Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 27/11/2021 19:42 (GMT+7)

Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý báo chí

Ngày 26/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý báo chí”

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng, Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Quang Thao, Cục trưởng cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng lãnh đạo các hội ngành toàn quốc, các Tổ chức KHCN là chủ quản của các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN và lãnh đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN.

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng, Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Quang Thao chủ trì hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng khẳng định: “Hệ thống báo chí Liên hiệp Hội là báo chí của báo chí Cách mạng Việt Nam, của một tổ chức chính trị xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ban Bí thư Trung ương. Những gì báo chí chúng ta đã làm được thực sự tự hào cho LHH và cho báo chí cách mạng Việt Nam”.

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng phát biểu

Theo Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng: Ngày 19/10 vừa qua, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc về báo chí của LHHVN. Sau buổi làm việc, Ban Tuyên giáo TW đã ban hành Thông báo số 115 ngày 04/11/2021 ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng khẳng định Hệ thống báo chí của LHHVN được cơ quan Đảng và Nhà nước đánh giá là hệ thống có nhiều cơ quan tạp chí nhất cả nước, có nội dung trọng tâm là về khoa học và công nghệ, bên cạnh đó còn đề cập đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong những năm qua báo chí của LHHVN đã có những đóng góp quan trọng trong phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia nghiên cứu, phổ biến tri thức, công bố kết quả KH&CB, phản biện thúc đẩy sự phát triển của khoa học, phát huy văn hoá, bản sắc truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhiều cơ quan báo chí có bề dày truyền thống, đặc biệt một số tạp chí khoa học có uy tín trong nước, trong khu vực và trên Thế giới. Tuy nhiên, trong Thông báo kết luận cũng đã đề ra một số tồn tại và hạn chế của báo chí trực thuộc LHHVN. Trong đó nhắc đến một số tạp chí chưa phù hợp với tôn chỉ mục đích, một số thông tin nặng về điều tra, phản ánh tiêu cực mà chưa quan tâm đúng mực đến tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt v.v…

Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho rằng những tạp chí này chỉ là số rất ít “con sâu bỏ rầu ngồi canh”. Tuy ít nhưng cũng đã ảnh hưởng đến uy tín của LHHVN , các hội ngành và giới trí thức khoa học. Nhằm khắc phục triệt để hậu quả trên, tìm giải pháp phương hướng nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí, phát huy sức mạnh tập thể của hệ thống báo KH&CN, phát huy sức sáng tạo và đóng góp của các nhà khoa học trong hệ thống LHHVN đã tổ chức hội thảo về vấn đề này.

Cục trưởng cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ: LHHVN là cơ quan “siêu chủ quản”, có 69 cơ quan báo chí trong đó 1 tờ báo, 68 tờ tạp chí (47 tờ của Hội ngành và 19 tờ của Viện); chưa kể một số tờ đã hết giấy phép hoạt động.

Theo thống kê LHHVN trên 300 viện và nếu các Viện đều xin cấp phép cơ quan báo chí thì sẽ thế nào? Chúng ta không biết lãnh đạo Viện là ai, trụ sở ở đâu, có khi lấy nhà riêng làm trụ sở. Thực tế, có Viện lập ra chỉ để ra được tạp chí và rồi làm đúng tôn chỉ mục đích thì hiếm, các bài viết nghiên cứu khoa học không có…

Kinh tế báo chí khó khăn, tuy nhiên ngân sách Nhà nước dành cho công nghệ là 2%/năm, tại sao không tìm cách “nắn dòng” một phần nguồn kinh phí đó “đặt hàng” báo chí trong mảng khoa học công nghệ?

Theo ông Lâm, hiện nay phản biện khoa học rất được coi trọng, chúng ta phải tự hào vì chúng ta là tạp chí. Tin tức ai cũng biết nhưng tin tức không mang lại giá trị nhiều, mà rất cần những bài viết sâu để bạn đọc hiểu rõ vấn đề. Đây là mảnh đất rất rộng để tạp chí khoa học khai thác, xã hội cũng đang rất cần những phản biện có tầm cao để thay đổi chính sách.

“Tạp chí không tranh được view với những tờ báo lớn, nhưng chúng ta cần chất lượng có thể cung cấp thông tin cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu quốc hội… Chúng ta có một sứ mệnh cao cả rất nhiều. Tôi mong muốn tạp chí của Liên hiệp Hội Việt Nam góp tiếng nói dưới góc nhìn khoa học, những ý kiến phản biện có chất lượng để có cơ sở điều chỉnh chính sách…”, ông Lâm nói.

Giải đáp về việc bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí theo Luật Báo chí năm 2016, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói: “Báo chí hoạt động theo Luật và quy định của Đảng. Đảng quy định rõ công tác cán bộ là công tác của Đảng. Đảng lãnh đạo toàn diện. Thời gian qua phát hiện nhiều vấn đề trong quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí theo Quyết định 75 của Ban Bí thư. Ban Tuyên giáo chịu trách nhiệm làm đúng theo Quyết định này”.

Theo Cục trưởng Cục Báo chí, hiện nay, có tình trạng cơ quan báo chí lạm dụng và cố tình in thẻ phóng viên giống, gây hiểu lầm là thẻ nhà báo, đề nghị cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí tuân thủ Luật Báo chí...

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe những ý kiến đề xuất của các hội thành viên, các tổ chức KHCN là cơ quan chủ quản báo chí, nghe ý kiến của các cơ quan báo chí đề xuất về cách thức và nội dung phôi hợp trong công tác quản lý báo chí. Đồng thời hội thảo cũng đã nghe ý kiến chỉ đạo từ LHHVN về công tác quản lý các CQBC, sự phối hợp giữa Bộ Thông tin và truyền thông và LHHVN, cùng các cơ quan hữu quan để triển khai hiệu quả Kết luận tại Thông báo số 115 ngày 04/11/2021  của Ban Tuyên giáo Trung ương trong thời gian tới...

Một số hình ảnh tại hội thảo:

ThS Nguyễn Quyết Chiến Tổng Thư Ký Liên Hiệp Hội Việt Namthông báo Kết luận 115-TB/BTGTW

ThS. Phạm Thị Bích Hồng Phó trưởng Ban ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam báo cáo tại Hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Đại biểu góp ý tại hội thảo

Tin: PV, ảnh Văn Nam

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới