Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 20/02/2024 16:29 (GMT+7)

Khởi động chiến dịch nghiên cứu nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Châu Á

Hàn Quốc và Mỹ vừa cho biết sắp khởi động chiến dịch nghiên cứu tìm kiếm nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên khắp châu Á vào mùa Đông. Đây được coi là nỗ lực giải quyết tốt hơn các thách thức về chất lượng không khí.

Theo hãng tin Yonhap, dự án có tên gọi ASIA-AQ, do Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Hàn Quốc (NIER) phối hợp triển khai với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Dự án sẽ sử dụng máy bay, vệ tinh và các địa điểm trên mặt đất để thu thập dữ liệu chất lượng không khí chi tiết tại một số địa điểm ở châu Á.

Theo Yonhap, dự án có tên gọi ASIA-AQ do Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Hàn Quốc (NIER) phối hợp triển khai với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Dự án sẽ sử dụng máy bay, vệ tinh và các địa điểm trên mặt đất để thu thập dữ liệu chất lượng không khí chi tiết tại một số địa điểm ở châu Á.

Ông Yoo Myung Soo Tổng Giám đốc bộ phận nghiên cứu khí hậu và chất lượng không khí của NIER cho biết, mục đích của dự án là tìm ra nguyên nhân gây suy giảm chất lượng không khí vào mùa Đông ở Bán đảo Triều Tiên. Kết quả sẽ được sử dụng để nâng cao hiệu quả và tin cậy của các chính sách liên quan đến môi trường khí quyển.

Dự án dự kiến diễn ra từ ngày 19-26/2 tới. Trong giai đoạn này, nhóm nghiên cứu sẽ tối đa hóa các phương pháp đo lường chi tiết tại 11 địa điểm nghiên cứu chất lượng không khí trên mặt đất, bao gồm ở thủ đô Seoul và các đảo Baengnyeong và Jeju, đồng thời thu thập các mẫu không khí ở tầng khí quyển thấp hơn bằng cách sử dụng thiết bị bay DC-8 của NASA.

Khởi động chiến dịch nghiên cứu nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Châu Á - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí là vấn đề nóng của Châu Á nhiều năm qua. 

Dự án cũng kiểm tra chéo các phép do của vệ tinh địa tĩnh quan trắc môi trường đầu tiên trên thế giới được Hàn Quốc triển khai hồi năm 2020. Qua đó theo dõi chất lượng không khí Châu Á ở đồ cao 36.000 km so với mặt đất.

Dự án kể trên được triển khai 8 năm sau khi Hàn Quốc phối hợp triển khai chiến dịch KORUS-AQ với NASA nhằm đo chất lượng không khí vào mùa Xuân. Theo kết quả điều tra năm 2016, 52% bụi siêu nhỏ ở Seoul phát sinh từ trong nước và 48% từ nước ngoài, trong đó 34% đến từ Trung Quốc.

Nhiều năm qua, các cơ quan y tế đã lên tiếng báo động về chất lượng không khí tại châu Á. Một nghiên cứu của đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu Tim mạch năm 2015, tỉ lệ tử vong do ô nhiễm không khí đã khiến gần 8,8 triệu người tử vong trên toàn cầu, trong đó gần 6,5 triệu người ở châu Á. Đây trở thành một trong những nguy cơ sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất toàn cầu, thậm chí còn hơn cả thuốc lá.

"Thế giới đã quay lưng lại với thuốc lá, nhưng giờ đây phải đối mặt với loại 'thuốc lá mới' - loại không khí độc hại mà hàng tỉ người hít thở mỗi ngày", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới  Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết. "Không có nước nào, dù giàu hay nghèo, có thể thoát khỏi ô nhiễm không khí. Đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng thầm lặng".

Một trong những nguyên nhân khiến châu Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm không khí là mật độ dân số đông. Top 4 quốc gia có mật độ dân số đông nhất thế giới có tới 3 đại diện châu Á: Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.