Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 08/08/2008 23:45 (GMT+7)

Giáo trình Đại học “lên lão”, “mọc râu”

Giáo trình “mọc râu” trong các thư viện

Ở bậc đại học, quá trình tự nghiên cứu, tìm tòi và cập nhật kiến thức của sinh viên phụ thuộc rất nhiều vào sách tham khảo, giáo trình tại các thư viện. Nhưng có một thực tế là lượng giáo trình đã quá cũ nát ở các thư viện vẫn chiếm số lượng lớn, lại có quá ít đầu sách dành cho sinh viên tham khảo. Như thư viện Đại học Bách khoa Hà Nội, giáo trình xuất bản trước năm 1980 chiếm 30%, từ năm 1980 đến 1990 chiếm 20%, nghĩa là có hơn phân nửa giáo trình ở thư viện của một trường công nghệ và kỹ thuật hàng đầu đang ở tuổi “thượng thọ”.

Ngay như thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội - thư viện được xem là cập nhật, mới hóa giáo trình khá tốt ở Việt Nam - cũng thừa nhận đang phục vụ sinh viên rất nhiều giáo trình, đầu sách đã “lên lão”, thậm chí nhiều cuốn xuất bản từ trước giải phóng như Giải tích hiện đạicủa Hoàng Tuỵ tập 1 xuất bản năm 1967, tập 2 xuất bản năm 1970; Hướng dẫn giải bài toán giải tíchcủa Dương Thuỷ Vĩ xuất bản năm 1970; Cơ sở phương pháp tínhcủa Phan Văn Hạp tập 1 xuất bản năm 1969, tập 2 năm 1970; Phương pháp luận sử họcxuất bản năm 1967 dưới hình thức bản tin tipô...

Thạc sĩ Tạ Minh Hà, Phó giám đốc Thư viện Đại học Bách Khoa cho biết: “Ở các nước cứ sau 5 năm, toàn bộ số giáo trình được thay mới, số hoá và được thanh lý hết. Kiến thức mới được cập nhật đến từng ngày. Trong khi ở ta, thư viện nào cũng có dăm bảy đầu sách giáo trình xuất bản từ những năm 60, 70”. Chính vì thế mà thư viện của Đại học Bách khoa hiện chỉ phục vụ được khoảng 30-40% nhu cầu của sinh viên, nhiều sinh viên buộc phải dùng chung những giáo trình đã “nát bươm” qua nhiều thế hệ.

Sinh viên của những ngành học khá mới của Việt Nam lại càng rơi vào tình trạng thiếu giáo trình tham khảo. Các ngành như Luật, Kinh tế, Công nghệ thông tin… luôn cần có những giáo trình được cập nhật thường xuyên nhưng với sinh viên Việt Nam thì phải tự tham khảo bằng sách nước ngoài.

Sinh viên Nguyễn Hồng Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội nói: “Nhiều giáo trình được in mới đây thực tế là “in mới hóa” những giáo trình đã có từ thập kỷ 80, 90. Hầu hết sinh viên tụi mình đều phải tự học, tự cập nhật kiến thức bằng những giáo trình nước ngoài nhưng số sinh viên này không nhiều, họ lại không nắm bắt được đầy đủ kiến thức”.

PGS-TS Ngô Đắc Chứng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế cho hay, một trong những tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục đại học mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra có liên quan đến giáo trình và chất lượng giáo trình. Tuy nhiên, xem xét các tiêu chí này vẫn còn nhiều bất cập, nhất là khi hệ thống giáo trình của Việt Nam chưa được biên soạn một cách thống nhất, quy củ, chưa được chuẩn hóa bằng những tiêu chí riêng.

Giáo trình đại học: Lưu hành nội bộ là chính

Khác với bậc phổ thông trung học, sách giáo khoa là do Bộ Giáo dục - Đào tạo biên soạn và in ấn, giáo trình ở bậc đại học do chính giảng viên đại học biên soạn và phát hành. Mỗi học phần được mỗi giáo viên biên soạn để giảng dạy cho sinh viên, thế nên cũng là học phần ấy nhưng có rất nhiều giáo trình khác nhau của nhiều giáo viên khác nhau tại các trường đại học biên soạn.

Tiến sĩ Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, rất nhiều giáo trình giảng dạy do chính giảng viên của trường tự biên soạn lấy. Các giáo trình này do những giáo viên có chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm công tác biên soạn và được thông qua hội đồng kiểm định trước khi in thành sách. Tuy nhiên, hầu hết các giáo trình cũng chỉ được cấp giấy “thông hành” theo dạng “lưu hành nội bộ”.

“Lưu hành nội bộ vì đơn giản các giáo trình chỉ dành cho sinh viên, giáo viên tham khảo thêm chứ không phải là giáo trình chuẩn hóa toàn quốc để áp dụng giảng dạy cho tất cả các trường đại học”, tiến sĩ Bùi Duy Cam khẳng định.

Tính chất lưu hành nội bộ cũng đồng nghĩa với tính cục bộ của giáo trình đại học Việt Nam . Mỗi giáo viên dạy một cách, mỗi trường mỗi kiểu không ai giống ai. Trao đổi về điều này, tiến sĩ Nguyễn Bách Khoa, Hiệu trưởng Đại học Thương mại cho hay, thực tế việc tự biên soạn giáo trình của giảng viên là điều cần được khuyến khích, tuy nhiên quan trọng hơn là giáo trình đó phải được một hội đồng khoa học gồm những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín nghiệm thu.

Cũng đồng nhận xét như trên, PGS-TS Cao Ngọc Thành, quyền Hiệu trưởng Đại học Y Dược Huế cho chúng tôi biết, đối với giáo trình y khoa thì việc biên soạn của các nhà giáo phải rất cẩn thận, chi tiết. “Khoa học thì không thể sai lầm, khoa học về con người lại càng không thể sai lầm. Vì thế giáo trình y khoa của chúng tôi sau khi được biên soạn được dịch sang tiếng Anh và gửi qua hội đồng khoa học uy tín ở trường đại học của Mỹ nghiệm thu. Sau đó lại dịch trở lại tiếng Việt và gửi nghiệm thu ở Bộ Giáo dục - Đào tạo rồi mới phát hành cho giáo viên, sinh viên của trường”.

Thầy Cao Ngọc Thành cho biết thêm, những giáo trình trên tuy thuộc dạng “lưu hành nội bộ”, song được hầu hết các trường đại học, cao đẳng y dược trên toàn quốc sử dụng chung. Tuy nhiên, khảo sát thực tế việc biên soạn giáo trình có quy trình nghiệm thu chặt chẽ như Đại học Y Dược Huế, theo nhiều giáo viên vẫn chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Mấy người viết được giáo trình, sách tham khảo?

Thực tế việc biên soạn giáo trình để “lưu hành nội bộ” cũng có rất nhiều cấp: cấp khoa, cấp trường, cấp ngành và cao nhất là lưu hành toàn quốc. Riêng chuyện giáo trình đại học Việt Nam có thể lưu hành quốc tế vẫn được xem là chuyên “xưa nay hiếm”.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bả, giảng viên Đại học Nông lâm Huế chuyên ngành Chăn nuôi -Thú y cho biết, để viết được giáo trình như là một sách tham khảo chuyên sâu không dễ, có người phải mất 15 đến 20 năm mới viết được một cuốn từ 200 - 300 trang. Tuy nhiên, như lời tiến sĩ Nguyễn Xuân Bả, người tham gia viết sách giáo trình không nhiều cũng có nhiều lý do riêng. “Có một nghịch lý là những giảng viên trẻ thì chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn để viết sách, trong khi đó những người có kinh nghiệm, có kiến thức thì lại không có nhiều… thời gian để viết”, tiến sĩ Nguyễn Xuân Bả nói.

Một điều đáng quan tâm nữa là, rất nhiều giáo viên có chuyên môn lại ngại tham gia viết giáo trình, sách tham khảo. “Giáo trình, sách tham khảo sau khi xuất bản được trả giá quá rẻ, không xứng với công sức mà mỗi nhà giáo - cũng là một nhà khoa học - bỏ ra. Đây cũng là hạn chế không thu hút giáo viên tham gia viết giáo trình, sách tham khảo”, giáo sư Vũ Duy Giảng, nguyên giảng viên Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm CNTT ĐH Huế cho rằng, một yêu cầu của giáo viên ĐH bây giờ là có thể soạn giáo trình, bài giảng điện tử.Đây cũng là cách để chống sự “lão hóa” của các giáo trình viết tay ở các thư viện hiện nay vì giáo trình, bài giảng điện tử đòi hỏi rất cao tính cập nhật. Nhưng hiện tại chưa đến 30% GV các trường ĐH, thậm chí có trường chưa đến 10% GV tham gia soạn giáo trình, bài giảng điện tử.

ĐH Huế có hơn 1.700 cán bộ giảng dạy nhưng mới có 108 giáo trình và 128 bài giảng điện tử. Ngay trên cổng thông tin giáo trình, bài giảng điện tử của Bộ GD-ĐT thì cũng chỉ có khoảng 120 giáo trình điện tử của 10 trường ĐH trong cả nước đóng góp. Đây cũng là khó khăn lớn đối với các trường đại học trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.