Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 20/11/2004 21:57 (GMT+7)

Hiệu quả của việc xử lý lacasse trong tẩy trắng bột giấy bằng phương pháp sinh học

Tẩy trắng bột giấy Kraft bằng phương pháp sinh học cho đến nay là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và đã đạt những tiến bộ cơ bản trong thập niên vừa qua. Sử dụng hệ thống dùng tác nhân trung gian lacasse cho thấy có khả năng khử được 40-75% lignin bột giấy mà không gây tổn hại cho hydrat cacbon bột giấy. Tuy nhiên, có quá ít nghiên cứu về tẩy trắng giấy tái chế bằng sinh học. Nhiều nhóm nghiên cứu cho rằng thuốc nhuộm metin và stilben có màu vàng rất khó tẩy trắng bằng hoá chất.

Nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Giấy nhằm giải quyết vấn đề này. Nhóm nghiên cứu của Viện đã tìm cách thiết kế các phương pháp tẩy trắng bằng sinh học độc đáo để đạt mục tiêu này. Một khả năng là nghiên cứu các chất trung gian khác nhau trong phương pháp dùng chất trung gian lacasse. Một điều mà nhóm phát hiện ra là các chất trung gian hiệu quả nhất để tẩy trắng bột giấy Kraft lại không mấy hiệu quả để khử màu. Tuy nhiên, có một số chất hiệu quả hơn. Sử dụng 2,2"-azinobis(ethylbenzthiazolin-6-sunfonat) trong xử lý bằng hệ chất trung gian lacasse có khả năng khử hơn 60% màu của stilben. Nghiên cứu này đã cung cấp hiểu biết sâu hơn về các yếu tố sinh hoá/hoá học có thể đóng góp vào hiệu quả mà trước đây chưa được thông báo.

Khử nhựa phenol,

Một nghiên cứu khác lên quan đến công nghệ bột giấy và giấy là phương pháp siêu lọc dùng chất keo được thiết kế để khử 3 chất ô nhiễm phenol phổ biến trong nước thải công nghiệp bột giấy và giấy. Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Oklahoma và Navada đã áp dụng công nghệ khử 2-monoclorophenol (MCP); 2,4-diclorophenol (DCP); và 2,-tricolorophenol (TCP).

John F. Scamehorn thuộc Viện Nghiên cứu Bề mặt ứng dụng, trường Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật tại Đại học Oklahoma và cộng sự thông báo rằng hai loại phức chất polyme/chất hoạt hoá bề mặt và mixen hoạt hoá bề mặt keo đã được nghiên cứu trong chương trình. Sử dụng kỹ thuật này, chất ô nhiễm hữu cơ có thể hòa tan vào kết tụ chất hoạt hoá bề mặt với chất keo, sau đó được tách ra khỏi dung dịch bằng siêu lọc.

Các thử nghiệm cho thấy khử TCP có thể đạt tới 99%, khử MCP là thấp nhất, là dung môi kỵ nước yếu nhất. ưu điểm sử dụng các phức chất plyme/chất hoạt hoá bề mặt so với chỉ dùng chất hoạt hoá bề mặt là khử nồng độ monome hoạt hoá bề mặt (chất hoạt hoá bề mặt không kết tụ), có thể đi qua màng siêu lọc, làm giảm sự giảm độ tinh khiết của nước trong chất thẩm thấu. Sự rò rỉ monome hoạt hoá bề mặt vào chất thẩm thấu đối với phức chất polyme/chất hoạt hoá bề mặt chỉ bằng từ 1 đến 10% của mixen. Tuy nhiên, sự hoà tan vào phức chất polyme/chất hoạt hoá bề mặt thấp hơn là vào mixen, dẫn đến sự khử thấp hơn.

Nguồn: Lacasse Treatment Found Effective in Recycled Kraft Pulp Biobleaching, Technology Forecasts, 9/2002.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).