Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 27/07/2012 18:45 (GMT+7)

Ðẩy mạnh xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ

Kết quả bước đầu trong xã hội hóa hoạt động KH và CN

Xã hội hóa các hoạt động khoa học và công nghệ (dưới đây viết tắt là XHH) là chủ truơng lớn của Ðảng và Nhà nước, là con đường tất yếu để phát triển KH và CN và khai thác tốt nhất hiệu quả của KH và CN vào quá trình CNH, HÐH đất nước. Ðây là một quá trình phức tạp, vừa cấp bách, vừa lâu dài, với nội dung chủ yếu là: Tăng cường thu hút các nguồn lực ngoài xã hội tham gia vào các hoạt động KH và CN; tăng cường sự gắn kết KH với thực tiễn, mở rộng và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH vào thực tế; từng bước chuyển các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp KH và CN nhà nước sang hoạt động theo cơ chế thị trường; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư xã hội cho KH và CN.

Trong thực tế, nhiều năm qua, nhận thức về XHH ngày càng có sự thống nhất. Các chủ trương và cơ sở pháp lý cần thiết cho XHH không ngừng được bổ sung, hoàn chỉnh. Nhờ vậy, đầu tư phát triển và đổi mới hoạt động KH và CN được gia tăng. Các kết quả nghiên cứu KH và CN đã góp phần xây dựng các luận cứ khoa học cho công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, phương án, dự án phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia và từng địa phương; góp phần nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên thị trường; góp phần tuyển chọn, thử nghiệm các giống mới, giống lai có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất; nghiên cứu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện từng vùng, từng địa phương. Ðặc biệt, một số công nghệ mới, tiên tiến đã và đang được áp dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tạo giống mới, công nghệ canh tác mới, kỹ thuật nuôi trồng, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, công nghệ chế biến gỗ, chế biến gạo. Một số cơ sở nghiên cứu và kinh doanh, ngành kinh tế đã làm chủ được công nghệ nhập từ nước ngoài; đạt trình độ công nghệ mức trung bình so với thế giới, như ngành bưu chính - viễn thông, dầu khí, điện lực, dệt - may, đồ uống, năng lượng, chế tạo máy và xây dựng. Nhiều doanh nghiệp chú trọng nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp kỹ thuật và cách thức sản xuất mới, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm. Nhiều sáng kiến công nghệ được thực hiện bởi những người dân bình thường và đóng góp thiết thực trong cuộc sống. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu và phát triển R&D ngày càng tăng thông qua các hợp đồng nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Trong cơ cấu nguồn thu của các tổ chức R&D, nguồn thu do ký hợp đồng với doanh nghiệp đã tăng đáng kể, chiếm khoảng 40% nguồn thu ngoài ngân sách của các viện nghiên cứu ứng dụng thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Một số doanh nghiệp đã nổi lên như những gương điển hình trong đầu tư đổi mới công nghệ; điển hình là trong vòng năm năm kể từ khi chính thức tham gia XHH, doanh số của Viện Máy và Dụng cụ Công nghiệp đã tăng từ vài chục tỷ đồng lên đến gần 1.000 tỷ đồng; doanh số của Công ty Sơn tổng hợp Hải phòng đã tăng hơn 10 lần.

Tuy vậy, những tiến bộ nêu trên chủ yếu thuộc những ngành, lĩnh vực mà Nhà nước chú trọng đầu tư hoặc ở các doanh nghiệp, tổng công ty lớn. Trên thực tế, việc ứng dụng, đổi mới KH và CN chưa trở thành nhu cầu bức thiết của nhiều doanh nghiệp. Hoạt động KH và CN chưa gắn kết chặt chẽ với quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Công tác quản lý KH và CN còn mang tính hành chính. Thị trường KH và CN chưa phát triển, chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để vừa khuyến khích, vừa đòi hỏi doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Ðội ngũ cán bộ KH và CN còn thiếu và yếu về chuyên môn. Sự phối hợp hoạt động KH và CN giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp chưa chặt chẽ và chưa năng động. Ðầu tư ngân sách và đầu tư của xã hội cho phát triển KH và CN còn thấp. Ðầu tư cho KH và CN của Nhà nước mới chỉ hơn 2% tổng chi ngân sách, tức khoảng 0,5 đến 0,6% GDP. Tỷ lệ đầu tư cho KH và CN từ ngân sách Nhà nước so với khu vực ngoài nhà nước ở Việt Nam khoảng 3:1, trong khi của  Nhật Bản là 1:4, Ðức là 1:3. Ðầu tư cho R&D của các tập đoàn và tổng công ty lớn trung bình chỉ chiếm khoảng 0,25% doanh thu, quá thấp so với tỷ trọng từ 5 đến 10% của doanh nghiệp tại các nước phát triển. Ðầu tư cho KH và CN tính trên đầu người Việt Nam năm 2007 là khoảng 5 USD, ở Trung Quốc năm 2004 là khoảng 20 USD, còn ở Hàn Quốc là khoảng 1.000 USD. Tại Việt Nam năm 2007, một người ở độ tuổi lao động chỉ tạo ra trung bình là 1.500 USD trong tổng GDP cả nước. Các tổ chức KH và CN tạo ra thiết bị, công nghệ còn ít; chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số DNNN quy mô lớn (chủ yếu là các tổng công ty 90, 91) có cơ sở hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ. Chưa có nhiều công trình sáng tạo và thật sự đổi mới về CN được chuyển thành sản phẩm công nghệ được công nhận (thông qua các patent, know- how, license). Hiệu ứng lan tỏa (hay khả năng xúc tác) của đầu tư Nhà nước lên đầu tư đổi mới CN của doanh nghiệp và tư nhân rất hạn chế. Thị trường CN mới ở mức độ manh nha. Hàng hóa trên thị trường CN còn nghèo nàn. Các yếu tố khác cấu thành của thị trường CN như hệ thống thông tin CN và các dịch vụ hỗ trợ đổi mới CN (như tư vấn CN, môi giới CN, đánh giá và thẩm định CN) chưa phát triển. Khu vực doanh nghiệp tư nhân hầu hết đều thiếu vốn kinh doanh, đồng thời với quy mô nhỏ, hạn chế về cơ sở vật chất và nguồn vốn con người đã làm cho khu vực này khó có thể bỏ vốn đầu tư đổi mới CN. Các tổ chức và dịch vụ hỗ trợ đổi mới và ứng dụng CN chưa phát triển và chưa đa dạng. Hệ thống thông tin CN, hội chợ CN, các công ty tư vấn đầu tư đổi mới CN, dịch vụ hỗ trợ đăng ký sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ mới ở mức sơ khai...

Những nút thắt thúc đẩy XHH

Kết quả XHH tùy thuộc rất lớn vào nhận thức và cơ sở pháp lý cần thiết cho việc triển khai các hoạt động KH và CN, vào sự hưởng ứng của doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu KH và CN, sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự phối hợp tham gia tích cực của các tổ chức phi chính phủ (NGO), đặc biệt là các hội và các hiệp hội KHCN và chuyên ngành khác có liên quan tham gia vào quá trình này...

Ðặc biệt, cần nâng cao năng lực quản lý nhà nước các cấp, gắn các hoạt động KH và CN với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Tăng cường hoàn thiện môi trường thể chế để tạo thuận lợi, sự phù hợp của cơ chế tài chính, tín dụng với đặc thù và tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH và CN. Khuyến khích các tổ chức KH và CN, doanh nghiệp KH và CN và những tập thể nghiên cứu mạnh, các nhà khoa học có quyền tự chủ và linh hoạt cao hơn về tài chính, tổ chức, biên chế, coi trọng chất lượng đầu ra thay vì giám sát hình thức trong toàn bộ quá trình hoạt động KH và CN. Cải thiện năng lực công nghệ của các doanh nghiệp; mở rộng hợp tác KH và CN trong và ngoài nước; bảo đảm cho doanh nghiệp trở thành trung tâm của hoạt động đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ. Ðổi mới chế độ, chính sách đào tạo, sử dụng và tôn vinh nhân lực KH và CN; coi trọng phát triển thị trường KH và CN, các dịch vụ và cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động KH và CN. Phát huy vai trò của Liên hiệp hội Việt Nam tham gia thực hiện XHH...

Các hoạt động KH và CN dễ thực hiện XHH trước hết là các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học về công nghệ, về giống cây, con hay các ứng dụng vào đời sống xã hội. Ðồng thời, có một số hoạt động và loại hình KH và CN không nên và không thể thực hiện ngay, nhanh hay triệt để việc XHH; thí dụ như các hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản, nhất là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội; hoạt động nghiên cứu chính sách vĩ mô của các viện nghiên cứu chiến lược và chính sách phát triển của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương trực thuộc Trung ương, mà đối tượng tiếp nhận kết quả nghiên cứu thường là cơ quan thông qua và triển khai chính sách quản lý nhà nước. Mọi hoạt động có tính chất duy ý chí cực đoan nhằm thúc đẩy XHH nhiều khi có thể là đồng nghĩa với hủy hoại các năng lực KH và CN, gây tổn thất về nhân lực và hạ tầng cơ sở vật chất cho các hoạt động KH và CN của đơn vị và xã hội.

Về tổng thể, XHH là đòi hỏi tự nhiên và khách quan của cuộc sống, hội nhập và phát triển, nhưng không phải là việc làm duy ý chí, mà đòi hỏi sự nhận thức đúng và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết chu đáo thì mới đạt kết quả tốt.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.