Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/02/2013 22:03 (GMT+7)

Hạn chế tình trạng học chỉ để thi: Cần bắt đầu từ đâu?

Để đạt được mục tiêu ấy, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) cần bắt đầu từ đâu? Tâm lý thi thế nào, học thế ấy; có thi mới học đã tồn tại khá phổ biến ở nhiều học sinh (HS). Thế nên mới xảy ra tình trạng sau khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp THPT (vào cuối tháng 3 hằng năm), thầy, trò ở hầu hết các nhà trường đều cắt xén nội dung các môn học khác, dành thời gian, công sức tập trung ôn luyện cho 6 môn thi.

HS lớp 11 cũng căn cứ vào danh mục các môn đã thi tốt nghiệp năm trước để dự đoán môn thi năm sau. Thậm chí, có HS còn dự đoán nội dung nào sẽ thi, nội dung nào không để đỡ phải học. Vì thế mới có chuyện nơi này "trúng tủ", nơi kia "lệch tủ"...

Mấy năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các sở GD-ĐT và nhà trường triển khai nhiều biện pháp để hạn chế dần tình trạng này như đổi mới phương pháp dạy học; hạn chế tình trạng đọc - chép, học thuộc lòng kiến thức một cách máy móc; thay đổi cách kiểm tra, đánh giá HS; điều chỉnh cách ra đề theo hướng mở, gắn yêu cầu thực hành với kiểm tra kiến thức lý thuyết... Môn lịch sử cũng được chú trọng hơn sau nhiều năm rơi vào tình trạng không thi là không học.

Sự bứt phá về kết quả đỗ tốt nghiệp THPT của nhiều địa phương trong vài năm trở lại đây không khiến dư luận xã hội tin tưởng, vui mừng về một nền giáo dục có chất lượng hơn, mà ngược lại, khiến nhiều người lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc nên bỏ thi tốt nghiệp THPT vì nhiều trường đỗ 100%, cả nước đỗ 98% thì không cần thiết phải thi nữa.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải nhằm đánh trượt HS. Hiệu quả của kỳ thi là ở chỗ nó có đánh giá sát với chất lượng học tập của HS hay không và những tác động trở lại của kỳ thi với việc việc dạy - học, thi năm sau.

Thực tế những năm qua cho thấy, kết quả thi không phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông là do việc tổ chức thi thiếu nghiêm túc, chưa loại bỏ được căn bệnh thành tích vốn tồn tại dai dẳng.

Những lý do khiến cho kết quả kỳ thi thiếu thực chất như đã nói ở trên được các cấp quản lý ngành GD-ĐT và các thầy, cô giáo nhìn ra và không ít lần "hạ quyết tâm" đẩy lùi. Một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội từng đau xót cho biết, sau 38 năm công tác trong ngành, chưa có kỳ thi nào làm thật như năm 2007- năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động Hai không (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục).

Và sau kỳ thi ấy, việc dạy - học ở các nhà trường cũng có chiều hướng tiến bộ hẳn. Thực tế cũng cho thấy, việc tổ chức thi nghiêm túc để tiến tới tổ chức dạy - học thực chất không phải quá khó. Vấn đề là ở chỗ các cấp quản lý có thực sự, quyết tâm hay không. Đơn cử như kỳ thi tuyển sinh ĐH ít xảy ra tiêu cực như thi tốt nghiệp, trong khi cũng huy động hàng nghìn giáo viên, thậm chí cả sinh viên coi thi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã học là phải kiểm tra, phải thi thì mới đánh giá được chất lượng dạy và học. Chỉ có điều ngành GD-ĐT phải tổ chức kiểm tra, đánh giá và tổ chức thi thế nào cho khoa học, phù hợp với thực tế. Vấn đề quan trọng đầu tiên là phải làm thay đổi nhận thức của toàn xã hội về việc dạy - học và thi cử. Việc khắc phục bệnh thành tích, điều chỉnh cách dạy - học phải được coi là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, chứ không phải chỉ của riêng ngành GD-ĐT.

Tuy nhiên, người học phải chủ động trước. HS không chịu học, chỉ chờ xin điểm, chờ quay cóp thì thầy có giỏi mấy cũng không thể nâng chất lượng giáo dục. Nếu thi cuối kỳ, cuối năm không đủ điểm, HS phải chấp nhận học lại. Tuy nhiên, kỹ năng tự học của HS hiện nay đều rất yếu, vì vậy các thầy, cô giáo cần kiên trì giúp các em có hứng thú với việc học, có phương pháp học chứ không chỉ làm một việc là truyền đạt kiến thức.

Về việc tổ chức thi, TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội) cho rằng Bộ GD-ĐT có thể đưa ra tiêu chuẩn HS học xong lớp 12, không nghỉ học quá 45 ngày, điểm trung bình các môn không môn nào dưới 3,5 thì được thi tốt nghiệp THPT để nhận bằng.

Mỗi HS sau khi thi sẽ được phát phiếu điểm, ghi rõ điểm thi các môn tốt nghiệp THPT. Các trường ĐH chỉ lấy những HS có điểm thi trung bình các môn từ 5 trở lên để xét tuyển; trường CĐ xét điểm trung bình từ 4 hoặc 3,5 điểm trở lên. Những HS có điểm kém phải vào trường nghề. Tùy theo đặc thù, mỗi trường ĐH, CĐ lại đưa ra những yêu cầu cụ thể để sát hạch.

Việc tổ chức thi tốt nghiệp cũng cần được phân cấp mạnh hơn cho cơ sở, không nhất thiết phải thi theo cụm trường hoặc đổi chéo giám thị. Các trường phải đầu tư camera để giám sát phòng thi, gửi bài thi kèm băng ghi hình cho hội đồng chấm. Như vậy sẽ bớt phức tạp và hiệu quả hơn so với việc cho HS mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi như dự kiến của Bộ.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri tỉnh Khánh Hòa sau Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV
Sáng 16/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa gồm đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Bác Ái Đông.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học
Trong hai ngày 10-11/12, tại tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức Chương trình chia sẻ với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học”. Chương trình do PanNature phối hợp đồng chủ trì cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang.
VUSTA chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức CT-XH và các tổ chức Liên hiệp năm 2025
Ngày 13/12, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.
Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…