Kinh nghiệm trong công tác chuyển giao tiến bộ KHKT của Liên hiệp hội Thái Bình
Riêng năm 2013, toàn hệ thống Liên hiệp hội đã tổ chức được 785 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT mới, tiên tiến, cho trên 63.423 hội viên và người lao động;thực hiện 35 đề tài, dự án …
Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, năm 2013, Liên hiệp hội đã triển khai dự án " Xây dựng Liên minh năng lượng vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam và vùng Mê Công" do tổ chức Năng lượng bền vững Đan Mạch (SE) và Hội Bảo tồn thiên nhiên Thụy Điển (SIDA) tài trợ và dự án " Phòng ngừa giảm thiểu rủi ro thiên tai, cải thiện nước sạch và sinh kế bền vững tại xã Nam Cường huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình”. do tổ chức Mercy Relief (Singapore) tài trợ.
Kết quả, các dự án đã góp phần tích cực truyền thông giúp người dân sử dụng năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường, đưa kiến thức KHKT về phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, kỹ thuật xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học Fito-Biomix RR, kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc các giống lúa chịu mặn M4, M15, M12, ZZD001, TBR45 tới các hộ dân…
Trong quá trình chuyển giao tiến bộ khoa học và kỹ thuật, Liên hiệp hội Thái Bình đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:
Một là, tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, chuyên sâu, nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, giàu tâm huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.
Hai là, hoạt động KH&CN gắn liền với thực tiễn sản xuất, phải xuất phát từ yêu cầu của thực tế sản xuất – kinh doanh. Phải tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả, tạo ra mối liên kết giữa 4 nhà trong sản xuất ( nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà nông, nhà khoa học).
Ba là, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND để ban hành các văn bản, chính sách tạo cơ chế khuyến khích hoạt động khoa học - công nghệ phát triển, đặc biệt là việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các thành tựu trong nghiên cứu đến gần hơn với thực tiễn cuộc sống và sản xuất ( Thực tế cho thấy, đa số các công trình, giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tỉnh chưa được áp dụng rộng rãi trong sản xuất, chưa phát huy hết tiềm năng sáng tạo của đội ngũ trí thức và người dân lao động trong toàn tỉnh).
Bốn là, chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội và các hội thành viên, Liên hiệp hội với các sở, ban, ngành, đơn vị; giữa các hội thành viên với nhau… kết hợp đồng bộ và linh hoạt các phương pháp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật,ưu tiên các lớp chuyển giao KHKT kết hợp mô hình thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Năm là, đối với chuyển giao tiến bộ kỹ thuật là những mô hình mang tính sản phẩm cụ thể, trước hết phải xây dựng thành công được nhiều mô hình trên nhiều địa bàn để đối tượng thụ hưởng tiến bộ kỹ thuật là các hộ dân trực tiếp tham gia sản xuất được quan sát thực tế. Các mô hình mẫu phải có tính liên kết, theo chuỗi khép kín từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm, như vậy hiệu quả của hoạt động chuyển giao mới bảo đảm tính bền vững vì hiện nay đa phần các hoạt động chuyển giao mới dừng lại ở việc chuyển giao từng công đoạn cụ thể, chưa có sự xâu chuỗi và liên kết. Ví dụ, muốn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân về sản xuất rau sạch an toàn, người chuyển giao không chỉ hướng dẫn người dân về cách chọn giống, quy trình chăm sóc, thu hái theo chuẩn mà còn phải cung cấp cả kiến thức về thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Trung tâm KCT (trực thuộc Liên hiệp hội) đã làm rất tốt hoạt động này. Không chỉ cung cấp giống khoai tây sạch bệnh cho người dân, trung tâm còn hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giúp người dân trồng và chăm sóc, thu hoạch khoai, kỹ thuật bảo quản khoai bằng kho lạnh, kỹ thuật ủ phân vi sinh từ chính thân khoai sau thu hoạch trở thành phân bón sạch quay trở lại phục vụ việc trồng khoai. Ngoài ra, trung tâm cũng đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ở những mô hình sản xuất khoai, đây là một chu trình khép kín mang tính bền vững cao.
Sáu là, trong quá trình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phải xác định được đối tượng cần chuyển giao để có phương pháp tuyên truyền phù hợp. Ví dụ, khi tổ chức lớp tập huấn, người tổ chức cần nắm được đối tượng người nghe là ai? Già hay trẻ? Có kiến thức chuyên ngành nhiều hay ít? Đào tạo cho cán bộ quản lý hay người sản xuất? Vùng, miền và trình độ dân trí. Từ đó lựa chọn phương pháp chuyển giao cũng như vấn đề kỹ thuật cần đi sâu để tập huấn…








