Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/08/2007 23:13 (GMT+7)

Khuyến công Quốc gia: Chương trình thiếu đồng bộ

Khó khăn chồng chất

Chính thức đi vào hoạt động đã gần 3 năm nay nhưng công tác khuyến công dường như vẫn còn khá mới mẻ đối với bà con nông dân. Từ bộ máy quản lý, quy mô tổ chức đến kinh phí hoạt động... đều chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Để đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, văn minh vào năm 2020 chúng ta còn quá nhiều việc phải làm.

Trông người mà ngẫm đến ta...

So với các nước trong khu vực, công tác khuyến công ở nước ta triển khai muộn lại bị “thờ ơ”! Hoạt động chỉ bó hẹp ở một số địa bàn, chính sách tín dụng ngân hàng chưa đồng bộ, sự liên kết giữa các ban ngành, doanh nghiệp yếu, trình độ dân trí khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế... Những điều này khiến tiềm năng của các địa phương không được phát huy, không đáp ứng được nhu cầu thực tế, lãng phí nguồn lực.

Trong khi đó, Thái Lan đã thiết lập hệ thống khuyến công cách đây hàng chục năm. Công nghiệp nông thôn của Thái Lan có tốc độ tăng trưởng nhanh và khẳng định được vai trò chủ chốt trong việc phát triển kinh tế – xã hội. Họ không chỉ chú trọng phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), hợp tác xã công nghiệp mà còn đầu tư cho khối doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, đơn vị và tư nhân có liên quan tới việc xúc tiến thương mại và phát triển công nghiệp. Theo đó, nước này thành lập đơn vị chuyên trách có quy mô khá hoành tráng là Cục Khuyến công. Dưới Cục Khuyến công có 8 phòng ban chức năng và 11 trung tâm khuyến công (TTKC) địa phương quy mô vùng... Mô hình này đã được các nước châu Âu áp dụng. Cục Khuyến công Thái Lan có trách nhiệm triển khai nội dung đề án khuyến công, khuyến khích sự phục hồi và phát triển của ít nhất 2.000 ngành nghề công nghiệp vừa và nhỏ. Những hoạt động dịch vụ khuyến công có thu phát triển do có đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản. Số lượng cán bộ bình quân 43 người /TTKC, có đội ngũ chân rết, cộng tác viên tới tận xã, phường, thôn bản.

Còn ở ta, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (năm 1991) đã đề ra chủ trương phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn, theo đó phải "phát triển mạnh các ngành nghề, đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn”. Nhưng phải đến năm 2004, chủ trương này mới đi vào cuộc sống thông qua Nghị định 134/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Một thực tế khá bức xúc của ngành khuyến công hiện nay là đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu. Năm 2005, bình quân số cán bộ là 6, 4 người /TTKC, năm 2006 là 9, 4 người /TTKC. Ngay cả Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP - Bộ Công nghiệp) – cơ quan" đầu não” về khuyến công cũng chỉ có 2 người chuyên trách về khuyến công, còn lại là kiêm nhiệm. Một số TTKC thiếu cán bộ, trang thiết bị, phụ cấp cho khuyến công viên cơ sở thấp (150.000 đồng /người /tháng). Ở nhiều địa phương, nguồn kinh phí phân bổ không hợp lý và tương xứng với năng lực cán bộ. Đơn cử như TTKC Đà Nẵng, năm 2006 thành phố có 10 cán bộ khuyến công, trong khi đó kinh phí địa phương cấp để thực hiện chỉ có 110 triệu đồng, con số quá nhỏ so với khối lượng công việc mà TTKC này phải thực hiện. Trái ngược hoàn toàn, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) Hải Dương, được tỉnh “ưu ái” giao cho 1, 4 tỷ đồng nhưng chỉ được biên chế 4 người. Với số người đó, chỉ xây dựng dự án, chọn địa điểm triển khai mô hình, lập quyết toán, tổ chức lớp đào tạo... cũng đã hết thời gian.

Hiện nay, nước ta vẫn chưa có trường học đào tạo chuyên ngành khuyến công, do vậy trình độ nghiệp vụ của nhiều cán bộ hạn chế cũng là điều cần thông cảm! Đó là chưa kể đa phần cán bộ khuyến nông ở các trung tâm khuyến nông tỉnh, huyện kiêm luôn cả công tác... khuyến công! Cả nước mới có Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Tây... thực hiện tốt mạng lưới khuyến công viên cơ sở, trung bình 18 người /TTKC.

Không chỉ thiếu và yếu về con người, cơ sở vật chất phục vụ cho khuyến công cũng là vấn đề nan giải. Hiện mới có 9/40 TTKC có xe ô tô, còn trụ sở làm việc đa phần “ở” nhờ Sở Công nghiệp. ông Đoàn Duy Hà, Phó giám đốc Sở Công nghiệp Quảng Ninh, cho biết: “Những hạn chế về cơ sở vật chất, chất lượng nguồn nhân lực đang là thực trạng của khuyến công cả nước. TTKC tỉnh đã vậy, đối với khuyến công viên cơ sở thì đúng là phải thực sự tâm huyết mới trụ được với nghề”.

Tốc độ tăng trưởng kém bền vững

Có thể nói, Nghị định 134/2004/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển CNNT đã thực sự phát huy hiệu quả và nhanh chóng được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước. Chỉ một thời gian ngắn (2004 - 2007), đã có 62/64 tỉnh thành lập TTKC hoặc TTKC &TVPTCN, chỉ còn 2 tỉnh chưa đi vào “quỹ đạo” là Ninh Thuận, Thừa Thiên – Huế. Nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ cho hoạt động khuyến công cũng tăng lên hàng năm (năm 2007 là 92, 9 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2006). Năm 2006, tại 61 tỉnh, thành phố có triển khai hoạt động khuyến công, giá trị sản xuất công nghiệp của khối công nghiệp dân doanh tăng 27,4%, cao hơn so với mức bình quân sản xuất công nghiệp cả nước (24,8%). Riêng 29 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 227.534, 5 tỷ đồng, tăng 19,2% cùng kỳ năm 2005, chiếm 36% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn quốc. Một số tỉnh, thành phố đạt giá trị sản xuất công nghiệp trên 10.000 tỷ đồng như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Tây...


Năm 2006, khuyến công cả nước đào tạo được 66.270 lao động (tăng 14,98% so với năm 2005); chuyển giao công nghệ - tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới và công nghệ mới ở 167 cơ sở công nghiệp nông thôn cho 1.800 học viên; đào tạo quản trị doanh nghiệp và cán bộ khuyến công cho 2.726 học viên (tăng 2, 28 lần so với năm 2005); tổ chức nhiều hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn cấp vùng, hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm; hỗ trợ lãi suất đầu tư cho hàng trăm doanh nghiệp...

Theo ông Nguyễn Đình Hoàng Long, Phó cục trưởng Cục CNĐP, CNNT không chỉ trực tiếp góp phần phát triển ngành công nghiệp nói chung mà còn tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn theo hướng “ly nông bất ly hương”. Từ đó kéo theo các loại hình dịch vụ phát triển, tận dụng được tiềm năng của đất nước; giảm bớt chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị; góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn, tăng thêm lượng hàng hoá và gia tăng tốc độ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, phát triển CNNT chưa bền vững, hoạt động khuyến công chưa được đánh giá đúng vai trò và quan tâm thích đáng.

Thống kê của Bộ Công nghiệp cho thấy, từ năm 2000 đến năm 2005, CNNT tuy đạt tốc độ tăng trưởng khá nhưng vẫn ở quy mô nhỏ, đầu tư tài sản cố định thấp; phát triển lệch ngành nghề; thiếu vốn và khả năng tiếp cận vốn hạn chế; công nghệ lạc hậu; năng suất thấp, khả năng cạnh tranh kém... Đặc biệt, do mức thu nhập ở nông thôn thấp nên sức mua trì trệ, dẫn đến hàng hoá khu vực này không có thị trường để phát triển. Lao động nông thôn chiếm 75% lao động toàn xã hội nhưng chỉ tạo ra 20,8% giá trị GDP toàn ngành công nghiệp. Thời gian nông nhàn chiếm 21%/năm, xấp xỉ 8 triệu lao động thất nghiệp. Khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn ngày càng tăng, năm 1996 là 2, 71 lần, năm 2001 là 4, 45 lần, năm 2005 là 5 lần. Hiện, giá trị sản xuất CNNT chỉ chiếm 22,35% toàn ngành, trong đó tập trung chủ yếu ở các nhóm ngành công nghiệp chế biến nông – lâm – thuỷ sản, sản xuất sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ, sử dụng nhiều lao động...

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.