Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 13/12/2007 22:09 (GMT+7)

Không thiếu tiền cho giáo dục

Một là, loại bỏ những chi tiêu không hợp lý, mà thông thường, những chi tiêu không hợp lý gắn với các hoạt động không hợp lý. Hai là, qua đó sẽ có tiền chi thực sự cho giáo viên để nâng cao chất lượng lao động của họ, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và cũng từ đó mới có thể giáo dục cho học sinh tính trung thực.

Rà soát lại thì sẽ thấy có nhiều điều bất hợp lý do bản thân ngành giáo dục làm. Đồng thời cũng có rất nhiều quy định phi lý của Bộ Tài chính. Điều rõ ràng nhất là quy định cho phép cho các đơn vị sự nghiệp có thu được sử dụng tiền thu ấy một phần để nâng cao thu nhập cho cán bộ - công chức (không vượt quá 2,5 lần lương tối thiểu). Đây là nguyên nhân “thúc” đơn vị đó tăng thu, phần tăng thu này, không biết bao nhiêu phần trăm thực sự cần thiết, còn bao nhiêu phần trăm để nâng thu nhập.

Trong tình hình hiện nay, trước mắt cần dứt khoát hoãn kế hoạch tăng học phí cho đến khi hệ thống quản lý tài chính ngành giáo dục minh bạch. Lâu dài, cần xác định rõ các nguyên tắc về công bằng, dân chủ trước khi giải quyết cụ thể.

. Phóng viên: Tức là tiền dành cho giáo dục chưa chắc đã thiếu mà thiếu do cách chi tiêu không hợp lý?

- GS Hoàng Tụy:“Chưa chắc đã thiếu” là cách anh nói, còntôi nói là “chắc chắn không thiếu”. Tiền cho giáo dục phổ thông chắc chắn không thiếu. Giáo dục ĐH thì phải chấn chỉnh cơ chế quản lý tài chính và tăng thêm đầu tư. Hiện điều kiện cơ sở vật chất dànhcho giáo dục ĐH quá tồi, đội ngũ giảng viên vừa thiếu vừa yếu. Nhưng kể cả ở bậc ĐH, trước khi tăng đầu tư tài chính (trong đó tăng học phí chỉ là một phần) cũng phải chấn chỉnh lại cơ chế quản lýtài chính vì nếu không thì không có sức đâu mà tăng đầu tư, lại lỗ hà ra lỗ hổng hết.

. Tại thời điểm hiện nay, tạm chấp nhận rằng cơ chế tài chính là minh bạch thì việc tăng học phí có hợp lý hay không?

- Trước hết, cấp phổ cập giáo dục phải tuyệt đối miễn phí, tiến tới sách giáo khoa cho cấp học này cũng miễn phí, đồng phục, tiền xe cộ, bữa ăn trưa miễn phí. Học phí bậc học phổ thông dù tăng không cao nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn vì đại đa số người dân có thu nhập thấp. Còn ở bậc trên phổ cập, có thể thu học phí nhưng khi cuộc sống của đa số người dân còn quá nhiều mối lo thì cần tránh gây thêm tâm lý bất an do tăng học phí. Đồng thời, trường công lập phải có lộ trình giảm dần học phí, tiến tới học phí ở các trường công lập phù hợp khả năng chi trả của tuyệt đại đa số các gia đình, tức là phù hợp với mặt bằng thấp nhất.

Không nên chủ trương học phí ở trường công tùy thuộc vào khả năng chi trả của từng gia đình (ai giàu đóng nhiều, nghèo đóng ít hoặc được miễn). Mới nghe tưởng công bằng nhưng kết quả thực hiện sẽ trái ngược bởi 2 lý do. Thứ nhất, cơ chế này sẽ gây rối loạn, đặc biệt là ở nước ta, mức thu nhập của công dân mà để các trường hay địa phương xác định thì rất dễ bị lợi dụng, nhất là khi tham nhũng còn nặng. Hai là, công bằng trước hết phải thực hiện ở nghĩa vụ thuế, người giàu đóng thuế nhiều, người nghèo đóng thuế ít. Khi công bằng đã được thực hiện qua việc đóng thuế thì về nguyên tắc, các dịch vụ giáo dục do Nhà nước cung cấp, mọi công dân phải được thụ hưởng bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo. Việc miễn, giảm học phí chỉ thực hiện ở đối tượng chính sách và nhân tài. Nếu lấy học phí cao thì dù cấp học bổng cho người nghèo vẫn là ưu tiên phục vụ gia đình có thu nhập cao, như thế là bất công.

. Việc tăng học phí được dựa vào lý do nhiều năm nay học phí không tăng trong khi giá cả tăng, lương tăng, ngân sách dành cho giáo dục không tăng. Theo cách lý giải này, phải chăng giáo dục đã được coi là một loại hàng hóa?

- Đúng vậy! Quan điểm giải quyết vấn đề học phí hiện nay không đúng. Điều này thể hiện rõ ở xu hướng coi giáo dục là hàng hóa một cách máy móc. Cách giải quyết vấn đề học phí này sẽ thể hiện quan điểm chúng ta làm giáo dục vì ai. Tôi rất mong các nhà quản lý giáo dục nên suy nghĩ lại! Hình như người ta đã không thấy hết tầm quan trọng của vấn đề, không thấy hết ý nghĩa chính trị đằng sau “nền giáo dục cho ai, vì ai”. Đây chính là “lửa thử vàng”, nếu giải quyết không đúng, nó sẽ mở đường cho những quan điểm rất sai trái về giáo dục sắp tới, gây nguy hại vô cùng cho đất nước.

. Giáo sư cũng nói rằng ông không tin vào các dữ liệu về thu chi tài chính trong ngành giáo dục?

- Thực tế, hiện nay sự đóng góp của dân vào tổng chi phí của ngành giáo dục theo số liệu do Bộ GD-ĐT cung cấp cho tôi là 25%. Trong lúc đó, các chuyên gia nước ngoài tính toán, con số này tới hơn 40%, mà tôi thì tin con số 40%-50%. So sánh với các nước khác, theo số liệu của Bộ GD-ĐT thì 25% là mức trung bình, còn nếu ở mức 40% thì rõ ràng là cao nhất thế giới.

Cũng tài liệu Bộ GD-ĐT cung cấp thì đưa ra thống kê ngân sách dành cho giáo dục năm 2001 chiếm 5,6% GDP. Đây cũng là con số trung bình của thế giới (Pháp cũng là 5,6%, Trung Quốc 5,29%, Malaysia 5,8%). Nhưng chính các nhà quản lý giáo dục cũng đưa ra thông tin UNESCO khuyến cáo, ngân sách dành cho giáo dục tối thiểu phải chiếm 6% GDP. Nhưng những con số này tôi không tin và nó cần được lý giải.

Nguồn: nld.com.vn (28/11/07)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.