Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 28/02/2024 11:30 (GMT+7)

Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức

Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Buổi làm việc còn có sự tham dự của ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, Bộ TT&TT, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Đại diện cho NXB Tri thức, bà Phạm Thị Bích Hồng - Giám đốc, Tổng biên tập đã báo cáo Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam về kết quả hoạt động trong năm 2023 đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo đó, năm 2023 là một năm ngành xuất bản gặp nhiều khó khăn và NNXB Tri thức cũng bị ảnh hưởng rất rõ nét (thị trường chậm, doanh thu bán sách giảm). Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, NXB đã từng bước khắc phục khó khăn, duy trì, ổn định tình hình hoạt động xuất bản, tăng số lượng sách xuất bản, nâng cao về chất lượng và mở rộng các loại hình hợp tác trong xuất bản, bám sát nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, cơ quan chủ quản giao.

tm-img-alt

Ảnh: Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - Xuất bản

(Ban Tuyên giáo Trung ương) cùng với cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản Tri thức

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban của Liên hiệp Hội Việt Nam đã đánh giá tốt về hoạt động của NXB Tri thức trong năm vừa qua. NXB Tri thức đã có bước tiến mới về kiện toàn nhân sự, về doanh thu, về khối lượng công việc, đặc biệt là mang đến những cuốn sách hay, có giá trị. Sự tăng trưởng dù còn khiêm tốn, nhưng rất đáng ghi nhận. Việc đạt giải C Sách quốc gia trong năm 2023 tiếp tục là điểm nhấn thành công mà NXB cần phải nỗ lực phát huy. Với sự quan tâm của Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt nam, Nhà xuất bản cần cố gắng tạo ra những khởi sắc rõ nét hơn nữa trong thời gian tới.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ tại cuộc họp

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết: Sách NXB Tri thức luôn để lại trong lòng bạn đọc những dấu ấn và đã tạo nên một thương hiệu trong làng xuất bản. Có thể nói, không có đơn vị nào có đội ngũ trí thức lớn như Liên hiệp Hội Việt Nam, đây thực sự là tài sản lớn và NXB Tri thức cần nắm lấy cơ hội, định vị mình trong hệ thống xuất bản, đồng thời vận dụng tốt tất cả các nguồn lực để xây dựng NXB một đơn vị xuất bản lớn mạnh, thực hiện tốt vai trò mà Liên hiệp Hội Việt Nam và đội ngũ trí thức đã giao cho. 

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh

Sát sao các hoạt động của Nhà xuất bản Tri thức, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh vẫn luôn nhấn mạnh: Nhà xuất bản Tri thức đã và đang cần phải tạo nên sự khác biệt với các nhà xuất bản khác, cần đa dạng hóa thị trường, điều đó đồng nghĩa với việc đa dạng hóa các loại hình xuất bản, cụ thể là sách giấy, sách điện tử, sách nói, tăng cường hợp tác các đơn vị xuất bản, tranh thủ vốn xã hội trong hoạt động xuất bản. Muốn được như vậy, Nhà xuất bản Tri thức cần phải có tư duy mới, chiến lược mới để bắt nhịp được nhu cầu, đối tượng đón nhận sản phẩm của mình. Đặc biệt, cần khai thác mạnh mẽ nội lực, hệ thống các cơ quan trực thuộc Liên hiệp Hội, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử - đó cũng là hướng đi mới của thời đại công nghệ số hiện nay.

Dành nhiều lời khen ngợi dành cho NXB Tri thức, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng, sách là tri thức, Nhà xuất bản bán sách tức là bán tri thức. Chính vì thế, Nhà xuất bản cần có chính sách phù hợp với sự phát triển lâu dài, phát huy đề tài, thế mạnh của mình, xây dựng tủ sách riêng mang đặc thù về tổ chức trong hệ thống tủ sách của cơ quan chủ quan, của các cơ quản quản lý hiện nay. 

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương)

Kết luận buổi làm việc, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tập thể NXB Tri thức đạt được trong thời gian qua, đồng thời giao nhiệm vụ cho NXB Tri thức cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, nhận thức rõ trách nhiệm, sứ mệnh của mình trong hoạt động xuất bản, đồng thời Chủ tịch đã động viên tập thể cán bộ NXB Tri thức tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để tạo dựng thương hiệu xuất bản có vị thế trong hệ thống xuất bản cả nước nói chung và trở thành một đơn vị vững mạnh trong hệ thống Liên hiệp Hội nói riêng góp phần thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam là phổ phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ cho nhân dân. 

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.