Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 12/06/2024 22:31 (GMT+7)

Diễn đàn Đối tác EU năm 2024

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên minh Châu Âu (EU) tháng 10 năm 1990, Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác chính của Liên minh châu Âu trong khu vực, với số lượng thỏa thuận cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào ở Đông Nam Á (bao gồm EVFTA và JETP).

tm-img-alt

Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Jullien Guerrier phát biểu

Sáng 12/6 tại Hà Nội, Liên minh Châu Âu (EU) đã tổ chức Diễn đàn Đối tác EU năm 2024. Tham dự Diễn đàn có Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Jullien Guerrier; Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh đã đánh giá cao EU là một đối tác quan trọng của Việt Nam, là một trong những bên đầu tư vốn FDI, cung cấp nguồn vốn viện trợ ODA lớn trong nhiều năm qua. Với Vusta, Liên minh Châu Âu cũng là một trong những đối tác quan trọng, đã có nhiều hợp tác trong những năm qua như phối hợp tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long năm 2021. Trong nhiều năm qua, Liên minh Châu Âu cũng đã hỗ trợ nhiều chương trình viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức cho các tổ chức KHCN ngoài công lập của Vusta

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh phát biểu

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh ghi nhận việc EU tổ chức Diễn đàn đối tác thường niên từ năm 2016. Đây là diễn đàn để các đối tác của EU, từ các cơ quan, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức KHCN ngoài công lập đến các tổ chức quốc tế trao đổi, chia sẻ thông tin, đề xuất các mô hình hợp tác bền chặt và hiệu quả nữa. Với vai trò là cơ quan chủ quản, trong hai năm qua, Vusta đã xây dựng và hoàn thiện các bộ Quy chế, quy trình nhằm cụ thể hoá các quy định liên quan của Nhà nước trong viêc tiếp nhận và triển khai các dự án viện trợ nước ngoài không hoàn lại. Theo ông Phạm Ngọc Linh, Vusta đã xây dựng được bộ công cụ hoàn chỉnh, từ đó giúp cho các tổ chức dễ dàng nắm bắt và tuân thủ các quy định liên quan của nhà nước. Vusta cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, hội thảo với các tổ chức trực thuộc trong hệ thống, nhằm trao đổi và kịp thời tháo gỡ những khó khăn của các tổ chức trong quá trình tiếp nhận các chương trình, dự án viện trợ nước ngoài, trong đó có những chương trình, dự án phối hợp với EU. Vusta đã đồng hành, hỗ trợ chặt chẽ với các tổ chức trực thuộc trong việc triển khai các dự án tại địa phương.

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Trong thời gian tới, Vusta hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của EU đối với các tổ chức trong hệ thống; đặc biệt trong các lĩnh vực về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhân rộng các mô hình sinh kế, cải thiện điều kiện giáo dục tại một số vùng khó khăn, góp phần phát triển kinh tế -xã hội, đạt được những mục tiêu phát triẻn bền vững. Trong công tác triển khai các dự án, hai bên cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động chung như hội thảo chia sẻ các chương trình kêu gọi nộp đề xuất của EU, trong việc hỗ trợ các tổ chức xây dựng, thiết kế văn kiện dự án; cùng phối hợp trong công tác kiểm tra, đánh giá dự án do EU hỗ trợ cùng với các cơ quan, ban ngành khách nhau đẻ góp phần triển khai thành công, hiệu quả các dự án viện trợ nước ngoài - Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh mong muốn.

tm-img-alt

Đại biểu tham luận tại Diễn đàn

Theo Đại biểu EU tham dự Diễn đàn, đến nay các cơ sở nghiên cứu Việt Nam đã nhận được 9 dự án Horizon Europe trị giá tổng cộng 800.000 Euro để hợp tác với đối tác châu Âu. Và EU đang làm việc với các đối tác Việt Nam của chúng tôi để tạo ra cơ hội cho hợp tác nghiên cứu này. Có một số lĩnh vực chủ đề mà EU muốn khuyến khích sự tham gia của Việt Nam trong những năm tới bao gồm hợp tác nghiên cứu về nước, kinh tế vòng tròn và kinh tế sinh học.

Cam kết của EU được thể hiện qua các hành động cụ thể tại Việt Nam. Bằng việc đã tổ chức cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nghiên cứu và cơ sở nghiên cứu Việt Nam để kết nối, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm dưới chương trình EURAXESS của EU.

Một số đại biểu tham dự cho rằng,do tốc độ tăng trưởng thương mại song phương giữa EU và Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm qua, từ tháng 1 - tháng 9 năm 2023, thương mại hai chiều giảm -7% so với cùng kỳ năm trước (43,7 tỷ euro theo Eurostat). Xuất khẩu của Việt Nam giảm -6,8% (ước tính 35,3 tỷ euro) trong khi xuất khẩu của EU giảm -8,2% (ước tính 8,5 tỷ euro). Các con số trên chỉ ra sự điều chỉnh của mô hình thương mại của mối quan hệ thương mại song phương trong bối cảnh một tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn. Nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn cho rằng sự điều chỉnh của tốc độ tăng trưởng có thể tiếp tục trong năm 2024 trước khi trở nên ổn định và phục hồi mạnh mẽ trở lại vào năm 2025 và các năm tiếp theo.

Xem Thêm

VAA triển khai đào tạo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế
Ngày 16/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tại Việt Nam đã trao thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.
Khởi động hai dự án về bảo vệ động vật hoang dã
Vừa qua Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife - SVW) và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển (CCD) đã tổ chức thành công lễ khởi động hai dự án về bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD).
Bình Thuận: Tìm giải pháp vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại
Sáng 19/9, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế thời kỳ đổi mới 1986 - 2023”.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.

Tin mới

Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.