Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 18/05/2022 18:58 (GMT+7)

Dự án Bảo tồn bền vững loài Vượn siki Nomascus siki tại Việt Nam

Dự án “Bảo tồn bền vững loài Vượn siki Nomascus siki tại Việt Nam: tăng cường năng lực và hợp tác hành động” do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt là chủ dự án vừa được Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt.

Dự án do Quỹ Arcus (Arcus Foundation) tài trợ với mục tiêu bảo tồn bền vững loài Vượn siki (Nomascus siki) tại Việt Nam thông qua các hoạt động tăng cường năng lực và hợp tác hành động nhằm bảo tồn loài. Dự án được triển khai tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 5/2022 đến 31/12/2023. Các vấn đề sẽ được giải quyết trong khuôn khổ dự án gồm: Năng lực quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cũng như năng lực bảo tồn loài của cán bộ kỹ thuật được tăng cường, góp phần cải thiện công tác bảo tồn rừng và động vật hoang dã của địa phương; các mô hình thí điểm phát triển sinh kế bền vững cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng trong vùng đệm của rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh được xây dựng và thực hiện, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, giáp áp lực lên rừng tự nhiên; cơ chế hợp tác giữa Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh, các cộng đồng vùng đệm và các cơ quan thực thi pháp luật lâm nghiệp được xây dựng để bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên rừng hiệu quả hơn.

tm-img-alt

Loài vượn má trắng siki / Ảnh: EPRC

Trước đó, từ tháng 1/2014, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt đã thực hiện dự án “Bảo vệ đa dạng sinh học và tăng cường các dịch vụ sinh thái của rừng Động Châu – Khe Nước Trong, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình”. Khu vực này thuộc vùng lõi của Vùng đa dạng sinh học trọng điểm Trường Sơn do tổ chức BirdLife quốc tế xác định năm 2002. Trong khuôn khổ dự án trên, năm 2016 Trung tâm khảo sát 84.87 km2 tại khu vực rừng Khe Nước Trong thuộc tỉnh Quảng Bình, ghi nhận được 103 đàn Vượn siki và ước tính c ó 119 đàn trong khu vực 103 km2. Giai đoạn 2017-2018 Trung tâm đã thực hiện dự án “Đánh giá tình trạng loài Vượn siki Nomascus siki trong Vùng đa dạng sinh học trọng điểm Trường Sơn” trên phạm vi các điểm phân bố của loài này từ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đến Lâm trường Trường Sơn với khoảng 145.000 ha chiếm 50% diện tích vùng phân bố của loài này ở trên lãnh thổ Việt Nam. Giai đoạn 2020-2021 việc khảo sát thực địa được tiếp tục để tính đếm quần thể của loài Vượn siki Nomascus siki trong phạm vi khoảng 170.000 ha rừng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, các đơn vị quản lý rừng phòng hộ và rừng sản xuất thuộc hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt là tổ chức có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo tồn loài ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Quảng Bình. Kết quả thực hiện các dự án đã được các tổ chức tài trợ đánh giá cao và Trung tâm tiếp tục nhận được tài trợ của các tổ chức quốc tế về bảo tồn.

Xem Thêm

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).