Gia Lai: Phát triển thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê
Hiệp hội đã tiếp nhận ứng dụng khoa học kỹ thuật mới và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo quản sản phẩm Hồ tiêu. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với các đơn vị xây dựng và triển khai các mô hình sản xuất hợp lý về canh tác tiêu bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường, làm chuyển biến nhận thức mới cho người dân trong canh tác cây hồ tiêu, thông qua các đề án: Trồng tiêu với cây trụ sống (cây Keo dậu); kỹ thuật tưới tiết kiệm nước bằng Béc nhỏ phun mưa cho cây hồ tiêu; Quy trình IPM trên cây Hồ tiêu; bình tuyển giống Tiêu phù hợp đưa vào nhân giống bằng phương pháp cấy mô…
Ngoài ra, Hiệp hội đã thành lập các liên minh sản xuất: Liên minh chế biến Tiêu sọ tại xã Albá và Kông Htok; liên minh sản xuất Hồ tiêu bền vững theo hướng GAP, tại xã Chư Pơng. Các dự án trên được Ngân hàng thế giới hỗ trợ với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng,trong đó vốn hỗ trợ không hoàn lại hơn 12 tỷ đồng.Thông qua các dự án này, người dân được tiếp thu một số công nghệ mới về trồng, chăm sóc vườn Tiêu theo hướng bền vững, nâng cấp một số cơ sở hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh, liên kết với doanh nghiệp để ổn định đầu ra, tăng giá trị sản phẩm Hồ tiêu, tăng thu nhập cho người nông dân và đây cũng là tiền đề để tổ chức sản xuất Hồ tiêu theo quy trình GAP.
Đặc biệt, tháng 5/2014 Hiệp hội đã tổ chức thành công Hội thảo “Các giải pháp canh tác hồ tiêu bền vững”, tham gia Hội thảo có các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học đầu ngành về lĩnh vực hồ tiêu và có sự tham gia của hơn 200 hội viên. Hiệp hội đã tiếp xúc với các kênh thông tin và truyền thông để giới thiệu quảng bá về Thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê ” ; thành lập “ Trung tâm kết nối mua bán” nguyên liệu Hồ tiêu trực thuộc Hiệp hội, đây là cầu nối uy tín giữa người mua và người bán nguyên liệu Hồ tiêu trên địa bàn huyện Chư Sê. Hiệp hội cũng đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp phân bón có uy tín về chất lượng, giúp các hội viên mua phân trả chậm từ 50% - 100% chi phí phân bón cho các mùa vụ (Có hợp đồng và cam kết giữa người mua và người bán), giúp cho hội viên nông dân chủ động chăm sóc cây trồng kịp thời, giảm bớt khó khăn về vốn chăm sóc vườn tiêu. Văn phòng Hiệp hội nắm bắt thông tin trên mạng và các nguồn thông tin tổng hợp hàng ngày và thông tin báo giá cụ thể của các doanh nghiệp tại địa phương để báo giá hàng ngày qua hệ thống trả lời tự động.
Nhưng việc làm thiết thực và hiệu quả trên đã giúp cho Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê ngày một lớn mạnh, thu hút nhiều nông dân gia nhập hội, đến nay số hội viên đã tăng lên 1.700 người (đã tách huyện Chư Pưh).
Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn không ít khó khăn. Ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội, cho biết: Hiện Hiệp hội chưa xây dựng một quy trình kỹ thuật chung và còn nhiều chủ vườn cũng chưa thực hiện tốt việc canh tác Hồ tiêu theo hướng hữu cơ và bền vững nên chất lượng của sản phẩm không đồng đều, còn bị dịch bệnh như rệp sáp hại rễ, tuyến trùng, các loại nấm bệnh gây héo chết nhanh, vàng lá chết chậm… Các hộ sản xuất chủ yếu bán nguyên liệu thô, chưa chú trọng tới việc chế biến để tăng chất lượng, giá trị sản phẩm và việc dán nhãn mác của thương hiệu lên sản phẩm để tăng giá trị kinh tế. Tuy đã thành lập được các chi hội ở cơ sở ở 14 xã, thị trấn, nhưng bên cạnh một số chi hội hoạt động rất hiệu quả thì cũng có những chi hội hoạt động còn hạn chế, chưa nắm bắt rõ tình hình và nguyện vọng của hội viên.
Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tìm giải pháp khắc phục những khó khăn trên, tiếp tục xây dựng tổ chưucs lớn mạnh cả về chất và lượng, là đầu mối để nông dân trồng tiêu, các nhà khoa học, các doanh nghiệp có tiếng nói chung, hỗ trợ cho nhau để bảo vệ thương hiệu “ Hồ tiêu Chư Sê ”.
Để giảm áp lực công lao động vào mùa thu hoạch và hạ giá thành sản phẩm cho người sản xuất, Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê sẽ đặt hàng các viện, trường đại học, các trung tâm chuyển giao công nghệ, nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu chế tạo ra máy hái tiêu .
Ông Bính cũng cho rằng, với sản lượng Hồ tiêu chiếm gần 40% và thị phần xuất nhập khẩu chiếm gần 50% của thế giới và trong tương lai gần tỷ lệ này có thể tăng lên, trong thời gian tới Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia “Hồ tiêu Việt Nam”.
Diện tích trồng Tiêu của huyện Chư Sê hiện có khoảng 2.500 ha, trong đó, diện tích tiêu thu hoạch khoảng 2.300 ha. Sản lượng thu hoạch hàng năm ước đạt từ 8.000-10.000 tấn, chiếm khoảng 35-40 % sản lượng của tỉnh và từ 8 - 9% sản lượng cả nước. Hồ tiêu Chư Sê hội đủ các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, kinh nghiệm sản xuất, với các biện pháp canh tác nghiêm ngặt, phát triển theo hướng sản xuất bền vững nên Hồ tiêu Chư Sê có đặc tính riêng biệt, kích cỡ hạt lớn, dung trọng cao bình quân đạt 570 gr/lít, có vị thơm và độ cay đặc trưng so với các vùng trồng Tiêu khác, sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có vi khuẩn Ecoli, Samonella, không có độc tố Aflatoxin, các dư lượng độc hại như Nitrat, các loại thuốc bảo vệ thực vật, v.v… phù hợp với các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ…Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký độc quyền Nhãn hiệu tập thể “ Hồ tiêu Chư Sê ” đã mở ra triển vọng mới cho người sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh, chế biến xuất khẩu hồ tiêu trên địa bàn. |








