Giúp người địa phương đáp ứng nhu cầu địa phương
Bà Nguyễn Trần Hoàng Anh, Giám đốc LIN, cho biết: “Ý tưởng về việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng ra đời khi Việt Nam đang đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2006. Lúc đó, những thành viên sáng lập của LIN đang tìm kiếm một cách thức để giải quyết những vấn đề đáng lo ngại ngày một gia tăng về tác động tiêu cực tiềm ẩn của tiến trình tự do hóa, đặc biệt tập trung vào những nhóm người có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận lợi ích của các chính sách cải cách thị trường mới. Nhóm thành viên sáng lập cảm thấy rằng sẽ hữu ích nếu tìm ra cách hỗ trợ những tổ chức từ thiện và phát triển cộng đồng đang hoạt động hoặc vừa mới thành lập, đồng thời tạo điều kiện để các tình nguyện viên và nhà tài trợ đóng góp sự hỗ trợ mang tính chiến lược cho những tổ chức này. Bằng cách huy động cả nguồn vốn tài chính và xã hội, nhóm sáng lập của LIN cảm thấy rằng họ có thể góp phần củng cố nhiều tổ chức phát triển cộng đồng và dự án phúc lợi xã hội vô cùng năng động và đầy hứa hẹn ở Việt Nam – những tổ chức đang nỗ lực giải quyết vấn đề bất bình đẳng và hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người trong cộng đồng của chúng ta”.
Hiện nay, LIN cung cấp 6 nhóm dịch vụ cho các tổ chức PLN ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận. Đó là:
Trung tâm cộng đồng LIN: Với một thư viện, nơi làm việc dành cho vườn ươm tổ chức phi lợi nhuận, văn phòng LIN, phòng họp, phòng tập huấn và phòng tư vấn một-một, chúng tôi muốn trở thành ngôi nhà thứ hai cho các nhân viên tổ chức phi lợi nhuận, tình nguyện viên và nhà tài trợ.
Xây dựng năng lực cho tổ chức PLN: Cung cấp sự hỗ trợ thiết thực cho các tổ chức PLN ở TP.HCM – Tổ chức hội thảo, tập huấn, gặp gỡ chia sẻ kiến thức, tư vấn một-một và trao tặng các khoản tài trợ quy mô nhỏ.
Quỹ cộng đồng Rút Ngắn Khoảng Cách: Bằng cách kêu gọi sự tham gia của những người có chung tầm nhìn, huy động những nguồn lực sẵn có và đầu tư, giám sát những dự án đáp ứng nhu cầu địa phương, Quỹ này đem đến cho các nhà tài trợ - dù lớn hay nhỏ - cơ hội để tạo nên tác động lớn hơn.
Kết nối tình nguyện viên chuyên môn: Kết nối nhân viên tổ chức PLN ở địa phương với các cá nhân hoặc nhóm tình nguyện viên vững chuyên môn, những người sẽ cung cấp sự hỗ trợ phù hợp nhằm mục đích nâng cao năng lực tổ chức cũng như hiệu quả chương trình.
Dịch vụ tư vấn từ thiện phát triển: Cung cấp kiến thức, kỹ năng và những nguồn lực cần thiết để các nhà tài trợ có đủ năng lực hỗ trợ cộng đồng một cách phù hợp và hiệu quả hơn – Tư vấn một-một, chia sẻ thông tin, tạo điều kiện cho những dự án có sự tham gia của cộng đồng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ theo yêu cầu.
Xây dựng mạng lưới: Thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin và hợp tác giữa các tổ chức, nhà tài trợ và tình nguyện viên chuyên môn. www.philoinhuan.org cho phép các tổ chức phi lợi nhuận địa phương cung cấp thông tin cho cộng đồng về công việc của họ, đồng thời thúc đẩy sự phản hồi và tăng cường cơ hội tham gia dành cho nhà tài trợ và tình nguyện viên.
Bên cạnh đó, LIN đang triển khai một số dự án như Trang philoinhuan.org, Sáng kiến vì cộng đồng, Cửa hàng Cơ Hội Thứ Hai và Trao quyền cho nữ nhân viên.
Với những nỗ lực không ngừng, sau 6 năm tổ chức, Quỹ Cộng Đồng Rút Ngắn Khoảng Cách của LIN đã tài trợ vốn cho rất nhiều dự án giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ nhỏ cần được giúp đỡ... Năm 2012, LIN đã vận động được 15.000 USD (300.000 triệu đồng) từ các cá nhân, doanh nghiệp, tập đoàn có thương hiệu uy tín… để hỗ trợ cho các dự án giúp đỡ phụ nữ. Năm 2013 và năm 2014, đối tượng hướng đến của LIN là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2104, đã có 3 dự án nhằm tăng cường sự tiếp cận giáo dục được hỗ trợ với tổng số tiền vận động tài trợ lên tới 1,2 tỷ đồng - bằng tổng số tiền vận động tài trợ của cả 5 năm trước, cao nhất từ trước tới nay.
Nhờ Quỹ Cộng Đồng Rút Ngắn Khoảng Cách của LIN mà Quỹ học bổng HTP (trước đây là Huỳnh Tấn Phát) đã kết nối với cô Nguyễn T. Hương, một tình nguyện viên chuyên môn có bằng Thạc sĩ của Mỹ. Cô đã cam kết hỗ trợ cho sự phát triển và những mục tiêu tương lai của HTP. Ban điều hành Quỹ và nhà tài trợ đã được tham gia một số buổi hội thảo và tập huấn, bao gồm một buổi về lập kết hoạch chiến lược, đồng thời được LIN hỗ trợ bổ sung thông qua những buổi gặp một-một với các chuyên gia trong lĩnh vực gây quỹ và lập kế hoạch chiến lược. Quỹ HTP cũng nhận được ba khoản tài trợ nhỏ từ LIN trong năm 2013. Nhờ đó mà HTP đã lên khung kế hoạch chiến lược, được hội đồng quản trị thông qua và hoàn thành kế hoạch với sự giúp đỡ của một tình nguyện viên khác. Tổ chức có một cái tên mới, logo mới, bộ nhận diện thương hiệu, một nền tảng truyền thông và một ý thức mới về sứ mệnh của mình.
Ngoài việc đưa ra những chương trình bổ sung, HTP còn củng cố nội bộ như phát triển tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến lược. Từ hai người, hiện nay HTP quản lý hơn 15 tình nguyện viên đang hỗ trợ việc gây quỹ, quản lý nhân sự và hành chính, quản lý tài chính và quản lý dự án.
Đi vào hoạt động từ năm 2012, Cửa hàng Cơ Hội Thứ Hai đã trở thành địa chỉ thân thuộc đối với người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Mở cửa vào mỗi sáng Chủ nhật, cửa hàng cung cấp những món đồ cũ còn giá trị có giá từ 5.000 đồng cho những người có nhu cầu. Năm 2013, có khoảng 700 khách hàng đã đến ít nhất một trong số 12 buổi bán hàng của cửa hàng Cơ Hội Thứ Hai, đóng góp tổng cộng gần 76 triệu đồng cho các hoạt động của LIN.
Trang web www.philoinhuan.org đi vào hoạt động năm 2013 đã cung cấp thông tin về gần 70 tổ chức phi lợi nhuận, có thể tìm kiếm bằng tên tổ chức, địa điểm hay lĩnh vực. Trang web phục vụ những cá nhân quan tâm đến phát triển cộng đồng và các doanh nghiệp có mong muốn hỗ trợ sáng kiến vì cộng đồng, các tổ chức phi lợi nhuận trong phạm vi nội thành và các vùng lân cận thành phố Hồ Chí Minh đang cần sự hỗ trợ, bất kể dưới hình thức nào (tài trợ hiện vật, tài trợ tài chính, hay hỗ trợ về mặt tình nguyện viên).
Một vài kết quả trong năm 2013: • Kết nối 94 tình nguyện viên chuyên môn để hỗ trợ 50 tổ chức PLN; • Huy động được 10.577 giờ tình nguyện (trị giá hơn 5 tỷ đồng); • 17 NPO đối tác mới tham gia cùng LIN (tổng số 121 tổ chức PLN đối tác); • Các dịch vụ của LIN trong năm 2013 đã gián tiếp mang lại lợi ích cho hơn 96.000 người dân Việt Nam. • Phát triển 7 Bộ công cụ “Tự đánh giá” để hướng dẫn các tổ chức mới bắt đầu hoặc đang phát triển thực hành hoạt động tổ chức hiệu quả nhất; • 423 nhà tài trợ đã ủng hộ LIN (tiền mặt và hiện vật); • 98% các tổ chức PLN đối tác cho biết dịch vụ của LIN đã mang lại những tác động tích cực cho tổ chức của họ. |
Chương trình thường niên Sáng kiến vì Cộng đồng kết nối kĩ năng chuyên môn của các doanh nghiệp với nhu cầu của các tổ chức phi lợi nhuận (PLN). Dự án có đặc điểm như một chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thiết kế sẵn nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng đóng góp trở lại cho cộng đồng bằng chính chuyên môn của mình. Mỗi năm một chủ đề, LIN tổ chức chương trình này như một cuộc thi theo 4 bước: Gặp gỡ&Kết nối, Hợp tác, Chấm điểm và Trao giải. Năm 2012, chương trình có chủ đề “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho các tổ chức PLN” đã thu hút 5 đội tham gia, mỗi đội gồm một công ty quảng cáo truyền thông và một tổ chức PLN. Kết quả là công ty Brand Maker và Cơ sở bảo trợ xã hội Hóc Môn đã giành chiến thắng. Bà Nguyễn Trần Hoàng Anh, Giám đốc truyền thông công ty Brand Maker, cho biết: “Qua cuộc thi này, tôi nghĩ các tổ chức sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công tác truyền thông thay vì chỉ chú trọng vào các hoạt động xin tài trợ như trước đây. Họ cũng học được cách xác định tầm nhìn và chiến lược dài hạn, có kế hoạch rõ ràng cho các mục tiêu trong dài hạn thay vì hoạt động tự phát như hiện tại. Ngoài kế hoạch truyền thông, chúng tôi giúp Cơ sở Hóc Môn tạo ra bộ nhận diện thương hiệu tổ chức và một website để quảng bá về mình.”
Năm 2013, với chủ đề “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho các tổ chức PLN hỗ trợ trẻ em”, chương trình đã thu hút 10 tổ chức PLN tham gia. Mỗi tổ chức được kết nối với một nhóm chuyên gia truyền thông tình nguyện đến từ các công ty truyền thông tên tuổi như MindCaster, Green Hat, Lowe, eBrand, RiverOrchid... Sau 6 tuần hợp tác, mỗi tổ chức đều có một bộ công cụ truyền thông mới để giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về công việc thầm lặng của họ. Nhóm công tác xã hội Happier hình thành từ sự liên kết giữa Khoa Xã hội học và Công tác xã hội (Đại học Mở TP.HCM) và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) với hoạt động chính là trợ phục hồi thể lực, tâm lý cho bệnh nhi bị bỏng và tim mạch cũng như thân nhân tại bệnh viên Nhi đồng 1 đã giành được giải Nhất, được Công ty quảng cáo BBDO Việt Nam tặng trọn bộ nhận diện thương hiệu “Cười lên nhé em”. Bên cạnh đó, công ty đã cam kết hỗ trợ nhómlên kế hoạch một chiến lược quảng bá bài bản, chi tiết tại 8 trường đại học có sinh viên tiềm năng tại TP.HCM, cũng như trên mạng xã hội. Chiến lược đã lần lượt phân tích và đưa ra những giải pháp nhằm thu hút các bạn sinh viên tham gia nhóm như đăng tải hình ảnh tranh vẽ hồn nhiên của các em, những chia sẻ của TNV về hoạt động vui vẻ, sôi nổi ở bệnh viện… Đồng thời, BBDO Việt Nam cũng đã cam kết cung cấp miễn phí hình ảnh trên Facebook, 100 bì thư, 5 hộp danh thiếp “Cười lên nhé em” đến nhóm Happier.
Năm nay, chương trình tập trung vào chủ đề “Nâng cao bền vững tài chính cho các tổ chức PLN”, nhằm giúp cho các tổ chức PLN có kế hoạch thực tiễn cùng với những kỹ năng truyền thông và giao tiếp với nhà tài trợ để thu hút sự hỗ trợ từ địa phương. Chủ đề này được chọn trong bối cảnh Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2010, nhiều nhà tài trợ đã chuyển sự giúp đỡ này đến những quốc gia kém phát triển hơn, đồng nghĩa với nguồn tài trợ cho các tổ chức PLN ngày càng ít hơn.
Có thể nói, những kết quả đạt LIN đạt được trong 5 năm qua hết sức ấn tượng dù tuổi đời của tổ chức còn rất trẻ. Điều đó đã chứng minh một cách thuyết phục rằng tầm nhìn và hướng đi của LIN là đúng. Hy vọng rằng, trong ngôi nhà chung Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam sẽ có thêm nhiều tổ chức hoạt động hiệu quả như LIN để đóng góp tích cực cho cộng đồng, từ đó nâng cao vị thế, vai trò của xã hội dân sự.
“Sự thành lập của một trung tâm như LIN với sứ mệnh hỗ trợ và thúc đẩy liên kết giữa các tổ chức, nhà tài trợ, doanh nghiệp và cá nhân trong cộng đồng thực sự mang đến làn gió mới cho các hoạt động phi lợi nhuận của TP.HCM. So với mô hình công tác xã hội và thiện nguyện cũ hiện nay, mô hình và cách tiếp cận mà LIN đem đến hoàn toàn mới, chú trọng vào phát triển cộng đồng phi lợi nhuận, điều mà tôi cho rằng rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Ngoài ra, LIN còn tạo tác động mạnh trong việc nâng cao năng lực cho các tổ chức phi lợi nhuận”. Ông Phạm Thanh Vân, Chủ nhiệm Mạng lưới Tình Thân. “LIN là một tổ chức tuyệt vời. Một trung tâm của ý tưởng, hướng dẫn và hổ trợ cực kỳ quan trọng đới với cộng đồng phi lợi nhuận tại TPHCM”. Ông William Taylor, Phó Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam “Giá trị của LIN nằm ở việc xây dựng năng lực cho Việt Nam từ nội tại. LIN nuôi dưỡng các tổ chức PLN địa phương, đồng nghĩa với việc kiến thức chuyển giao sẽ ở lại trong nước và giúp đất nước phát triển.” Ông Ray Nayler, Tùy viên ngoại giao, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh. |