Góp ý 3 phương án kỳ thi THPT quốc gia - TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục HN: Mục tiêu kỳ thi chưa bám sát NQ 29 TƯ
3 phương án tổ chức thi chưa hợp lý. Phương án1 vẫn còn rườm rà và nặng về kiểm tra kiến thức, gây ra tình trạng học lệch cho HS. Phương án 2 có phần gọn hơn. Nhưng theo tôi hiểu bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí) là tổng hợp chứ không phải tích hợp. Đề tích hợp là dùng kiến thức cơ bản của các bộ môn để xử lý thành một bài thi chung chứ không phải cộng các môn lại với nhau. Mặt khác, một bài thi mà có 3 – 4 giám khảo chấm sẽ không chính xác được.
Một kỳ thi chung quốc gia cần phải đảm bảo được 2 yêu cầu là đánh giá đúng năng lực, phẩm chất, không gây áp lực cho HS. Đồng thời vẫn phải đảm bảo khâu giám sát chặt chẽ, khách quan năng lực học của các em. Đây là một bài toán khó, trên thực tế chúng ta chưa giải quyết được.
Nên để cho các trường THPT tự xét tốt nghiệp. Ngoài ra, đầu tháng 6 hàng năm các trường sẽ tổ chức một kỳ thi gồm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ để đánh giá năng lực HS, cơ sở để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Nếu các kỳ thi, kiểm tra này tổ chức trung thực khách quan thì không cần kỳ thi ĐH nữa. Để có kết quả khách quan thì Bộ phải ra đề thi và chỉ đạo thi, kiểm tra đánh giá HS của tất cả các cấp học. Đồng thời lắp đặt camera trong các phòng thi để chống gian lận, tiêu cực.
Ngoài ra, Bộ cũng cần chỉ đạo các trường ĐH đổi mới cách tuyển sinh để lựa chọn được những HS không chỉ đủ năng lực mà phải phù hợp với ngành học của mình. Ví dụ, ĐH Y Hà Nội ngoài việc lựa chọn những HS có kết quả học tập tốt còn cần HS có bàn tay vàng, có lòng yêu thương con người, say mê với nghề.








