lao động sản xuất, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đặc biệt, các mô hình khoa học và công nghệ được lựa chọn và ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp đã trực tiếp nâng cao năng suất, chất lượng vật nuôi, cây trồng bảo vệ môi trường góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người nông dân...

Năm 2015, Liên hiệp hội tỉnh và các Hội thành viên tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tổ chức đoàn thể. Nêu cao ý thức trong rèn luyện phấn đấu, hăng hái tham gia các hoạt động của Hội chuyên ngành, thiết thực trong việc đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện 7 chương trình trọng tâm và 27 đề án nhằm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị mà tỉnh đã đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các Hội thành viên tích cực tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ và nhân dân trên các lĩnh vực: đào tạo sử dụng chữ ký số, triển khai kế hoạch bảo mật về an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống mạng thông tin, tham gia giảng dạy các lớp về kỹ năng biên tập, quản trị Cổng TTĐT và sử dụng phần mềm...Tập huấn về công tác khiếu nại, tố cáo, hòa giải, trợ giúp pháp lý 76 buổi cho 4.053 lượt người, tiếp nhận 356 đơn thư, đã giải quyết 282 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 40 đơn, hòa giải thành công 70 vụ chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ nông dân. Tuyên truyền phổ biến hiến pháp, tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" trên địa bàn tỉnh, thu hút 46.691 người tham dự. Tổ chức 11 lớp dạy nghề nông thôn cho 330 lao động, 09 buổi tuyên truyền tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho 720 lao động nông thôn, 09 lớp bồi dưỡng cán bộ Hội về công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, giám sát, phản biện xã hội và xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh cho 585 hội viên, 04 lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng chi hội vững mạnh và nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt các cơ sở cho 280 người tham dự. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng CĂQ, chăn nuôi, kỹ thuật trồng, triết ghép, cắt tỉa tạo dáng cây cảnh, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi...tư vấn công tác đào tạo và chuyển giao KHKT tới các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong tỉnh. Tư vấn giới thiệu, hướng dẫn được 6 đợt tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm cho cán bộ, hội viên chủ trang trại tham quan học tập kinh nghiệm tại các mô hình về gây trồng cây, nuôi con giống mới có hiệu quả  tại địa phương và các tỉnh bạn cho hội viên, nông dân tham gia.

PCT UBND TỈNH ĐẶNG XUÂN THANH thăm thầy trò nhóm học sinh tham1

PCT UBND TỈNH ĐẶNG XUÂN THANH thăm thầy trò nhóm học sinh tham dự Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ

Xuất bản và phát hành 6 số Tạp chí Phanxipang bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tuyên truyền, quảng bá các tập thể và cá nhân Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. In ấn, biên soạn 700 tờ gấp, tài liệu kỹ thuật về hướng dẫn chăm sóc, thử nghiệm cây ăn quả. Phát hành 3 số bản tin “Khoa học, kỹ thuật và Cuộc sống” với số lượng 900 bản... gửi tới 164 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, bản tin được đánh giá là tài liệu thiết thực với người dân vùng sâu, vùng xa.

Trang tin điện tử của Liên hiệp hội tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 1/2015 đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức. Trang tin thường xuyên cập nhật tin tức, hoạt động của Hội thành viên, các văn bản hướng dẫn triển khai Cuộc thi, Hội thi, giới thiệu các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt mới phục vụ sản xuất nông nghiệp...Cũng trong 6 tháng đầu năm, Liên hiệp hội đã đề xuất xuất bản cuốn sổ tay “Kỹ thuật nuôi trồng một số vật nuôi, cây trồng cho hiệu quả kinh tế vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lào Cai” với nguồn kinh phí phổ biến kiến thức của Liên hiệp hội Việt Nam.

TẬP HUẤN CHẾ BIẾN CỎ CHO NÔNG DÂN1

TẬP HUẤN CHẾ BIẾN CỎ CHO NÔNG DÂN

Bên cạnh đó, việc xây dựng đề án Thông tin, phổ biến kiến thức của Liên hiệp hôi giai đoạn 2016 – 2020 cũng được cơ quan Liên hiệp hội khẩn trương hoàn thiện trình UBND tỉnh, cùng với sự đồng thuận của các Hội thành viên, sự ủng hộ của Ban chấp hành, Ban thường vụ và đặc biệt là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp hội hy vọng rằng đề án Thông tin, phổ biến kiến thức của Liên hiệp hội được phê duyệt sẽ là điều kiện tốt để Liên hiệp hội tiếp tục nâng cao công tác thông tin, phổ biến kiến thức trong giai đoạn tiếp theo.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới