Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 24/11/2020 18:31 (GMT+7)

Hội thảo Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN

Sáng 24/11/2020, tại Hội trường C2 – Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN”. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN lần thứ 38 (CAFEO38)).

PGS.TS. Doãn Minh Tâm, Trưởng nhóm Giao thông vận tải và Logistics Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài tham luận của PGS.TS. Doãn Minh Tâm, Trưởng nhóm Giao thông vận tải và Logistics Việt Nam phát biểu tại Hội thảo:

Trên thế giới, dịch bệnh do virus Corona (COVID-19) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Giống như hầu hết nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam bị ảnh hưởng do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Tính đến 9h00 ngày 0 2/11/2020, theo số liệu thống kê của worldometers.info tại Việt Nam có  1.180 ca mắc COVID-19. Trong đó : Số ca điều trị khỏi:  1.063 ca. Số ca tử vong:  35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng.

Đối với Việt Nam, sau 9 tháng năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với kinh tế - xã hội là rất rõ rệt và nghiêm trọng. Theo đó dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 có thể chỉ đạt từ 1,5% đến 3% . Trong đó, các lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận tải (nhất là vận tải hàng không) có mức sụt giảm mạnh nhất, chủ yếu do việc hạn chế đi lại, giãn cách xã hội diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.

Quang cảnh Hội thảo trực tuyến “Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN” điểm cầu Hà Nội, Việt Nam

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê Việt Nam [2], tính đến tháng 9 năm 2020, tại Việt Nam có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng; tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27,0%.

Tại Việt Nam, lĩnh vực vận tải chịu tác động trực tiếp và đầu tiên của dịch bệnh COVID-19. Trong đó, kể từ ngày 01/4/2020 đến nay, sản lượng hành khách vận chuyển của ngành hàng không chỉ bằng 01-02% so với thời điểm trước khi có dịch bệnh. Theo tính toán mới nhất của các hãng hàng không tại Việt Nam, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng hàng không của Việt Nam thiệt hại khoảng 30.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020 (tương đương khoảng 1.3 tỷ USD).

Sau một thời gian đình trệ bởi dịch bệnh Covid-19, hàng không chính thức được khôi phục hoạt động 100% công suất từ 0 giờ ngày 8/5/2020. Đến cuối tháng 6/2020, tức là chưa đầy 2 tháng sau khi được khai thác trở lại, thị trường nội địa của ngành hàng không đã gần như được phục hồi hoàn toàn. Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu khôi phục đường bay quốc tế từ cuối tháng 7/2020. Tuy nhiên, kế hoạch đó chưa kịp thực hiện thì Covid-19 đã quay trở lại và lan ra nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có TP Đà Nẵng – nơi dự kiến đăng cai tổ chức CAFEO-38. Ngày 28/7/2020, các hãng bay đồng loạt thông báo dừng khai thác chuyến bay đến TP Đà Nẵng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tới 11 đường bay từ các cảng hàng không trong nước đến TP Đà Nẵng đã phải dừng hoạt động. Cho đến nay, mặc dù chịu thiệt hại vô cùng nặng nề nhưng việc các hãng hàng không Việt Nam đứng vững sau đợt bùng phát đầu tiên của Covid-19 là điều rất đáng ghi nhận.

Các khách mời tại điểm cầu Hà Nội theo dõi trực tuyến tới điểm cầu các nước thuộc thành viên  CAFEO

Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, vận chuyển khách, hàng hóa cũng bị ảnh hưởng khá nặng nề. Mức độ ảnh hưởng chung về sản lượng vận tải đường bộ và doanh thu giảm từ 50-70%. Trong đó, các phương tiện vận tải nhỏ, nội địa bị sụt giảm từ 20-30%, còn các phương tiện xe tải nặng và xe đầu kéo sơ mi rơ mooc phục vụ xuất nhập khẩu bị sụt giảm tới 40-50%. Tính chung 8 tháng đầu năm 2020, vận tải hành khách đạt 2.343,6 triệu lượt khách, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 109,5 tỷ lượt khách.km, giảm 33,4%; vận tải ngoài nước đạt 2,7 triệu lượt khách, giảm 75,5% và 9,7 tỷ lượt khách.km, giảm 71,2%.

Đối với ngành hàng hải, vận tải khách giảm gần như 100% so cùng kỳ do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Ngành vận tải đường sắt cũng bị ảnh hưởng khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Ước tính 7 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty đường sắt Việt Nam bị lỗ tới 725,9 tỉ đồng do Covid-19 (tương đương trên 30 triệu USD). Vận tải đường sắt chỉ đạt mức 2,7 triệu lượt khách, giảm 54,8% và 1,2 tỷ lượt khách.km, giảm 52,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các khách mời tại điểm cầu Hà Nội theo dõi trực tuyến tới điểm cầu các nước thuộc thành viên  CAFEO

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), trong quý I/2020, có tới 50% hoạt động của các hội viên bị ảnh hưởng (giảm về hoạt động và doanh thu) tùy theo loại hình dịch vụ cung cấp. Do 97% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam là vừa và nhỏ nên bị tác động nặng nề. Do đại dịch, chuỗi cung ứng đã bị đứt gẫy và đảo lộn, cho nên các dịch vụ logistic phục vụ vận tải hàng không, đường bộ và đường sắt bị tác động nặng nề nhất.

Các chuyên gia vận tải cho rằng, những số liệu đề cập ở trên mới phản ánh được những tác động trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 tới các doanh nghiệp vận tải. Những ảnh hưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

PGS.TS. Doãn Minh Tâm

Thời điểm hiện tại, dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam đang tạm thời được khống chế, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân đang dần được hồi phục.  Với mức tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2020 đạt 2,12%, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có mức tăng trưởng dương đáng khích lệ ở khu vực ASEAN và trên thế giới.

Để ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam cũng đã chỉ đạo và ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doang nghiệp GTVT và logistics trong sản xuất kinh doanh để góp phần phục hồi và đảm bảo an sinh xã hội. Bộ GTVT đã ban hành hơn 84 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất. Trong đó có việc hướng dẫn các đơn vị kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics. Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông báo số 170/TB- BGTVT ngày 6/5/2020 về việc giảm phí sử dụng đường bộ bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Như vậy, có thể nhận xét rằng, ngành GTVT và Logistic tại Việt Nam tuy chịu nhiều thiệt hại do COVID-19 gây ra trong thời gian qua nhưng đã và đang cùng với cộng đồng quốc tế và trong nước để cố gắng vượt qua, phục hồi và phát triển. 

 PV.

Xem Thêm

Đoàn công tác VUSTA làm việc với các đối tác khoa học và công nghệ Nhật Bản
Đoàn công tác Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) do Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với các đối tác khoa học và công nghệ hàng đầu tại Nhật Bản từ ngày 17/11 đến ngày 19/11, nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm và mở rộng cơ hội hợp tác về khoa học và công nghệ.
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc (CAST)
Chiều ngày 13/11, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc (CAST) do bà Ni Zhiyu, Trưởng ban Phổ biến khoa học, Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc làm trưởng đoàn.
VUSTA khẳng định cam kết đồng hành cùng Liên minh châu Âu trong phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
Sáng ngày 12/11 tại Hà Nội, Liên minh Châu Âu đã tổ chức Diễn đàn Đối tác EU - NSA 2025. Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, nhấn mạnh vai trò hợp tác giữa Liên minh châu Âu (EU) và các tổ chức phi Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.
VUSTA tích cực đóng góp tại Hội nghị Liên đoàn Kỹ sư ASEAN lần thứ 43 ở Philippines
Từ 28-30/10, tại SMX Convention Center Clark, Mabalacat, Pampanga, Philippines, Hội nghị Liên đoàn Kỹ sư ASEAN lần thứ 43 (CAFEO 43) do Liên đoàn Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp với Hội đồng Kỹ thuật Philippines tổ chức đã thành công tốt đẹp. Hội nghị có sự tham dự của gần 1.300 đại biểu đến từ 10 nước thành viên. Đoàn Liên hiệp các Hội KH&KT VN (VUSTA) do TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA dẫn đầu.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp và làm việc với Đoàn công tác KOICA và Trường Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc)
Ngày 22/10, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Trường Đại học Kyung Hee. Cuộc gặp nhằm trao đổi về vai trò, chính sách và kinh nghiệm của VUSTA trong quản lý và thúc đẩy hoạt động của các tổ chức phi chính phủ địa phương tại Việt Nam.
VUSTA làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST)
Ngày 7/8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST). Đây là hoạt dộng trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24 của AFEO do VUSTA tổ chức đăng cai.
Vinh danh 20 kỹ sư tiêu biểu tại Hội nghị AFEO năm 2025
Ngày 6/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị AFEO Midterm 2025 do Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, 20 kỹ sư đến từ các đơn vị của Việt Nam đã được vinh danh tại Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (ACPE) năm 2025.
(Video) Khai mạc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng
Ngày 6/8, tại TP Đà Nẵng, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) chính thức khai mạc phiên toàn thể Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24. Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các kỹ sư, các chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận các giải pháp trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho khu vực ASEAN.
Ba mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN
Nằm trong khuôn khổ chuỗi hội thảo thuộc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng do Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, Hội thảo Thành phố thông minh - Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống đã xác định được 3 mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN.
Khai mạc phiên toàn thể của Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng
Ngày 6/8, tại TP Đà Nẵng, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) chính thức khai mạc phiên toàn thể Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24. Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các kỹ sư, các chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận các giải pháp trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho khu vực ASEAN.

Tin mới

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.
Định hướng đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến 2050
Một quốc gia muốn bay cao thì trước hết phải có đường băng vững chắc. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối khu vực về logistics, du lịch, đầu tư và tri thức đòi hỏi chúng ta phải xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, hiệu quả, bền vững và thông minh.