Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 09/12/2011 21:47 (GMT+7)

Học tập suốt đời là xu thế tất yếu trong thời đại mới

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg về đề án xây dựng xã hội học tập ở nước ta giai đoạn 2005 - 2010. Và mới đây, dự thảo “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 (đã trình trong Đại học XI của Đảng) cũng đặt vấn đề “đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT; mở rộng các phương thức đào tạo từ xa và các trung tâm học tập cộng đồng. Thực hiện tốt bình đẳng về cơ hội học tập và các chính sách xã hội trong giáo dục”.

Mặc dù gần 10 năm qua, hoạt động khuyến học, khuyến tài có phát triển nhưng vấn đề xây dựng XHHT chưa thành một cao trào toàn dân tham gia việc học tạp ở khắp các địa phương. Nghiêm khắc nhận ra rằng trong cán bộ, đảng viên và đa số nhân dân chưa thực sự tham gia học tập theo đề án xây dựng XHHT. Hãy còn không ít cán bộ đảng viên và đa số nhân dân quan niệm cần thì học, có điều kiện thì học, không cần, không điều kiện thì thôi. Học bao nhiêu đó cũng đủ làm, đủ sống qua ngày, học ít làm ít, thu nhập ít…

Song thực tế kinh tế - xã hội phát triển ngày nay khiến cho mọi người không thể theo nếp quen như suy nghĩ trên, bởi chỉ vì điều đó mà có bao người thầm tủi, hối tiếc vì ít học và bị thua kém nhiều mặt trong xã hội. Nếu ngày xưa có nhiều người khổ sở, buồn lo vì mình bị mù chữ, thì ngày nay cũng không ít người phải khổ tâm, khổ trí trong suốt quá trình lao động sản xuất và giao lưu xã hội, trong tình trạng “mù nghề”, “mù tin học”, “mù ngoại ngữ” của mình.

Đây là một thực tế lịch sử xã hội. Chính hoàn cảnh, tính chất, trình độ phát triển kinh tế của thời nào thì quyết định nhu cầu, tính chất, trình độ cần có và xu thế học của thời đó. Không ai có thể làm trái được.

Ngày xưa, kinh tế nông nghiệp phát triển còn kém, việc làm nông nghiệp không đòi hỏi phải học nhiều hay học ít mà chỉ cần đến kỹ năng cơ bắp ít nhiều của lao động, cũng có phần cần đến kinh nghiệm nhiều hay ít. Muốn canh tác nông nghiệp thì đi theo một lão nông tri điền; muốn làm người thợ thì đi theo ông thợ cả. Ở nước ta trước đây, tình hình cũng diễn ra theo lối mòn lịch sử đó. Đời con cứ theo đời cha, theo mẹ đi cày, đi cấy, rồi cũng sẽ làm ruộng được. Muốn thành thợ mộc, theo ông thợ lâu năm, chịu khó “sáng giữa cưa, trưa mài đục” dần dần rồi thầy sẽ truyền nghề cho. Quá trình truyền nghề trong xã hội nông nghiệp ngày xưa hầu như ít cần tới học tập văn hóa cao hay thấp, cũng không cần đến trường dạy nghề rõ ràng.

Bước sang giai đoạn công nghiệp truyền thống phát triển, xã hội có nền “văn minh ống khói” phổ biến, thì cũng chỉ đòi hỏi người ta cố học một lần là có thể lao động suốt đời. Trong giai đoạn kinh tế công nghiệp truyền thống này, một chu kỳ kỹ thuật máy móc kéo dài khoảng vài chục năm, thậm chí vòng đời một công nghệ nào đó cũng có khi kéo dài khoảng nửa thế kỷ. Cho nên, người ta chỉ khổ công rèn luyện học tập trong một thời gian ban đầu nào đó, không cần phải học suốt đời, vẫn có thể làm việc và sống được với nghề nghiệp đã có trong tay.

Trong nền công nghiệp hiện đại chuyển sang nền kinh tế tri thức, kinh tế phát triển chủ yếu dựa trên sự sáng tạo và phân phối trí tuệ, nói cụ thể hơn là dựa vào kết quả phát triển mạnh và nhanh chóng của khoa học và công nghệ. Tài nguyên trí thức, một cội nguồn tài nguyên vô tận trở thành yếu tố nổi trội quyết định làm ra sản phẩm nhiều nhất, tốt nhất, nhanh nhất và rẻ nhất. Cho nên trong giai đoạn kinh tế phát triển hiện đại này, học vấn phổ thông không đủ để con người đi thẳng vào lao động sản xuất. Trên cơ sở học vấn này phải đi vào học nghề ở trình độ trung cấp và đại học hoặc cao hơn nữa.

Rồi cũng từ đó, những kiến thức và kỹ năng đã có được trong thời gian học ban đầu, dù đó là ở hệ trung cấp, đại học, trên đại học, cũng không thể sử dụng suốt đời. Những kiến thức và kỹ năng học được ở hệ ban đầu, có cái vẫn bị tụt hậu so với sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện đại. Do đó, mọi người trong xã hội ngày nay luôn luôn phải tìm tòi, tích lũy tri thức mới, rèn luyện kỹ năng mới để thích ứng với những biến chuyển nhanh chóng của tình hình kinh tế - xã hội trước trình độ phát triển nhanh của khoa học và công nghệ. Ngày nay, không đợi tới chuyện “mù chữ”, “mù tin học”, “mù ngoại ngữ” nhiều người còn mù cả những kiến thức thông thường về thời sự, xã hội, văn hóa, giáo dục, môi trường… làm cản trở sự tiến thân trong lao động sản xuất, trong giao lưu xã hội, cả trong sinh hoạt nội bộ gia đình.

Thế nên, chúng ta thấy rằng, việc học tập suốt đời là chuyện tất yếu của mọi người trong xã hội ngày nay. Thật ra, không phải chỉ đến thời đại khoa học công nghệ phát triển vượt bậc, thế giới mới nói về việc học tập suốt đời. Từ xa xưa, các bậc hiền triết đã từng nói đến việc học tập suốt đời là lẽ sống của mọi người.

Đức Khổng Tử đã nói về việc học rằng: “Đem những điều nghe biết lặng lẽ ghi nhớ trong lòng, học không biết chán, dạy không biết mỏi” (Mặc nhi, chế chi, học như bất yếm, hối nhân bất nguyện) và “Dạy cho tất cả mọi người không có sự phân biệt” (Hữu giáo vô loại).

V.I.Lê-nin, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới luôn luôn nêu cao một lẽ sống “Học, học nữa, học mãi”.

Ở Việt Nam ta, từ sau Cách mạng tháng Tấm (19-8-1945) và sau này Việt Nam tuyên bố độc lập (2-9-1945), Bác Hồ đã nói với các nhà báo rằng nguyện vọng cao nhất của Người là “Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, ai cũng được học hành”. Trong một dịp nói chuyện với các vị cán bộ lão thành, Người phát biểu: “Còn sống là còn phải học”.

Tục ngữ Việt Nam đã có câu: “Muốn lành nghề chớ nề học hỏi”. Tục ngữ Thái Lan cũng có câu “Học khôn học đến chết. Học khéo học đến già”…

Ngày nay, khi Đảng và Nhà nước ta đã phát động toàn dân xây dựng cả nước thành một XHHT là đã căn cứ vào nhu cầu học tập tất yếu của nhân dân và Tổ quốc ta. Nói chuyện học tập suốt đời trong xây dựng XHHT không chỉ là việc tất yếu của cuộc sống của mỗi công dân, mà còn là việc tất yếu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hình thành nền kinh tế tri thức của đất nước.

Tổ quốc ta muốn có nguồn nhân lực trí tuệ dồi dào, năng động để phát triển kinh tế - xã hội tiến kịp thời đại, thì đông đảo nhân dân, và toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đều phải đồng loạt tham gia học tập bằng mọi cách học với mọi phương tiện thích hợp, đi theo mọi chương trình học đa dạng phù hợp nhu cầu của từng người, từng gia đình, từng tổ chức và cả xã hội.

Cả xã hội đồng hành học tập, mọi người kiên trì học tập suốt đời, thì xã hội ta tất yếu sẽ có nhiều nguồn trí thức vô tận, tất yếu sẽ xuất hiện nhiều nhân tài làm chủ được khoa học công nghệ hiện đại, sáng tạo ra nhiều sản phẩm vật chất kỹ thuật và văn hóa nổi trội làm giàu mạnh cho Tổ quốc và nhân dân ta.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.