Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 25/07/2005 14:12 (GMT+7)

Ký tự @ ra đời như thế nào ?

Vào năm 1972, Rom Tomlinson đã gửi một bức thư điện tử đầu tiên, được gọi là e-mail, và đã dùng kí hiệu @ để xác định địa chỉ của người nhận. Tomlinson, bằng việc sử dụng một thiết bị điện báo 33 mẫu, đã nhận ra rằng cần phải sử dụng một kí hiệu mà nó không có trong tên của bất cứ ai và như thế sẽ không bị nhầm lẫn. Lựa chọn logic của Tomlinson là kí hiệu “at”, bởi vì nó vừa không xuất hiện trong bất cứ tên ai và vừa thể hiện cho từ “at” nên Tomlinson đã chọn dùng kí hiệu @.

Tuy nhiên trước khi nó trở thành kí tự chuẩn trên bàn phím (những năm 1980) và thành một chuẩn trên các bàn phím Qwerty(vào những năm 1940), thì @ vẫn còn chưa được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Ngay từ khi nó ra đời thì cũng đã có rất nhiều tranh luận giữa các nhà ngôn ngữ học. Có ý kiến thi cho rằng kí hiệu @ bắt nguồn từ một từ Latin ad,nghĩa là at, tohay forward, các nhà sao chép cổ đã cố gắng làm đơn giản hoá việc viết bằng việc tạo ra một từ lắp ghép (là kết hợp của hai hay nhiều kí tự) bằng cách kết hợp hai kí tự datrong đó kí tự duốn cong quanh a.

Một số nhà ngôn ngữ học khác thì lại cho rằng @ là sự phát triển từ một cái có trước đấy, vào khoảng thế kỷ 18 khi nguời ta dùng @ trong thương mại để chỉ ra một đơn vị giá cả, ví dụ như trong “ 2 con gà @ 10 pence”. Trong khi các giả thuyết này càng ngày càng chỉ có tính chất suy đoán thì vào năm 2000 Giorgio Stabile, một giáo sư lịch sử khoa học của trường đại học La Sapienza của Ý, đã khám phá ra một số tài liệu gốc từ thế kỷ 14 chỉ ra rõ ràng rằng kí hiệu @ đã được dùng để chỉ đơn vị số lượng - amphoracó nghĩa là jar. Amphora là một đơn vị kích thước của các thùng đựng rượu, và theo Stabile thì @ dùng trong thương mại để làm bật lên ý nghĩa “ at the price of ”.


Trong khi tiếng Anh dùng @ để chỉ “at sign ” thì ở một số nước khác khi nói đến truyền e-mail trên mạng Internet. Người ta kết hợp nó với tên của loại thức ăn hay con vật… quen thuộc của họ. Ví dụ như:

·
    
Africaans - Ở miền nam Africathì dùng tên là aapstert, có nghĩa là “đuôi khỉ”.

·
    
Ả Rập: Kí tự @ không có trong các bàn phím Ả Rập, mà nó chỉ có trong các bàn phím Ả Rập-Anh. Theo tiếng Ả Rập thì @ được viết là fi , có nghĩa là “tại”.

·
  
Séc: Ở Cộng Hoà Séc, @ được gọi là zavinac, có nghĩa là “lườn cá trích - Rollmop”.

·
  
Đan Mạch: Thì @ gọi là alfa-tegn, có nghĩa là dấu anpha, hoặc Grsehale,có nghĩa là “đuôi lợn”.

·
  
Thái Lan: Ở Thái Lan thì @ lại được gọi là ai tua yiukyiu,có nghĩa là “kí tự uốn giống con sâu”.

·
  
Thổ Nhĩ Kỳ: @ được gọi là kulak, có nghĩa là “cái tai ”.

·
   Tây Ban Nha: Giống như Bồ Đào Nha, @ lại được gọi là arroba,có nghĩa như là “một đơn vị đo cân nặng”…


Nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin nữa về @ thì có thể tham khảo thêm một trong các tài liệu như:

           A Brief History of @

           @ -- A Sign of the Times

           From Whence Comes The At Sign @ ?

           Who Put @ in Your E-Mail ?

           Where It’s At: Names for a Common Symbol

                                                               Nguồn: vnn.vn   16/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).