Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 09/11/2021 21:29 (GMT+7)

Kon Tum: Học sinh lớp 8 tự chế xe đạp thành xe đạp điện tự sạc

Hai em Phạm Văn Trọng và Lê Văn Hoàng, học sinh lớp 8 Trường TH và THCS xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã nghiên cứu để cải tiến xe đạp thành xe đạp điện tự sạc.

Lê Văn Hoàng và Phạm Văn Trọng trình bày ý tưởng của mình với Ban giám khảo

Em Lê Văn Hoàng cho biết: “Xuất phát từ suy nghĩ phải làm gì để giúp các bạn ở xa trường học có một phương tiện đi lại tiện lợi, chi phí thấp, tiết kiện năng lượng điện, giảm bớt tiêu hao sức khỏe khi phải đi đường xa, đường lên dốc, chúng em đã nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm cải tiến xe đạp thành xe đạp điện tự sạc”.

“Vận dung các kiến thức từ môn Vật lý, Công nghệ, đồng thời thông qua việc thực hiện đề án nâng cao và rèn luyện khả năng tự học, vận dụng lý thuyết vào thực hành cho học sinh và qua nghiên cứu tham khảo trên mạng Internet chúng em đã chế tạo ra sản phẩm này”, em Lê Văn Hoàng chia sẻ.

Để làm ra sản phẩm này, hai em Trọng và Hoàng đã tận dụng mô tơ đề của xe máy cũ quấn lại để giảm hao phí điện năng; dùng nhông đề lớn hàn cố định với vòng ngoài líp xe đạp để khi xuống dốc không sử dụng bộ truyền này thì mô tơ đề không hoạt động sẽ tăng tuổi thọ của mô tơ đề. Bên cạnh đó, dùng một nhông đề khác hàn cố định với cốt líp xe đạp để khi xe chuyển động thì nhông đề này luôn quay, kéo mô tơ phát điện sạc điện vào ắc quy. Đồng thời lắp bộ truyền động vào khung xe đạp được nối với bánh sau bằng một xích đề; nối các dây dẫn điện từ các thiết bị với nhau như: Khóa, tay ga, điều tốc, ắc quy, mô tơ phát điện.

Em Phạm Văn Trọng cho biết: “Trên khung xe đạp chúng em gắn động cơ điện một chiều, qua bộ giảm tốc bánh răng để giảm tốc động cơ điện, thông qua bộ truyền xích riêng để truyền lực cho bánh xe sau. Tốc độ chạy xe được điều khiển bằng tay vặn bên phải, tương tự như điều khiển ga trên xe gắn máy. Bảng mạch điều khiển được lắp ở trong hộp chứa ắc quy. Việc cải tiến này có ưu điểm là giá thành không cao (khoảng 650 ngàn đồng), lắp ráp đơn giản, có thể lắp cho hầu hết các xe đạp bình thường hiện có bán trên thị trường mà không cần phải cải tạo khung sườn. Xe có thể đi với vận tốc khoảng từ 10-12 km/h.”

Em Lê Văn Hoàng hào hứng tâm sự, sau sản phẩm này, chúng em còn ấp ủ nhiều dự định, sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm chuyên dụng như chế tạo xe ba bánh, bốn bánh cho người khuyết tật với chi phí thấp hơn so với sản phẩm trên thị trường”.

Thạc sĩ Lê Phi Hùng - Phó Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường Cao đẳng Cộng đồng, giám khảo Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ lần thứ 13 cho hay, sản phẩm cải tiến xe đạp thành xe đạp điện tự sạc của 2 em Trọng và Hoàng rất hưu ích, các em đã dùng mô pin để tạo ra nguồn điện cung cấp cho xe hoạt động; có thể tự sạc cho bình ắc quy khi xe khởi động, qua đó đã tiết kiệm được thời gian sạc bình ắc quy, giảm một phần chi phí tiền điện, góp phần bảo vệ môi trường.

Với tính ứng dụng cao và có thể nhân rộng trong thực tiễn, sản phẩm “Cải tiến xe đạp thành xe đạp điện tự sạc” của 2 em Phạm Văn Trọng và Lê Văn Hoàng được đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ tỉnh Kon Tum lần thứ 13 năm 2020-2021, đồng thời được Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh chọn gửi tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc lần thứ 17 năm 2020-2021 tại Hà Nội.

Quang Mạnh

Xem Thêm

Tiền Giang: Hiệu quả ứng dụng của giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị”
Với mong muốn giúp người khiếm thị có phương tiện hỗ trợ trong sinh hoạt, học tập, thuận lợi trong giao tiếp và tiếp cận thông tin được nhanh chóng, kịp thời, ThS Lê Trung Kính(GV Trường THPT Chuyên Tiền Giang) đã nghiên cứu tạo ra giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị(Smart eye)” rất tiện dụng. Giải pháp này đạt giải Ba, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XV(2022 – 2023).
Cần Thơ: Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính
Ngày 7/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp - Văn phòng đại điện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính từ đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Đắk Lắk: Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây đinh lăng
Giải pháp “Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây Đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harms) trồng tại Đắk Lắk” của ThS. Lê Trung Khoảng và cộng sự đã được Hội đồng khoa học Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đánh giá cao và trao giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023.
Tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường
Thời gian qua Liên hiệp cá Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức có nhiều bước tiến, đạt kết quả đáng ghi nhận, ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long cho biết.
Điểm sáng về phát triển cộng đồng, bảo bệ môi trường
Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) đã kêu gọi các nguồn lực và hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và quản trị tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên tại khu vực miền Trung,
Vĩnh Long: Nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính
Ngày 28-29/5/2024, về “Giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính tại Vĩnh Long” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cùng sự đồng hành hỗ trợ của Cty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) đã được tổ chức 03 buổi Hội thảo,
Phát động Chương trình Rừng xanh lên 2024
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới(05/6), sáng ngày 02/6/2024, tại Vân Hồ(Sơn La) và Hang Kia - Pà Cò(Hòa Bình), Vusta và Trung tâm Con người và Thiên nhiên(PanNature) đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức lễ phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 nhằm phục hồi khoảng 10 ha rừng ở Vân Hồ (Sơn La) và 15 ha rừng ở Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.
Vĩnh Long: Tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực xanh
Sáng ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Nguồn nhân lực xanh hướng tới phát triển bền vững- cơ hội và thách thức cho địa phương”.

Tin mới

Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phú Yên: Nâng cao chất lượng Bản tin Trí thức
Bước qua năm thứ 5 hoạt động, với quyết tâm đổi mới, Bản tin Trí thức Phú Yên (Bản tin) đã thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.
Trung tâm CSD triển khai dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” tại Bắc Giang và Tuyên Quang
Dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” do Trung tâm Nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (Trung tâm CSD) tiếp nhận nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức từ tổ chức Giáo dục và Hữu nghị châu Á (AEFA) của Nhật Bản
PCT Phạm Ngọc Linh tham dự Lễ ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chiều 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Chủ tịch VUSTA - Phạm Ngọc Linh đã tham dự và đón nhận sách tặng tại buổi lễ.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các tổ chức khoa học công nghệ
Ngày 20/6, tại Hà Nội, VUSTA tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế của tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc và hội thành viên. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch VUSTA và đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA đồng chủ trì.
Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thăm và chúc mừng Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển
Đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), đồng chí Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức đã đến thăm và chúc mừng Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển.