Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/03/2012 20:49 (GMT+7)

Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho học sinh, sinh viên – Yêu cầu quan trọng trong giáo dục văn hóa học đường

1. “Văn hóa”, hiểu theo nghĩa rộng nhất là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy trong quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường. Còn ở góc độ giáo dục, chúng tôi đồng ý với định nghĩa của E.B. Taylor: “VH là tổ hợp các tri thức, niềm tin, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục và các năng lực, thói quen khác mà con người với tư cách là thành viên của xã hội tiếp thu được”(VH nguyên thủy). Cũng cần phải làm rõ hơn khi tiếp cận khái niệm này trong quá trình làm công tác giáo dục, bởi khi đó, VH được hiểu là những hình thức đẹp đẽ được biểu hiện trong cách ứng xử lịch sự, HV văn minh, tuân thủ theo hệ thống quy tắc ứng xử tương ứng với các chuẩn mực xã hội.

VH có mối quan hệ hữu cơ với sự phát triển xã hội: một mặt, đó là sản phẩm do con người sáng tạo ra; mặt khác, VH cũng tạo ra các phẩm chất con người xã hội, đem lại những giá trị nhân cách của mỗi thành viên trong xã hội.

2. Trong giáo dục, VH con người phải gắn liền với HV có VH (gọi tắt là HVVH). HVVH là hệ thống những biểu hiện bên ngoài của hoạt động cá nhân chứa đựng những giá trị vật chất và tinh thần của xã hội được biểu hiện cụ thể trong cuộc sống hàng ngày và được xã hội chấp nhận như hệ thống ứng xử của con người, là những chuẩn mực của xã hội được định hướng giá trị trong các mối quan hệ của con người. Nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là phải hướng dẫn các quy tắc thực hiện HVVH trong những mối quan hệ xã hội, làm cho nó được biểu hiện phù hợp với yêu cầu đạo đức và pháp luật của xã hội. Để làm tốt nhiệm vụ này, nhà giáo dục cần chú ý chống lại những khuynh hướng cực đoan, thiếu cơ sở khoa học, như: 1. Coi các phẩm chất bên ngoài mới là thực chất, còn các HV bên ngoài chỉ là lớp vỏ bọc hình thức, dẫn đến thái độ xem thường việc tuân thủ các quy tắc HVVH và thiếu quan tâm đến giáo dục HVVH cho thế hệ trẻ; 2. Quá coi trọng giáo dục hình thức HV bên ngoài mà xem nhẹ giáo dục những phẩm chất bên trong, tạo nên những con người giả dối, biết che đậy bản chất tham lam, độc ác, ích kỷ của mình bằng những cử chỉ, lời nói “đạo đức giả”.

Ở đây chúng ta cũng cần phân định rạch ròi giữa HVVH với HV đạo đức và HV pháp luật. Cả ba loại hành vi này đều được thể hiện thông qua hoạt động sống của cá nhân, đều dựa trên các chuẩn mực đúng-sai, thiện-ác…, chịu sự quy định của những giá trị, chuẩn mực chung và có mối quan hệ biện chứng với nhau; cũng đều biểu hiện của lòng khát khao hướng thiện và nguyện vọng làm đẹp cuộc sống của con người. Quá trình giáo dục chúng đều có chung một cơ chế-tổ chức hoạt động sống và quan hệ của con người để tác động vào nhận thức, tình cảm, ý chí và thói quen.

HV pháp luật mang đậm tính giai cấp, đại diện cho quyền lực tối cao của nhà nước, lấy cơ sở pháp lý làm chuẩn. Đây là HV bắt buộc được điều chỉnh bằng những quy định của pháp luật trên cơ sở quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân đối với nhà nước. Còn HV đạo đức hướng tới những vấn đề lương tâm, trách nhiệm, sự “thiện-ác” trong các mối quan hệ giữa con người với nhau. HVVH bao gồm cả HV đạo đức và HV pháp luật nhưng gắn với yếu tố thẩm mỹ, hướng tới cái đẹp. Một HV đạo đức hay pháp luật trở thành một HVVH khi nó mang trong mình yếu tố thẩm mỹ, giá trị về cái đẹp.

3. “VHHĐ” (cũng như VH nói chung) đều là những khái niệm có ngoại diện rộng, liên quan đến nhiều vấn đề, có nội hàm khác nhau về đối tượng, tính chất và hình thức biểu hiện. Có thể phân tích VHHĐ ở nhiều phương diện, khía cạnh, trong đó nổi bật hơn cả là khung cảnh, môi trường sư phạm và vấn đề GT, ứng xử sư phạm. Qua thực tiễn đào tạo và nghiên cứu, chúng tôi cho rằng, HVGT, ứng xử có VH là vấn đề trung tâm của VHHĐ cần được quan tâm giáo dục cho HS, SV. VHHD là “các giá trị, các chuẩn mực giúp cho các nhà quản lí, thầy cô giáo, HS, SV, các cán bộ trong nhà trường có suy nghĩ, tình cảm và hành động tốt đẹp”.

Có thể nói, VHHĐ trước hết là VH ứng xử, văn hóa GT. Xã hội giao cho nhà trường giáo dục con em thành những người tử tế, nhân hậu, biết nói lời hay, làm việc tốt, thật thà, lễ phép, khoan dung chia se… Mục tiêu chung của VHHĐ là xây dựng trường học lành mạnh bảo đảm chất lượng thực. Khi phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ rõ: phong trào này nhằm thiết lập môi trường sư phạm với 6 đặc trưng là kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng, tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả. Đây cũng chính là các nội dung cơ bản của VHHĐ.

4. “HVGT có văn hóa” là những biểu hiện cụ thể bề ngoài được điều khiển bởi cấu trúc tâm lý bên trong của chủ thể, chứa đựng những giá trị và chuẩn mực VH, được thực hiện theo quy tắc ứng xử của xã hội thông qua lời nói và cử chỉ trong các mối quan hệ hàng ngày.Cấu trúc của HVGT có VH bao gồm các thành phần sau: 1) Yếu tố nhận thức: cá nhân phải hiểu biết ý nghĩa các chuẩn mực và nắm được các quy tắc thực hiện các HVGT đã được xã hội thừa nhận; hiểu rõ và có ý thức về các chuẩn mực xã hội cần tuân thủ trong quá trình GT với người khác; 2) Yếu tố tình cảm: cá nhân tin tưởng và mong muốn thực hiện các chuẩn mực GT phù hợp với yêu cầu xã hội, rung động trước những HVGT có văn hóa, trước những cách cư xử đẹp…; 3) Yếu tố ý chí, thói quen: cá nhân biết lựa chọn, sử dụng các phương tiện GT một cách đúng đắn, linh hoạt và sáng tạo phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh và mục đích GT.

Các thành phần nói trên có quan hệ mật thiết với nhau, tạo nên một chỉnh thể điều chỉnh HVGT của con người.

5. “Giáo dục HVGT có văn hóa: là quá trình tác động đến thế hệ trẻ để hình thành ý thức, thái độ và thói quen thực hiện các chuẩn mực GT do xã hội quy định với một độ thẩm mỹ nhất định. Trong quá trình này, nhà trường phải cung cấp cho HS, SV những phép GT, ứng xử lịch sự, nhã nhặn, ân cần, chu đáo, thiện chí… Cụ thể:

a/ Trong các nét tính cách, cá nhân cần có những phẩm chất sau: - Tôn trọng con người, tôn trọng đối tượng GT, tôn trọng thói quen, ý kiến, sở thích của nhau; - mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau thông qua GT; - Nhân hậu, cư xử tốt với mọi người, có lòng vị tha, độ lượng, khoan dung, biết nhường nhịn nhau; - Trung thực, lời nói với việc làm, suy nghĩ và hành động luôn luôn nhất quán, không giả dối.

b/ Kỹ năng GT, cá nhân cần đạt được: - Cư xử lịch sự và khéo léo, đúng mực trong quan hệ, biết điều chỉnh nhanh chóng và chính xác HV của mình cho phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng GT; - Biết cách tạo ra những ấn tượng tốt đẹp ban đầu và chỉnh sửa những ấn tượng ban đầu về người khác trong GT để tạo ra sự thiện cảm và hiểu biết lẫn nhau, gạt bỏ những định kiến trước khi GT; - Có kỹ năng biết lắng nghe và cảm nhận tình cảm của người khác để thông cảm và đồng cảm; biết thể hiện suy nghĩ, chính kiến để người khác hiểu về mình.

Các biểu hiện cụ thể của HVGT có VH:

- Ứng xử lịch sự, lễ phép: chào hỏi khi gặp người khác; cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ; xin lỗi khi mắc lỗi hay làm phiền người khác; xin phép trước khi có HV ngoài quyền quyết định của bản thân; cử chỉ thân mật, lịch sự, lễ phép trong GT.

- Có HVVH trong quá trình hội thoại: chấp nhận và lắng nghe người khác; không ngắt lời khi người khác đang nói; hướng mặt vào người khác khi trả lời hoặc trò chuyện; nói đủ nghe và không nói trống không; xưng hô thân mật.

- Biểu đạt nhu cầu với người khác: biết đề nghị khi muốn người khác giúp đỡ hoặc khi muốn tham gia vào một hoạt động nào đó cùng với người khác; chấp nhận lời đề nghị của người khác; biết thể hiện nhu cầu của cá nhân với người khác bằng lời nói; biết bày tỏ ý muốn giúp đỡ người khác.

- Thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ người khác: quan tâm, chăm sóc những người cần sự giúp đỡ; - Cùng học, cùng chơi, chia sẻ với bạn bè.

- Tôn trọng trong GT: chấp nhận ý kiến của bạn; chấp nhận sở thích của bạn và người khác; tuân thủ những quy định của tập thể và cộng đồng; - không làm ồn ào, mất trật tự nơi cần sự yên tĩnh.

VHGT ứng xử là nội dung trung tâm và quan trọng nhất của VHHĐ. Để tiến hành giáo dục HVGT có VH cho HS, SV, các nhà giáo dục cần hiểu rõ và thống nhất nội dung các khái niệm như đã trình bày ở trên, đặc biệt cần phân tích được các biểu hiện tâm lý bên trong cũng như các biểu hiện cụ thể bên ngoài của VHGT có VH./.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.