Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 25/08/2015 21:29 (GMT+7)

Hội thảo Phổ biến Kiến thức “Nâng cao chất lượng viết và biên tập ấn phẩm khoa học nhằm mục đích xuất bản ấn phẩm khoa học theo chuẩn mực quốc tế cho các Hội thành viên”

Với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng viết báo khoa học và biên tập, xuất bản các ấn phẩm khoa học theo chuẩn mực quốc tế, giúp cho các nhà khoa học, nhà giáo, các cán bộ khoa học và kỹ thuật nâng cao kiến thức phục vụ cho công tác viết báo khoa học, phản biện và quản lý chất lượng các tạp chí khoa học và các ấn bản khoa học để đạt cấp độ quốc tế. Hội Cơ khí Đại học Bách khoa Hà nội, trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với Hiệp hội biên tập công trình khoa học Châu Á (CASE) đồng tổ chức Hội thảo phổ biến kiến thức “Nâng cao chất lượng viết và biên tập ấn phẩm khoa học nhằm mục đích xuất bản ấn phẩm khoa học theo chuẩn mực quốc tế cho các hội thành viên” trong khuôn khổ Hội nghị và Hội thảo biên tập các công trình khoa học Châu Á lần thứ 2 - CASE 2015 tại Trường ĐHBK Hà Nội. Hội nghị và hội thảo thảo diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 20 đến ngày 22/8/2015.

Các thành viên tham dự sự kiện có cơ hội nắm vững các kiến thức sau đây:

1. Vai trò của viết, biên tập khoa học trong thúc đẩy tính học thuật của các tạp chí 

2. Tầm quan trọng của viết, biên tập bản thảo tạp chí khoa học

3. Phương pháp viết bài báo khoa học đạt chuẩn quốc tế.

4. Cách thức để giữ đạo đức xuất bản

5. Ứng dụng công nghệ thông tin mới trong việc xuất bản tạp chí

6. Phương thức chuẩn bị cho các tạp chí đạt chuẩn cơ sở dữ liệu quốc tế.

Chương trình có sự hiện diện của ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội; ông Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; GS Jong Kyu Ha – Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Chủ tịch CASE; bà Joan Marsh - Chủ tịch Hội đồng Biên tập các Công trình Khoa học Châu Âu. Đại diện đơn vị tổ chức, về phía trường ĐHBK Hà Nội có PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng; GS Bành Tiến Long - Trưởng ban tổ chức, Phó Chủ tịch CASE. Tham dự sự kiện có trên 250 đại biểu. Thực hiện các tham luận có các nhà khoa học, đại diện các nhà xuất bản và các tổ chức biên tập uy tín trên thế giới như Elsevier, Editage, Crosref.

ck2

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Quân chỉ rõ nền kinh tế và khoa học công nghệ quốc gia chỉ phát triển được khi các kết quả hoạt động về khoa học và công nghệ được tăng trưởng về chất và lượng, mà trong đó một chỉ số quan trọng là các công trình nghiên cứu được quốc tế công nhận. Vì vậy việc đẩy mạnh  các công trình khoa học tầm cỡ quốc tế có thể coi là chiến lược quốc gia của Việt nam để thúc đẩy các chỉ số kinh tế, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Trong chiến lược phát triển KHCN 2011-2020 của Chính phủ đã chỉ rõ mục tiêu tăng số lượng các công bố quốc tế từ nguồn ngân sách trung bình 15-20% mỗi năm. Trong bối cảnh đó, Bộ KHCN luôn luôn tạo điều kiện tốt cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học quốc tế, triển khai các chương trình nghiên cứu chung, đồng tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế để nâng cao chất lượng và số lượng các bài báo khoa học tại Việt nam với tiêu chuẩn quốc tế. Dù Chính phủ quan tâm và đã tạo điều kiện thông qua đổi mới quản lý hoạt động khoa học công nghệ bằng những quỹ tầm quốc gia như NAFOSTED, FIRST, việc tạo các nguồn riêng trong tương lai để hỗ trợ cho các tạp chí và ấn phẩm khoa học Việt nam để được công nhận bởi các tổ chức chỉ số quốc tế sẽ được quan tâm hơn nữa. Bản thân các đơn vị như trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà xuất bản khoa học, các tạp chí, các đơn vị nghiên cứu và đào tạo có tạp chí riêng cũng cần phải có những nỗ lực vươn tới, và nắm bắt các cơ hội tốt để được cập nhật về kiến thức và tăng cường giao lưu, góp phần đưa ấn phẩm khoa học Việt nam lên tầm quốc tế.

 PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐHBK Hà nội thay mặt các đơn vị đồng tổ chức rất hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị và Hội thảo biên tập các công trình khoa học Châu Á lần 2. Đồng thời, Hiệu trưởng bày tỏ hy vọng  thông qua Chương trình, các biên tập viên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu sẽ trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng của các công trình khoa học để đạt trình độ quốc tế.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

ck3

ck4

ck5

ck6

ck7

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới