Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 07/11/2014 16:02 (GMT+7)

GS.TS Phạm Tất Dong: “Không thể dừng lại ở chủ trương mà là cách làm như thế nào?”

Theo ý kiến của GS Dong thì việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ghi trong Nghị quyết 28-NQ/HNTW thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra mô hình trường học nào?Theo chủ đề phát triển nào? Đây là vấn đề then chốt để xác định Chương trình giáo dục. Ví dụ như nền giáo dục ở Hàn Quốc, họ đặt mục đích chuyển nền kinh tế dựa vào chế tạo sang nền kinh tế công nghiệp tri thức và sáng tạo. Để hiện thực hóa mục địch này, đương nhiên Hàn Quốc phải xây dựng con người của họ theo những yêu cầu cơ bản mà Chương trình giảng dạy Quốc gia Hàn Quốc ban hành năm 2000, đó là nuôi dưỡng tính sáng tạo trong từng học sinh, phát triển ý thức cao về nghĩa vụ công dân và hướng tới sự trưởng thành của con người thông qua việc học tập suốt đời.

Nếu chương trình giáo dục hiện nay là tốt, sách giáo khoa hiện nay có chất lượng và hiệu quả cao trong giảng dạy thì không phải bàn tới câu chuyện này. Tuy nhiên, theo logic, chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa hiện hành là có vấn đề. Cần chỉ ra là vấn đề gì, trên cơ sở đó mới chỉ đạo xây dựng lại chương trình và viết lại những bộ sách giáo khoa tránh những khiếm khuyết đã mắc phải, đó là ý kiến của GS.TS Phạm Tất Dong đã góp ý về một chương trình giáo dục, nhiều Bộ sách giáo khoa.

Vusta.vn xin giới thiệu một số góp ý về một chương trình giáo dục phổ thông, nhiều bộ sách giáo khoa của GS.TS Phạm Tất Dong.

S.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh internet)

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh internet)

Trước vấn đề “Một chương trình giáo dục, nhiều Bộ sách giáo khoa”, tôi đề nghị với Chính phủ, và chủ yếu là Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan quyền lực cao nhất trong điều hành, quản lý hệ thống giáo dục ở nước ta, như sau:

- Ngay từ đầu, cần phải có một Chương trình khung về giáo dục được sự đồng thuận của một Hội đồng khoa học do Nhà nước thành lập, không được dùng Chương trình hiện hành vì đang có quá nhiều vấn đề tranh cãi.

- Tổ chức đánh giá toàn diện của Bộ sách giáo khoa đang dùng hiện nay, chỉ ra những ưu điểm cần phát huy và những khiếm khuyết của chúng nhằm tránh cho những Bộ sách giáo khoa mới đi vào vết xe của Bộ sách giáo dục hiện nay.

- Chọn những tổ chức có năng lực biên soạn sách giáo khoa phổ thông để xây dựng đề cương viết Bộ sách giáo khoa chứ không chọn cá nhân viết từng cuốn sách giáo khoa để bảo đảm tính thống nhất và nhất quán về học thuật, về quan điểm giáo dục, về cách tiếp cận… Cần hết sức tránh đưa ra một Bộ sách giáo khoa (ví dụ Bộ sách giáo khoa dùng cho cấp Trung học phổ thông mà các cuốn sách Toán, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ…) được viết theo các quan điểm giáo dục khác nhau, tham khảo tài liệu của các nước khác nhau…., thì sẽ trở thành một Bộ sách giáo khoa “hẩu lốn”.

- Để chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai chủ trương “Một chương trình giáo dục, nhiều Bộ sách giáo khoa”, không nên cùng một lúc có quá nhiều đề án viết các Bộ sách giáo khoa. Ban đầu, mỗi Bộ sách giáo khoa cho Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông không nên để hàng chục tổ chức đứng ra đăng ký làm đề án viết sách.

- Bộ sách giáo khoa viết xong phải được mang ra dạy thử trọn bộ trong năm học sau khi qua sự thẩm định của một Hội đồng viết sách giáo khoa quốc gia. Không nên chỉ thử nghiệm dạy vài tiết đối với mỗi sách giáo khoa của từng bộ sách.

- Nhà nước phải đầu tư kinh phí cho các đề án viết các Bộ sách giáo khoa, có kế hoạch biên tập, thẩm định thử nghiệm theo một quy định chặt chẽ, bố trí một số trường thực nghiệm đối với từng Bộ sách.

- Sẽ có hàng chục Bộ sách giáo khoa mới được biên soạn, có hàng trăm cuốn sách giáo khoa mới được viết ra và được đưa vào thử nghiệm, có hàng ngàn cán bộ khoa học và giáo viên tham gia viết sách, có nhiều Hội đồng viết sách nên phải có một cơ quan đứng ra quản lý, điều hành việc viết sách. Khoản ngân sách đầu tư viết sách sẽ rất lớn.

- Nếu có một tổ chức nào đứng ra viết một Bộ sách giáo khoa mà không cần đến sự đầu tư ngân sách của Nhà nước thì rất hoan nghênh. Song, tôi nghĩ, việc này ít xảy ra, bởi từ việc lập đề cương viết bộ sách cho đến khi kết thúc thử nghiệm sẽ tốn kém vô cùng. Trong trường hợp thất bại thì sẽ mất một khoản vốn bỏ vào việc này khó mà chịu đựng được.

- Để có nhiều bộ sách giáo khoa mong đợi, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải dự trù kinh phí và phải được Quốc hội thông qua.

Cần lường trước điều gì sẽ xảy ra khi mà sự yếu kém về quản lý dẫn đến hỏng việc, làm cho Nhà nước tốn kém rất nhiều tỷ đồng.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.