Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/08/2020 17:17 (GMT+7)

Hội đồng khoa học quốc tế kêu gọi ý kiến của chuyên gia về khoa học đối với việc chuyển đổi bền vững và sự chuyển đổi của các hệ thống khoa học

Hội đồng Khoa học Quốc tế (ISC) tìm kiếm các đóng gópđể hình thành chương trình hành động ưu tiên cho khoa học nhằm thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Trong vài tháng gần đây, đại dịch COVID-19 đã nhắc nhở chúng ta về bản chất liên kết của những thách thức chung và toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt, áp lực ngày càng tăng đối với môi trường, và gây nguy hiểm không chỉ cho sức khỏe cộng đồng mà còn cho nền kinh tế và xã hội. Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các cú sốc quy mô lớn trong tương lai, việc đạt được mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 và 17 mục tiêu phát triển bền vững càng trở nên quan trọng và cấp bách.

Cùng với việc giải quyết đại dịch COVID-19, việc huy động hành động khoa học toàn cầu là điều cần thiết nếu chúng ta muốn đạt được Chương trình nghị sự 2030. Nhận thức được tính cấp thiết này, các nhà tài trợ khoa học và cộng đồng nghiên cứu đã khởi xướng “Thập kỷ Hành động Khoa học Bền vững Toàn cầu” nhằm thúc đẩy hành động tập thể đẩy nhanh tác động của khoa học và tài trợ khoa học để đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu này, các nhà tài trợ khoa học đã yêu cầu ISC tập hợp những hiểu biết sâu sắc và ý tưởng của cộng đồng khoa học toàn cầu rộng lớn hơn về các ưu tiên quan trọng đối với khoa học giúp hỗ trợ và cho phép toàn xã hội hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

ISC kêu gọi các tổ chức thành viên đóng góp ý kiến chuyên gia về các ưu tiên cho khoa học có thể mang lại thay đổi cuộc chơi trong hai lĩnh vực liên quan:

i) Khoa học cho chuyển đổi bền vững và
ii) Sự chuyển đổi của hệ thống khoa học

Đây là cơ hội duy nhất để cộng đồng khoa học quốc tế tư vấn cho các nhà tài trợ khoa học về sự ủng hộ mà khoa học cần để tối đa hóa tác động của nó đối với việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong thập kỷ tới.

Các chuyên gia có thể đóng góp ý kiến trực tiếp cho Hội đồng Khoa học Thế giới bằng cách thực hiện khảo sát theo đường link: https://council.science/science-funding/global-call/trước ngày 2 tháng 10 năm 2020.

Tất cả các ý kiến đóng góp sẽ được phân tích và tập hợp thành các nhiệm vụ khoa học theo chuyên đề cho các mục tiêu phát triển bền vững và được trình bày cho các nhà tài trợ khoa học vào năm 2021, với mục đích định hình các ưu tiên tài trợ nghiên cứu và nghiên cứu toàn cầu trong những năm tới, cũng như khám phá cơ hội hợp tác chiến lược giữa các nhà tài trợ.

VUSTA với vai trò là thành viên của ISC kêu gọi các nhà khoa học trong nước, các hội thành viên của VUSTA tham gia đóng góp trực tiếp cho nội dung quan trọng nói trên của ISC.

Ban Hợp tác Quốc tế

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.