Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 30/10/2006 16:46 (GMT+7)

Lại nói chuyện “sử dụng hiền tài”: Nhà nước và xã hội

Đọc nhiều bài viết trên mặt báo thời gian gần đây về vấn đề sử dụng người tài, tôi vẫn không khỏi băn khoăn: nước ta đã thoát ra chưa cái tình thế ngày xưa, khi mọi người trong nước đều là thần dân của thiên tử? Trong tình thế ấy, vấn đề thu hút, sử dụng người tài là vấn đề số một, thậm chí duy nhất. Nhưng trong một đất nước hiện tại, bên cạnh Nhà nước còn cả một xã hội rộng lớn, với những loại công việc lớn nhỏ, đóng góp vào sự nghiệp làm cho dân giàu, nước mạnh chẳng kém gì những đóng góp của những người trong guồng máy nhà nước.

Vậy, nên chăng cần phân biệt rõ hai mức độ: mức thứ nhất là “thuật dùng người” của nhà quản lý (dù là công quyền hay trong một doanh nghiệp) đối với nhân viên dưới quyền mình; và mức thứ hai, rộng lớn hơn, là trách nhiệm của nhà chính trị đối với toàn dân, sao cho mọi người đều có cơ hội phát huy tài năng của mình, dù không phải mọi người tài đều sẽ phục vụ quốc gia trong bộ máy công quyền.

Thuật dùng người


Mức thứ nhất, nhiều người đã bàn, xin không nói thêm nhiều. Sự thông thoáng trong đối xử, sự thông minh trong sắp đặt đúng người đúng việc, sự hậu đãi những người có cống hiến cao hơn người thường... đều đã được nói tới. Tóm lại, cái tâm và cái tài (tài dùng người, tầm nhìn cao, xa về công việc mình đảm đương chứ không phải tài cụ thể trong một khâu nào đó của công việc ấy) của người quản lý khiến cho nhân viên “tâm phục, khẩu phục”, là những bảo đảm tốt nhất khiến người tài an tâm và hết mình cống hiến. Nhưng nói thế chưa đủ. Hay chỉ đủ đối với những người quản lý tư. Vì nếu anh không có những đức tính trên, anh sẽ không giữ được người kỹ sư giỏi, người bán hàng giỏi, người tổ chức công việc công ty giỏi... và hệ quả là công ty của anh không phát triển được, thậm chí thua lỗ tới phá sản. Hệ quả đó, anh là người phải chịu mất mát và chịu nặng nhất.

Còn trong công quyền, hệ quả ấy liên quan tới rất nhiều người, nhiều tầng lớp nhân dân, trong khi người quản lý nhiều khi chẳng mất mát gì. Vì thế, vấn đề đặt ra có khác: làm sao để những người vô tâm và bất tài không len chân được vào những vị trí quản lý có tầm quan trọng đối với người dân cả nước (chẳng hạn, những người đứng đầu tỉnh, các giám đốc, vụ trưởng ở các bộ...)? Thiển nghĩ, trả lời câu hỏi này dưới góc độ “tài dùng người” của những người có trọng trách cao hơn các vị trí đó - những người này có được quyền lực từ chính trị nên ở đây không bàn tới việc bổ nhiệm họ - thật ra không hoàn toàn thỏa đáng. Các quan chức dưới quyền họ không “thuộc” về họ (trong nghĩa một tư chức “thuộc” về người chủ công ty của người ấy), ít ra là trong các khía cạnh sau: a. Thủ tục bổ nhiệm và miễn nhiệm ông A, bà B ở một vị trí công chức cao cấp thường phức tạp hơn thủ tục tương đương ở một công ty và thẩm quyền quyết định của người thủ trưởng “nhẹ ký” hơn nhiều so với người chủ công ty (ít ra, cho tới thời điểm này); b. Những ứng viên vào các vị trí công chức cao cấp, trên nguyên tắc không chỉ là những người của đảng cầm quyền, mà là của toàn dân! Mặt khác, con số các vị trí đó lớn hơn nhiều so với các vị trí quản lý ở một công ty, dù là đại công ty. Do đó, các cơ chế công khai, dân chủ trong tuyển dụng và trong quy trình giám sát công chức là những “phụ tá” đắc lực nhất cho các thủ trưởng để tuyển được người tài và loại được những người vô tâm, bất tài ở những vị trí quyền lực (cán bộ quản lý cao cấp). Điều này, nhiều người cũng đã bàn, xin không đi sâu thêm.

Điều kiện cho nhân tài nảy nở


Xin bàn thêm về mức thứ hai. Như đã nói, xã hội ngày nay không chỉ còn bao gồm guồng máy của triều đình, quan lại, với phần còn lại (tuyệt đại đa số dân chúng!) là những nhà nông đầu tắt mặt tối, những tiểu thương buôn thúng bán mẹt, thêm vài ông đồ nho dài lưng tốn vải. Doanh nhân lớn và nhỏ, trí thức (bao gồm các nhà khoa học, không chỉ ở các đại học hay trong những viện nghiên cứu của Nhà nước mà cả ở các cơ sở tư nhân, các bác sĩ, kỹ sư, các nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ...), công nhân... là những “đối tượng” mới mà người làm chính trị có trách nhiệm tạo ra chính sách tốt để họ có thể phát huy cao nhất sở trường của mình. Xin mở ngoặc: Ở đây, cũng có thể dùng từ “quản lý” trong nghĩa rộng là quản lý đất nước, nhưng cần nói rõ, có những người tài trong các đối tượng mới này không ai “dùng” cả, mà chính họ tự vươn lên, “tự dùng” mình! Bill Gates (để lấy một ví dụ, dù bản thân tôi không có cảm tình gì đặc biệt với ông này!) hay những doanh nhân thành đạt khác khắp thế giới là những trường hợp như vậy. Vì thế, thiết nghĩ vẫn nên bàn riêng chuyện này, không đặt trong phạm vi mức độ thứ nhất, như đã nói. Đóng ngoặc, và xin tiếp bằng vài ý nhỏ về một số đối tượng nêu trên.

Đối với doanh nhân, yêu cầu hiển nhiên là những chính sách kinh tế (trong đó có các chính sách thuế) phải làm sao để mọi người có đầu óc kinh doanh đều có thể dễ dàng mở doanh nghiệp, theo đuổi mộng ước làm ăn của mình, trong một khuôn khổ pháp luật cho phép họ tin rằng rủi ro là chấp nhận được so với hy vọng thành đạt. Về các khía cạnh này, việc nước ta khẳng định nền kinh tế thị trường và việc cố gắng gia nhập WTO là những bước đầu đã chứng minh hiệu quả qua các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp trên dân số còn ít chứng tỏ còn nhiều việc mà các nhà hoạch định chính sách phải làm tiếp. Về mặt xã hội, cũng cần làm sao để khuyến khích óc kinh doanh, hình thành dần trong xã hội tinh thần trọng thị người thành đạt dù ở cấp độ nào. Một người đầu bếp giỏi cũng là một người tài, nhất là khi người ấy biết quản lý hoặc biết làm việc với một người quản lý giỏi để danh tiếng của nhà hàng, sản phẩm của mình lan xa, kể cả vượt qua biên giới. Các ông Bocuse, Ducasse làm cho thế giới biết đến nước Pháp - và mang tiền vào nước Pháp - không thua gì một ông chủ nhà máy cỡ một vài trăm công nhân, và hơn khá nhiều các giáo sư, tiến sĩ ! Vai trò của báo chí, giáo dục trong chuyện này là không nhỏ. Hơn nữa, sự tôn trọng những người thành đạt trong mọi ngành nghề cũng sẽ tạo nên tâm lý mới góp phần giải quyết tình trạng rất ít học sinh muốn đi theo các trường nghề. “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, câu châm ngôn cũ nên được nêu ra làm đề tài cho các thí sinh thi tú tài bình luận, thay vì các đề tài kiểu tầm chương trích cú, chỉ tạo ra thói quen học thuộc các bài văn mẫu!

Đối với trí thức, xin nhấn mạnh lần nữa, vấn đề chính cũng không phải là “sử dụng” họ, như hầu hết các ý kiến tôi đọc được đều tập trung nói tới, mà là tạo điều kiện cho họ phát huy hết tài năng của mình. Không ai “sử dụng” được một triết gia, một nghệ sĩ đích thực. Tôi không muốn nói rằng tất cả những tác phẩm viết, vẽ... theo đơn đặt hàng đều là những thứ phẩm. Nhưng tôi rất nghi ngờ những suy nghĩ rập khuôn, không dám hoặc không đủ sức cật vấn những điều đã tỏ ra bất cập và tôi tin rằng những tác phẩm nghệ thuật không làm theo đơn đặt hàng mà xuất phát từ sáng tạo cá nhân có thể đem lại những giá trị độc đáo hơn nhiều. Những doanh nhân giỏi khi đặt một họa sĩ vẽ quảng cáo cho hàng của mình thường biết chấp nhận những ý tưởng mình không bao giờ nghĩ tới trước đó, thậm chí những ý tưởng đi ngược lại những xác tín của mình. Nói ngắn: quyền độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo là những tiền đề xã hội mà những nhà chính trị có trách nhiệm tạo ra, để nảy nở những nhân tài của quốc gia, dân tộc. Điều này dĩ nhiên cũng đúng với các nhà khoa học làm việc trong những trường đại học, những cơ sở nghiên cứu dù là của Nhà nước (đối với những người làm tư, trách nhiệm tạo ra tiền đề đó thuộc về người chủ công ty, và đó cũng là quyền lợi của người chủ này, chẳng cần nói nhiều). Tốt nhất là có những luật pháp bảo vệ các quyền suy nghĩ, sáng tạo đó, thay vì những diễn văn đề cao trí thức thường rất chung chung. Bên cạnh đó là chính sách lương bổng bảo đảm cho những nhà khoa học yên tâm làm công việc được giao phó mà không phải “chạy sô” ở đâu khác. Và luật pháp bảo vệ quyền sở hữu tri thức, chính sách thuế hợp lý đối với những người sống bằng sáng tác của mình... Trong một khuôn khổ luật pháp bảo đảm được các quyền đó, bảo đảm được tính công khai, dân chủ trong tuyển dụng, “người tài” sẽ tự biết cách đầu quân ở cơ sở nào thích hợp với mình nhất (vẫn xin nói thêm, không nhất thiết là tại các công sở), hoặc nữa, biết cách để chính mình tạo ra cái cơ sở đó (không phải chỉ có Bill Gates!), và biết quên mình làm việc để phát huy tối đa sở trường của mình. Tại sao cứ tiếp tục tình trạng các nhà quản lý phải đặt vấn đề tìm người tài như tìm kim đáy biển?

Tôi đang nói về các đối tượng “mới” cần được “chăm sóc” bằng những chính sách được luật hóa như đã nói, có tính chất bền vững và không để kẽ hở cho những quyết định sớm nắng chiều mưa để làm nảy nở những tài năng của dân tộc. Tôi sẽ thiếu sót lớn nếu quên đi trong danh sách này một nửa của xã hội: phụ nữ. Ngày nay, lớp trẻ nữ được tới trường học hành gần như các bạn trai của họ và từ đó, đã xuất hiện nhiều nhà khoa học, doanh nhân, nhà văn, nghệ sĩ... nữ xứng đáng được coi là hiền tài, là nguyên khí của quốc gia. Nhưng đã đủ chưa các chính sách tạo điều kiện cho phần lớn những bạn cùng giới của họ vượt qua được các định kiến xã hội để vươn lên, tự lập và tự khẳng định mình? Có cần nói thêm rằng những định kiến cổ hủ ấy không chỉ có ở các vùng nông thôn hẻo lánh, xa xã hội công nghiệp, mà còn ngự trị khá nhiều ở chính giới, những người có trách nhiệm quản lý xã hội? Có ai tính được con số những tài năng bị lãng phí vì cái thành kiến trọng nam khinh nữ ấy?

Cuối cùng, nhưng không phải kém phần quan trọng, song bài đã khá dài và vấn đề có những khía cạnh đặc thù cần được đề cập ở một diễn đàn khác: nhà trường, vườn ươm nhân tài của quốc gia. Khi nền giáo dục còn nuôi dưỡng những giá trị dỏm, những tiến sĩ giấy, khi nhà trường còn lấy các chỉ tiêu “ngoan ngoãn” để đánh giá học trò, coi việc uốn nắn những cá tính “lạ” như một nhiệm vụ bình thường của các thầy, cô giáo..., bao nhiêu người trẻ đã mất đi nhiệt huyết phấn đấu để khẳng định tài năng, sở trường của mình?

“Chỉ những người có tinh thần độc lập mới có thể toan tính sâu xa cho đất nước của họ”. Nếu câu nói bất hủ ấy của Fukuzawa Yukichi (Phúc Trạch Dụ Cát, 1835-1901, nhà giáo dục nổi danh của thời canh tân Nhật Bản)(*) được coi như một phương châm cơ bản của giáo dục, tôi tin rằng vấn đề “người tài” sẽ đặt ra một cách khác hẳn.        

(*) Xem Vĩnh Sính:“Việt Nam và Nhật Bản, Giao lưu văn hóa”, NXB Văn nghệ TPHCM

Nguồn: saigontimes.com.vn 5/10/06

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.