Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 28/09/2015 21:53 (GMT+7)

Hội Làm vườn Việt Nam tổ chức tập huấn " Quy trình sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP " cho các chủ trang trại, hộ gia đình tại huyện Lục Ngạn – Bắc Giang

hlv2

Ông Nguyễn Quốc Tuấn -PCT HLV VN khai mạc lóp tập huấn

tap huan Bacs Giang 2015 041

Toàn cảnh lớp tập huấn

Từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 9 năm 2014, , Hội Làm vườn Việt Nam đã phối hợp với Hội Làm vườn Bắc Giang tổ chức tập huấn "Quy trình sản xuất, chăm sóc cây ăn quả và bảo quản sau thu hoạch theo tiêu chuẩn VietGAP" cho các cán bộ, hội viên Hội Làm vườn tỉnh Bắc Giang. Hoạt động này nằm trong Chương trình Phổ biến kiến thức của Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam giao cho Hội Làm vườn Việt nam thực hiện.

tap huan Bacs Giang 2015 048

GS Ngô Thế Dân -CT HLV VN trình bày báo cáo tham luận trong lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn có 60 đại biểu là chủ trang trại, cán bộ Hội Làm vườn của 10 huyện trong tỉnh. Đặc điểm học viên tham gia lớp tập huấn lần này là các chủ trang trại trẻ, có kiến thức và rất ham học hỏi. Mặc dầu các học viên phải đi từ các huyện rất xa và trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng đối tượng được mời đi dự đến rất đúng giờ, nghe giảng chăm chú và ghi chép đầy đủ.

hlv3

Giảng viên trình bày quy trình hướng dẫn thực hiện VietGAP cho cây ăn quả

Trong thời gian tập huấn, các học viên đã được nghe GS. Ngô Thế Dân trình bày bài tham luận với tiêu đề "Phát triển cây ăn quả hướng tới thị trường". Bài tham luận đã trình bày về triển vọng xuất khẩu cây ăn quả của nước ta và yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn GAP khi xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật và các nước EU. Tiếp theo bài giảng của GS. Ngô Thế Dân, các học viên được các giảng viên có kinh nghiệm và có kiến thức sâu cung cấp kiến thức và hướng dẫn rất cụ thể thực hiện quy trình sản xuất cây ăn quả theo ViệtGAP. Tại cuộc tập huấn, các giảng viên đã trả lời các câu hỏi cụ thể như chất lượng và nguồn nước, loại phân bón, thuốc sâu nào được sử dụng theo quy định của VietGAP, sử lý sâu vẽ bùa, rập sáp, ve sầu, bệnh vàng lá cam như thế nào. Sự khác nhau giữa tiêu chuẩn VietGAP và GlopalGAP...

tap huan Bacs Giang 2015 056

Các học viên và ban tổ chức tham gia lớp tập huấn

Sau phần nghe giảng trên lớp, học viên đã được tham quan học tập 2 vườn trồng cam đường và vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thuộc trang trại gia đình ông Nguyễn Văn Long thôn Hiệp Tân, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn. Để trồng được cam đường trên đất đồi trọc, ông Long đã bỏ rất nhiều công sức và tiền của để cải tạo đất như: đào lớp sỏi, cuội lớp đất mặt, sau đó hút bùn từ sông lên để phủ lên lớp đất đã đào để cải tạo chất đất. Ông Long cho biết đến nay đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng cải tạo 13 mẫu đất để trồng cây ăn quả có múi và vải . Tại vườn cây ông Long cũng trao đổi rất kỹ về kinh nghiệm chọn giống, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cây cam đường canh.

hlv4

Ông Nguyễn Văn Bái - CT HLV Bắc Giang trao đổi với các học viên tham gia lớp tập huấn

Đánh giá về kết quả lớp tập huấn, ông Nguyễn văn Bái – Chủ tịch Hội Làm vườn Bắc Giang cho rằng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlopalGAP đang là yêu cầu cấp thiết của sản xuất cây ăn quả ở Bắc Giang hướng tới xuất khẩu ở các thị trường có nhiều tiềm năng như Mỹ, Nhật và EU. Những kiến thức rất cụ thể do giảng viên trình bày ở lớp tập huấn thực sự giúp các chủ trang trại, nhà vườn có thể vận dụng vào đồng ruộng khi áp dụng quy trình sản xuất theo VietGAP. Rất mong nhà nước tiếp tục hỗ trợ tập huấn cho các chủ trang trại và nông dân ở Bắc Giang về chủ đề này nhiều hơn.

hlv5

xe chở các học viên đi tham quan vườn cam và vải trông theo tiêu chuẩn VietGAP

hlv6

Tham quan vườn cam, vải gia đình ông Nguyên Văn Long ở xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn

hlv7

Các học viên Tham quan vườn cam đường ở xã Hòng giang - Lục ngạn

hlv8

Các học viên trao đổi kinh nghiệm trồng cây cam tại địa điểm tham quan

hlv9

Lãnh đạo HLV VN cấp giấy chứng nhận đã tham gia lớp tập huấn quy trình sản xuất CAQ

theo tiêu chuẩn vietGAP cho học viên tham dự.

Phát biểu kết thúc lớp tập huấn, ông Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Chủ tịch HLV VN cho rằng: Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là đòi hỏi tất yếu, khách quan dù là khó nhưng vẫn phải làm khi muốn xuất khẩu các sản phẩm cây ăn quả ra các nước. Tuy nhiên viêc thực hiện sẽ phải từng bước làm cho người dân quen dần để thay đổi tập quán canh tác tùy tiện trước đây. Những năm vừa qua, Đảng bộ và UBND các cấp, các ban, ngành địa phương đã tập trung chỉ đạo thành công áp dụng quy trình sản xuất VietGAP trên một nghìn ha ở các huyện Lục Ngạn, Lục Nam... Chắc chắn tới đây do yêu cầu xuất khẩu và an toàn thực phẩm diên tích áp dụng quy trình VietGAP, GlopalGAP sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu về ATTP và xuất khẩu và cả tiêu dung trong nước. Vì vây, rất mong Nhà nước, Chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tích cực giúp đỡ đào tạo cho các chủ trang trại, nông dân áp dụng các TBKHCN mới./.                                                                              

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới