Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 11/01/2006 00:18 (GMT+7)

Đào tạo tiến sĩ: Chất lượng thấp

- Năm 2005 có thêm 2 cơ sở đào tạo ThS và 4 cơ sở đào tạo TS được mở. Hiện nay, tổng số cơ sở đào tạo sau đại học trong cả nước là 155, bao gồm 85 trường đại học và học viện, 70 viện nghiên cứu, trong đó có 127 cơ sở đào tạo TS.
- Từ năm 1977 đến 2005, các cơ sở đào tạo sau đại học đã đào tạo và cấp bằng phó TS, TS cho 8.383 NCS. Trong đó, khối khoa học xã hội (cả kinh tế) chiếm 43%, khối khoa học tự nhiên 18%, khối khoa học kỹ thuật 11%, y dược 16%, nông - lâm - ngư 9%, khoa học quân sự 3%.  Nguồn: Bộ GDĐT

Nhiều đề tài vô bổ
Ngay từ khâu đầu tiên - xác định đề tài nghiên cứu của NCS - đã có vấn đề: "Còn bất cập, chưa xuất phát từ yêu cầu phát triển của ngành khoa học". Rất nhiều đề tài NCS quá rộng, quá chung chung hoặc còn nhỏ hẹp cả về không gian, thời gian, mức độ khái quát của vấn đề đến nhiệm vụ đặt ra. Nhiều đề tài không hợp lý, không cụ thể làm cho kết quả nghiên cứu cần đạt được không rõ ràng. Những điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như tầm cỡ của một luận án TS. PGS-TS Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia HN - đã phải kêu lên: "Mọi người cứ hay nói là nhiều đề tài hàn lâm quá, không mang tính thực tiễn. Nhưng thực tế, phải nói là nhiều đề tài vô bổ quá, chứ được là hàn lâm thì đã tốt". Đa số luận án thuộc lĩnh vực kinh tế, quản lý, chính trị, tâm lý - giáo dục có những kết luận, giải pháp chung chung, không bao giờ sai nhưng cũng không có gì mới.

Tuyển theo "lượng"
Năm 2003, Nhà nước giao chỉ tiêu đào tạo TS cho cả nước là 1.400 người (tăng gần 17% so với năm 2002), tuy nhiên cuối cùng các trường chỉ tuyển được 1.215 NCS, đạt 81% chỉ tiêu được giao. Năm 2004 chỉ tiêu đào tạo TS lại tiếp tục được tăng lên 1.500 (tăng 7,14% so với năm 2003). Năm 2005, rốt cuộc các cơ sở đào tạo cũng chỉ tuyển được 1.385 NCS. Trong chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2010, quy mô đào tạo sau đại học tăng dần do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, có thể thấy rằng Bộ GDĐT đã quá "lạc quan" đề ra những chỉ tiêu đó, và qua mỗi năm, dường như các chỉ tiêu này đang tiến gần tới sự "bất khả thi". Bộ GDĐT lại phải công nhận: "Một số cơ sở đào tạo trong tuyển sinh còn chạy theo số lượng, chưa chú trọng tới chất lượng tuyển chọn; tổ chức thi tuyển sinh chưa nghiêm, chưa ngăn chặn được các hiện tượng vi phạm trong thi cử; các điều kiện dự tuyển được xử lý mang tính chất đối phó với quy chế để tuyển đủ chỉ tiêu, mà chưa hướng tới chất lượng thực sự, đặc biệt trong việc đánh giá các công trình đã công bố và đề cương nghiên cứu của thí sinh NCS".

Hạn chế "đồng bộ"
Một loạt hạn chế từ quá trình tuyển sinh, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo đến đội ngũ giảng viên và công tác quản lý đào tạo đã được Bộ GDĐT thừa nhận. Nội dung các chuyên đề TS chưa đáp ứng mục tiêu đặt ra, chưa đạt được hiệu quả trong việc nâng cao kiến thức chuyên ngành hẹp, cập nhật cho NCS cũng như giúp NCS giải quyết các vấn đề của đề tài nghiên cứu. Nguyên nhân chính của tình trạng này là vai trò và hoạt động chuyên môn của hội đồng khoa học trường, khoa và đặc biệt là bộ môn chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa có kế hoạch thường xuyên đổi mới nội dung và cập nhật kiến thức mới trong đào tạo TS, ThS... Do đó mà nội dung giảng dạy, nghiên cứu đang ngày càng trở nên lạc hậu, không đáp ứng nổi yêu cầu trong nước, chứ chưa nói đến việc hội nhập quốc tế.

"Tiếp tay" cho việc ra đời những "tiến sĩ giấy" lại là những người có nhiệm vụ "gác cửa" - hội đồng đánh giá luận án. Bộ có biết, mà chẳng làm gì được: "Việc thành lập hội đồng chưa thật chú trọng tới chất lượng chuyên môn của thành viên hội đồng như chuyên môn sâu, sự am hiểu sâu sắc vấn đề nghiên cứu, tính thời sự và khả năng hoạt động nghiên cứu hiện tại. Một số hội đồng thường tập trung vào một số người quen thuộc, ôn hoà, mềm mỏng, tránh các thầy có "góc cạnh" hay "nhiều ý kiến", khiến cho buổi bảo vệ luận văn, luận án trở nên hình thức, không đánh giá đúng thực chất của luận văn, luận án".   Lê Hạnh

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bành Tiến Long:Có những luận án phải yêu cầu viết lại về những kết luận mới của đề tài, nhưng viết tới 4-5 lần mà vẫn không có gì khác bởi nội dung của luận án không có gì mới. Khá nhiều NCS hầu như không có mặt tại cơ sở đào tạo, không tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, sinh hoạt chuyên môn học thuật của bộ môn; không có sự kiểm soát, đánh giá thường xuyên về tiến độ thực hiện đề tài, khả năng thực thi luận án, kế hoạch nghiên cứu và triển vọng của đề tài để có cơ sở phân loại và sàng lọc NCS trong quá trình đào tạo, do đó việc hoàn thành luận án, bảo vệ luận án mang nặng tính hành chính, mất đi tính học thuật cần thiết. Đây là khâu quan trọng nhất quyết định chất lượng của một luận án tiến sĩ, nhưng hầu như bị thả nổi".

GS-TS Phạm Thế Long - Học viện Kỹ thuật quân sự:Hiện nay, các cơ sở đào tạo rất lúng túng trong việc đánh giá NCS. Các cơ sở đào tạo có thể đình chỉ việc học của NCS, nhưng hầu như chưa có nơi nào thực hiện vì có nhiều yếu tố xã hội. Vì thế, không thể hành chính hoá việc đánh giá NCS, mà phải đề ra một quy trình thích hợp. Học viện đã 20 năm đào tạo NCS, tuy nhiên không ít băn khoăn về chất lượng đào tạo. Việc chấp hành quy chế khá nghiêm túc, nhưng chưa hẳn đã đem lại chất lượng mong muốn. Học viện đã đào tạo hàng nghìn thạc sĩ, tiến sĩ, nhưng có thể thấy số người được điểm 7 bảo vệ luận án chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

PGS-TS Lê Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ:Có lần, tôi dự định mời những cán bộ trong trường có bằng tiến sĩ xuất sắc để khen thưởng. Cán bộ trình lên, tôi ngạc nhiên khi danh sách lên đến hơn 40 người. Hỏi ra mới biết, những người bảo vệ luận án tiến sĩ ở VN hiếm khi dưới điểm 9. Trong khi đó, tại một số nước Châu Âu, điểm bảo vệ luận án phần nhiều là 7, 8, những NCS đạt trên 8 được cấp bằng tiến sĩ danh dự rất hiếm. Chúng ta cần quy định khung đánh giá luận án. Ví dụ, có khung đánh giá những luận án từ 6-8 điểm, đối với những luận án đạt từ 9 điểm trở lên có thể thành lập hội đồng thẩm định để xem xét luận án có thực sự xuất sắc hay không. Tôi đề nghị phải thành lập hội đồng phản biện kín, gồm 4-5 người, để đảm bảo độ khách quan.   H.Ng ghi

  Nguồn: laodong.com.vn

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.