Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 24/07/2015 05:47 (GMT+7)

KINH NGHIỆM VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỔ BIẾN KIẾN THỨCKHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BẮC GIANG

Về cán bộ phụ trách công tác phổ biến kiến thức có 01 Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng Ban Thông tin và 01 cán bộ chuyên trách Ban Thông tin. Để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến kiến thức và chất lượng các ấn phẩm thông tin và trang thông tin điện tử, Liên hiệp hội Bắc Giang đã kiện toàn Ban Biên tập. Hàng tháng và hàng quý, Ban Biên tập có trách nhiệm xây dựng danh mục các tin, bài; đặt bài, xét duyệt, biên tập và in ấn, phát hành, góp phần từng bước nâng cao chất lượng thông tin và phổ biến kiến thức.

Về kết quả và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức

Hình thức phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ thông qua Hội thảo được Liên hiệp hội Bắc Giang quan tâm thực hiện. Đã phối hợp với Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội thảo “ Công nghệ chế tạo các loại thiết bị bê tông cốt thép thành mỏng dùng trong lĩnh vực hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Phối hợp với Trung tâm KH&CN Mỏ và Luyện kim Hà Nội tổ chức thành công Hội thảo “ Giới thiệu công nghệ mới xử lý khí thải lò gạch”. Mặt khác, Liên hiệp hội đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức một số Hội thảo khoa học quan trọng, như Phối hợp với Hội Sử học Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “ Thân thế, sự nghiệp Tiến sỹ Thân Nhân Trung”. Phối hợp với Hội các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức Hội thảo " Phát triển chuỗi cung ứng nông sản hàng hoá và cụm công nghiệp dựa trên làng nghề". Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức hội thảo "Trí thức Bắc Giang tham gia xây dựng nông thôn mới". Thông qua kết quả của hội thảo đã có nội dung được đề xuất với UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoặc tham mưu giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn đặt ra đối với tỉnh Bắc Giang.

Để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, Liên hiệp hội tỉnh Bắc Giang đã xây dựng Đề án xuất bản bản tin và đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện từ Quý II/2010. Từ đó đến nay, đã duy trì phát hành Bản tin “ Phổ biến kiến thức KH&KT” ra hàng tháng, và Bản tin “ Khoa học và Ứng dụng” ra hằng quý, với số lượng 500 bản/số; đối tượng phát hành đến tận cơ sở xã, phường, thị trấn. Để nâng cao chất lượng các bản tin, Liên hiệp hội Bắc Giang đều xây dựng và duyệt đề cương nội dung bản tin trước và tích cực đặt bài các chuyên gia, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; do đó, chất lượng cũng từng bước được nâng lên. Các ấn phẩm của Liên hiệp hội đã phổ biến được nhiều kiến thức khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và kiến thức về bảo vệ môi trường,… được người dân tiếp thu áp dụng vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, định kỳ thông tin trên Báo, Đài PTTH Bắc Giang về kết quả cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật; giới thiệu những mô hình, sản phẩm có giá trị trong thực tiễn đời sống và xã hội.

Để thông tin kịp thời hoạt động của Liên hiệp hội, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật đến với người dân, Liên hiệp hội xây dựng trang thông tin điện tử và bắt đầu hoạt động từ tháng 07/2010. Với nhiều thông tin phong phú đến nay đã có hơn 1 triệu lượt người truy cập vào trang tin của Liên hiệp hội. Định kỳ tổ chức được hội nghị công tác viên tập huấn nghiệp vụ báo chí, viết bài, từng bước nâng cao chất lượng và nguồn thông tin trên các ấn phẩm và trang tin điện tử của Liên hiệp hội.

Công tác đào tạo, phổ biến kiến thức cũng được Liên hiệp hội quan tâm; hàng năm tổ chức được 2-3 lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ hợp tác xã. Các Hội thành viên đã thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức, thông qua nhiều hình thức như: Hội Sinh vật cảnh tổ chức các triển lãm sinh vật cảnh; Hội Làm vườn tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật cho các hội viên; Hội Luật gia xuất bản Bản tin hàng quý cùng nhiều hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách….

Những hạn chế, khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN của Bắc Giang

- Về chất lượng thông tin, phổ biến kiến thức trên các ấn phẩm và Trang tin điện tử của Liên hiệp hội tỉnh Bắc Giang, mặc dù đã có bước được nâng lên, nhưng nhìn chung chất lượng chưa cao.

- Do số lượng biên chế hạn hẹp, Liên hiệp hội Bắc Giang mới bố trí được 01 cán bộ chuyên trách về công tác này; nghiệp vụ báo chí, tuyên truyền còn hạn chế, chưa được tập huấn sâu về nghiệp vụ. Mặc dù đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên, nhưng nguồn thông tin và chất lượng thông tin cung cấp chưa được thường xuyên cho Liên hiệp hội.

- Việc tập hợp, phát huy đội ngũ trí thức trong và tỉnh tham gia với Liên hiệp hội trong công tác tuyên tuyền, phổ biến kiến thức có mặt còn hạn chế.

- Kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức của  Liên hiệp hội còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Trang tin điện tử là một kênh quan trọng trong công tác phổ biến kiến thức được kịp thời, rộng rãi nhất, nhưng từ năm 2013 không có kinh phí hỗ trợ để thực hiện nội dung này.

- Thiếu cơ chế, chính sách trong việc nhân rộng các sáng kiến, mô hình, sản phẩm của cuộc thi, hội thi có giá trị trong thực tiễn.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, Liên hiệp hội tỉnh Bắc Giang cũng đặt ra một số giải pháp như sau:

- Liên hiệp hội Bắc Giang đã có kế hoạch xây dựng Đề án phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; nhằm nâng cao chất lượng thông tin các ấn phẩm khoa học kỹ thuật và Trang tin điện tử của Liên hiệp hội; theo hướng: đề xuất nâng cấp bản tin khoa học - ứng dụng và bản tin phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật thành tạp chí “Trí thức Bắc Giang”; bố trí cán bộ chuyên trách ban biên tập Tạp chí.

- Xây dựng chương trình phổ biến kiến thức thành một chuyên đề riêng của Liên hiệp hội trên Báo Bắc Giang và Đài PTTH tỉnh.

Tác giả bài viết : Vũ Tấn Phú

Phó chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT Bắc Giang

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.