Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 24/11/2020 18:31 (GMT+7)

Hội thảo Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN

Sáng 24/11/2020, tại Hội trường C2 – Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN”. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN lần thứ 38 (CAFEO38)).

PGS.TS. Doãn Minh Tâm, Trưởng nhóm Giao thông vận tải và Logistics Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài tham luận của PGS.TS. Doãn Minh Tâm, Trưởng nhóm Giao thông vận tải và Logistics Việt Nam phát biểu tại Hội thảo:

Trên thế giới, dịch bệnh do virus Corona (COVID-19) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Giống như hầu hết nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam bị ảnh hưởng do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Tính đến 9h00 ngày 0 2/11/2020, theo số liệu thống kê của worldometers.info tại Việt Nam có  1.180 ca mắc COVID-19. Trong đó : Số ca điều trị khỏi:  1.063 ca. Số ca tử vong:  35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng.

Đối với Việt Nam, sau 9 tháng năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với kinh tế - xã hội là rất rõ rệt và nghiêm trọng. Theo đó dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 có thể chỉ đạt từ 1,5% đến 3% . Trong đó, các lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận tải (nhất là vận tải hàng không) có mức sụt giảm mạnh nhất, chủ yếu do việc hạn chế đi lại, giãn cách xã hội diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.

Quang cảnh Hội thảo trực tuyến “Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN” điểm cầu Hà Nội, Việt Nam

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê Việt Nam [2], tính đến tháng 9 năm 2020, tại Việt Nam có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng; tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27,0%.

Tại Việt Nam, lĩnh vực vận tải chịu tác động trực tiếp và đầu tiên của dịch bệnh COVID-19. Trong đó, kể từ ngày 01/4/2020 đến nay, sản lượng hành khách vận chuyển của ngành hàng không chỉ bằng 01-02% so với thời điểm trước khi có dịch bệnh. Theo tính toán mới nhất của các hãng hàng không tại Việt Nam, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng hàng không của Việt Nam thiệt hại khoảng 30.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020 (tương đương khoảng 1.3 tỷ USD).

Sau một thời gian đình trệ bởi dịch bệnh Covid-19, hàng không chính thức được khôi phục hoạt động 100% công suất từ 0 giờ ngày 8/5/2020. Đến cuối tháng 6/2020, tức là chưa đầy 2 tháng sau khi được khai thác trở lại, thị trường nội địa của ngành hàng không đã gần như được phục hồi hoàn toàn. Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu khôi phục đường bay quốc tế từ cuối tháng 7/2020. Tuy nhiên, kế hoạch đó chưa kịp thực hiện thì Covid-19 đã quay trở lại và lan ra nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có TP Đà Nẵng – nơi dự kiến đăng cai tổ chức CAFEO-38. Ngày 28/7/2020, các hãng bay đồng loạt thông báo dừng khai thác chuyến bay đến TP Đà Nẵng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tới 11 đường bay từ các cảng hàng không trong nước đến TP Đà Nẵng đã phải dừng hoạt động. Cho đến nay, mặc dù chịu thiệt hại vô cùng nặng nề nhưng việc các hãng hàng không Việt Nam đứng vững sau đợt bùng phát đầu tiên của Covid-19 là điều rất đáng ghi nhận.

Các khách mời tại điểm cầu Hà Nội theo dõi trực tuyến tới điểm cầu các nước thuộc thành viên  CAFEO

Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, vận chuyển khách, hàng hóa cũng bị ảnh hưởng khá nặng nề. Mức độ ảnh hưởng chung về sản lượng vận tải đường bộ và doanh thu giảm từ 50-70%. Trong đó, các phương tiện vận tải nhỏ, nội địa bị sụt giảm từ 20-30%, còn các phương tiện xe tải nặng và xe đầu kéo sơ mi rơ mooc phục vụ xuất nhập khẩu bị sụt giảm tới 40-50%. Tính chung 8 tháng đầu năm 2020, vận tải hành khách đạt 2.343,6 triệu lượt khách, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 109,5 tỷ lượt khách.km, giảm 33,4%; vận tải ngoài nước đạt 2,7 triệu lượt khách, giảm 75,5% và 9,7 tỷ lượt khách.km, giảm 71,2%.

Đối với ngành hàng hải, vận tải khách giảm gần như 100% so cùng kỳ do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Ngành vận tải đường sắt cũng bị ảnh hưởng khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Ước tính 7 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty đường sắt Việt Nam bị lỗ tới 725,9 tỉ đồng do Covid-19 (tương đương trên 30 triệu USD). Vận tải đường sắt chỉ đạt mức 2,7 triệu lượt khách, giảm 54,8% và 1,2 tỷ lượt khách.km, giảm 52,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các khách mời tại điểm cầu Hà Nội theo dõi trực tuyến tới điểm cầu các nước thuộc thành viên  CAFEO

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), trong quý I/2020, có tới 50% hoạt động của các hội viên bị ảnh hưởng (giảm về hoạt động và doanh thu) tùy theo loại hình dịch vụ cung cấp. Do 97% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam là vừa và nhỏ nên bị tác động nặng nề. Do đại dịch, chuỗi cung ứng đã bị đứt gẫy và đảo lộn, cho nên các dịch vụ logistic phục vụ vận tải hàng không, đường bộ và đường sắt bị tác động nặng nề nhất.

Các chuyên gia vận tải cho rằng, những số liệu đề cập ở trên mới phản ánh được những tác động trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 tới các doanh nghiệp vận tải. Những ảnh hưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

PGS.TS. Doãn Minh Tâm

Thời điểm hiện tại, dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam đang tạm thời được khống chế, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân đang dần được hồi phục.  Với mức tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2020 đạt 2,12%, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có mức tăng trưởng dương đáng khích lệ ở khu vực ASEAN và trên thế giới.

Để ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam cũng đã chỉ đạo và ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doang nghiệp GTVT và logistics trong sản xuất kinh doanh để góp phần phục hồi và đảm bảo an sinh xã hội. Bộ GTVT đã ban hành hơn 84 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất. Trong đó có việc hướng dẫn các đơn vị kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics. Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông báo số 170/TB- BGTVT ngày 6/5/2020 về việc giảm phí sử dụng đường bộ bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Như vậy, có thể nhận xét rằng, ngành GTVT và Logistic tại Việt Nam tuy chịu nhiều thiệt hại do COVID-19 gây ra trong thời gian qua nhưng đã và đang cùng với cộng đồng quốc tế và trong nước để cố gắng vượt qua, phục hồi và phát triển. 

 PV.

Xem Thêm

Thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Việt Nam
Sáng ngày 29/4/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hải Phòng đồng chủ trì.
Chủ tịch VUSTA gửi thư thăm hỏi Liên đoàn Kỹ sư Myanmar và Viện Kỹ sư Thái Lan sau thảm họa động đất
Ngày 2/4/2025, trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do trận động đất xảy ra tại Myanmar và Thái Lan vào ngày 28/3/2025, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã gửi thư thăm hỏi tới Chủ tịch Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư Myanmar và Chủ tịch Viện Kỹ sư Thái Lan.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế
Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Trung tâm Nâng cao năng lực, Hỗ trợ Phụ nữ và Trẻ em tổng kết Dự án
Ngày 28/3/2025, Trung tâm Nâng cao năng lực, Hỗ trợ Phụ nữ và Trẻ em (CSWC) phối hợp cùng Tổ chức PE&D đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Đồng hành xây dựng hệ thống hỗ trợ phòng chống buôn bán trẻ em ở miền Nam và miền Trung, Việt Nam”. Dự án được VUSTA phê duyệt và triển khai trong giai đoạn 2022–2024 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tin mới

Thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Việt Nam
Sáng ngày 29/4/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hải Phòng đồng chủ trì.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật
Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Phát huy sức mạnh trí tuệ và tâm huyết của trí thức KHCN trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) xác định phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trung tâm, tạo động lực để khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành lực lượng sản xuất chủ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
An Giang: 30 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh 2025
Chiều ngày 28/4, tại trụ sở Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh An Giang, Hội đồng xét chọn trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu tỉnh năm 2025 đã tổ chức phiên họp chính thức. Đây là lần thứ hai An Giang triển khai hoạt động xét chọn và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu.
Quảng Ngãi: Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III đã tìm ra nhà vô địch
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, chiều ngày 27/5, tại Nhà thi đấu IEC Quảng Ngãi, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025 đã tổ chức bế mạc, trao 16 giải thưởng cho các đội đoạt giải. Đội CFF đến từ trường THPT Lê Trung Đình đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Khởi động Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 năm 2025
Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm, nền tảng, giải pháp dựa trên công nghệ số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại khi đưa được công nghệ số vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến từng người dân.
Khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III
Ngày 26/4, tại Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc và vòng loại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025.
Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.