Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 07/12/2016 15:56 (GMT+7)

Hội thảo góp ý Dự thảo luật bảo vệ và phát triển rừng 2004 (sửa đổi)

Đến dự và chủ trì Hội thảo có TS. Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam.

qcht
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo đã diễn ra rất sôi nổi với gần 20 ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học vào Dự thảo. Các chuyên gia đều thống nhất, so với Luật bảo vệ và phát triển rừng 2004, Dự thảo luật lần này đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng, thể hiện sự thay đổi cách nhìn nhận ngành lâm nghiệp không chỉ đơn thuần nhằm bảo vệ môi trường mà là một ngành kinh tế đặc thù. Trong Dự thảo này, chức năng bảo vệ môi trường cũng đã được nhìn nhận dưới góc độ kinh tế bằng các khái niệm như dịch vụ môi trường rừng, dịch vụ lưu giữ các-bon.Với chức năng là một ngành kinh tế, Dự thảo đã bao quát, xuyên suốt chuỗi giá trị từ khâu trồng rừng cho đến chế biến, tiêu thụ phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế. Dự thảo Luật cũng đã có lưu ý tới vai trò của các cộng đồng dân tộc thiểu số và luật tục truyền thống trong bảo vệ, phát triển và hưởng dụng tài nguyên rừng.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Dự thảo Luật cũng đã kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004, bổ sung những quy định mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tính liên tục, tính thống nhất và đồng bộ giữa quy định của Luật Bảo vệ và phát triển rừng với các luật khác có liên quan, hài hòa hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Dự thảo đã bổ sung một số chương, điều, cụ thể như một số điều mới về quy hoạch rừng và 4 chương bao gồm Chương VI - Chế biến và thị trường lâm sản gồm 3 điều; Chương VII - Hợp tác quốc tế gồm 4 điều; Chương VIII - Hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành trong lâm nghiệp gồm 4 điều; Chương IX - Đầu tư, tài chính, dịch vụ công và các hình thức liên kết, hợp tác trong lâm nghiệp gồm 9 điều. Nội dung của 4 chương mới này cũng đã được quy định tại Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004 tại một số điều nhưng chưa cấu trúc thành các chương riêng biệt.Trong Dự thảo Luật này, một số khái niệm, thuật ngữ được định nghĩa đầy đủ như dịch vụ môi trường rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, quản lý rừng bền vững”.

dhv

GS Đặng Hùng Võ phát biểu tại hội thảo

          Mặc dù đánh giá cao Dự thảo, tuy nhiên nhiều đại biểu vẫn cho rằng Dự thảo vẫn còn một số điểm cần được thảo luận và điều chỉnh thêm để Luật được ban hành có chất lượng tốt hơn, tính khả thi cao hơn, khắc phục được những nhược điểm trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong hơn 10 năm qua, phản ánh đầy đủ nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Dự thảo còn thiếu những giải pháp hữu hiệu giải quyết những khó khăn, bất cập đã chỉ ra trong tổng kết thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004; Dự thảo nên bổ sung, sửa đổi đối với một số vấn đề cần tiếp tục đổi mới trong quản lý, bảo vệ, phát triển, khai thác và hưởng dụng rừng, Dự thảo cũng chưa làm rõ mối quan hệ của Luật bảo vệ và phát triển rừng với các luật khác; về phân loại rừng, Dự thảo vẫn phân làm 3 loại như trước đây chứ không như thông lệ trên thế giới là 2 loại; về quy định chuyển đổi mục đích sử dụng, Dự thảo vẫn thiếu quy định cụ thể về tiêu chí và điều kiện chuyển đổi rừng tự nhiên sang mục đích sử dụng khác, chưa quy định diện tích tối đa được phép chuyển mục đích và cơ quan có thẩm quyền cho phép, khắc phục hậu quả sau chuyển mục đích sử dụng rừng; về giao rừng, cho thuê rừng cần quy định rõ trình tự, thủ tục trong thực hiện giao rừng, cho thuê rừng mà không gắn với giao đất, cho thuê đất (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) và trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng có gắn với giao đất, cho thuê đất (rừng sản xuất),...Ngoài ra, các đại biểu cũng thống nhất nên đổi tên Dự thảo luật này là Luật Lâm nghiệp cho ngắn gọn và đúng với nội hàm của các quy định trong Dự thảo hơn./.

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới